Kinh tế Philippines hồi sinh mạnh mẽ

30/01/2014 16:14 GMT+7

(TNO) Mặc dù hứng chịu nhiều đợt thiên tai, kinh tế Philippines vẫn nằm trong số những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á hồi năm 2013 và có tốc độ tăng mạnh mẽ trong 3 tháng cuối năm.

(TNO) Mặc dù hứng chịu nhiều đợt thiên tai, kinh tế Philippines vẫn nằm trong số những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á hồi năm 2013 và có tốc độ tăng mạnh mẽ trong 3 tháng cuối năm.


Trẻ em Philippines đi trên những đống đổ nát do hậu quả của siêu bão Hải Yến tại thành phố Tacloban - Ảnh: AFP

Kinh tế Philippines đã tăng 6,5% trong 3 tháng cuối năm 2013, bất chấp việc đảo quốc này bị siêu bão Hải Yến tàn phá nặng nề, AFP dẫn lời Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Kinh tế Arsenio Balisacan.

Ông Balisacan còn nhấn mạnh rằng tốc độ tăng trưởng kinh tế trong quý 4/2013 của Philippines nhiều khả năng chỉ xếp sau Trung Quốc, quốc gia có tốc độ tăng trưởng GDP lên đến 7,7% trong năm 2013.

Tăng trưởng kinh tế của Philippines trong toàn năm 2013 đạt mức 7,2%, mức tăng cao nhất kể từ khi Tổng thống Benigno Aquino lên nắm quyền hồi năm 2010 và vượt chỉ tiêu đề ra là 6 - 7%.

Chính phủ Philippines lý giải tăng trưởng tích cực của các ngành như sản xuất, bất động sản và tài chính, cũng như các chính sách điều hành kinh tế của ông Aquino, đã giúp kinh tế tăng vọt.

“Với những gì đã diễn ra hồi tháng 11.2013 (siêu bão Hải Yến), chúng tôi cứ lo là kinh tế Philippines sẽ tăng chậm lại”, ông Astro del Castillo, một nhà phân tích thuộc hãng quản lý quỹ đầu tư First Grade Finace (Philippines), cho hay.

“Tuy nhiên, các lĩnh vực đã tăng trưởng khá mạnh, đặc biệt là sản xuất và dịch vụ”, chuyên gia phân tích này nói.

Lĩnh vực sản xuất đã tăng đến 12,3% trong 3 tháng cuối năm 2013, hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2012, một phần là nhờ xuất khẩu tăng mạnh, theo báo cáo của chính phủ Philippines.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Kinh tế Balisacan dự đoán hậu quả của siêu bão Hải Yến sẽ tiếp tục làm trì trệ nền kinh tế Philippines trong quý 1/2014 khi mà hàng triệu người sống sót sau trận bão phải chật vật xây lại nhà cửa, mở lại hoạt động kinh doanh, trồng trọt và đánh bắt.

“Nhưng chúng tôi lạc quan rằng kinh tế Philippines vẫn sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2014, đặc biệt là khi triển vọng kinh tế toàn cầu đang rất có lợi”, quan chức này phân tích.

Hoàng Uy

>> Bàn giao 4 ngư dân Philippines bị nạn
>> Du học sinh Philippines cùng xuân yêu thương
>> Bão, lũ hoành hành Philippines, Indonesia
>> Philippines bác đề nghị thỏa hiệp từ Trung Quốc
>> Phá đường dây lạm dụng trẻ em ở Philippines  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.