Triều Tiên thử động cơ cho tên lửa đạn đạo KN-08?

13/02/2014 16:20 GMT+7

(TNO) Đài NHK của Nhật Bản ngày 12.2 đưa tin CHDCND Triều Tiên có vẻ đã bí mật thực hiện một vụ thử động cơ tên lửa đẩy cho tên lửa đạn đạo tầm xa mới KN-08.

>> Triều Tiên mở rộng bãi phóng tên lửa

Triều Tiên 'thử động cơ cho tên lửa đạn đạo KN-08'
Tên lửa KN-08 của CHDCND Triều Tiên - Ảnh: The Washington Post

NHK dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết vụ thử diễn ra tại bãi phóng Tongchang-ri ở miền tây bắc Triều Tiên vào ngày 25.12.2013.

Động cơ nói trên có thể được sử dụng để phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa KN-08 của Bình Nhưỡng. Đây cũng là vụ thử thứ 6 thuộc loại này được tiến hành ở Triều Tiên.

Các nguồn tin cũng cho biết Triều Tiên gần đây đã tăng chiều cao bệ phóng tên lửa tại Tongchang-ri từ 37 m lên 52 m. Theo NHK, đây rõ ràng là một nỗ lực nhằm phục vụ cho hoạt động của KN-08, tên lửa được cho có thể chạm tới bờ Đông của Mỹ.

Thông tin trên cho thấy Bình Nhưỡng tiếp tục phát triển hạt nhân và tên lửa sau vụ thanh trừng và xử tử cựu Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Jang Song-thaek, cũng theo NHK.

Hôm 5.2, tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc dẫn báo cáo của các chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu về Không phổ biến vũ khí hạt nhân James Martin (Mỹ) nhận định Triều Tiên đã biến đổi những chiếc xe tải do Trung Quốc sản xuất thành thiết bị di động dùng để phóng tên lửa KN-08 mà Bình Nhưỡng đã “khoe” với thế giới vào năm 2012.

Trong khi đó, cuộc tập trận chung giữa quân đội Hàn Hàn Quốc và Mỹ sẽ mở màn như dự kiến vào ngày 24.2 tới. Nhiều lo ngại rằng cuộc tập trận này có thể khơi mào cho các hành động khiêu khích quân sự của Triều Tiên.

Trùng Quang

>> Thông tin về tên lửa Triều Tiên “bị đánh cắp”
>> Đã rút bớt tên lửa, Triều Tiên vẫn đe dọa Mỹ - Hàn
>> Nhật báo động giả về tên lửa Triều Tiên
>> Mỹ chỉ đánh chặn nếu tên lửa Triều Tiên tấn công đồng minh
>> Nhật Bản ra lệnh bắn hạ tên lửa Triều Tiên
>> Hàn Quốc triển khai tàu chiến ứng phó tên lửa Triều Tiên
>> Chuyển biến bất thường tại các địa điểm tên lửa Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.