CIA lại dính vào bê bối

09/12/2007 23:17 GMT+7

Bộ Tư pháp và Quốc hội Mỹ đang điều tra việc Cơ quan Tình báo trung ương (CIA) hủy băng ghi hình các vụ thẩm vấn nghi can khủng bố do cơ quan này thực hiện.

Một quả bom dư luận đã nổ ra giữa lòng nước Mỹ vào cuối tuần trước, khi báo chí trích đăng lời thừa nhận của Michael Hayden, Giám đốc CIA, rằng cơ quan này đã hủy ít nhất hai cuộn băng ghi hình cảnh thẩm vấn nghi phạm khủng bố. Theo AP, tướng Hayden nói việc hủy băng là nhằm bảo vệ danh tính cho nhân viên tình báo và bản thân các cuộn băng bị hủy cũng đã hết giá trị tình báo. Ông này còn kể rằng CIA bắt đầu ghi hình các cuộc thẩm vấn từ năm 2002 nhằm kiểm tra nội bộ. Về vụ này, Tổng thống George W.Bush nói rằng ông không nhớ là từng có những cuộn băng như thế và cũng không biết về kế hoạch hủy chúng. Vậy là ông Hayden ra lệnh hủy băng để bảo vệ nhân viên còn ông Bush thì chẳng hề biết những chuyện tày trời tại cơ quan tình báo của chính phủ. Cách giải thích này không ổn. Vì thế mới xảy ra chỉ trích rầm trời.

Nổ phát súng đầu tiên là các ông nghị Dân chủ, vốn chiếm thế áp đảo ở Quốc hội. Thượng nghị sĩ Dick Durbin, nhân vật quyền lực số 2 của Dân chủ tại Thượng viện, kêu gọi Bộ trưởng Tư pháp điều tra xem CIA có phạm luật hay không. Một số ông nghị khác thì coi hành động của CIA là "che giấu" và lời giải thích của cơ quan này là "không thỏa đáng". "Trong sáu năm qua, chính quyền ông Bush đã chà đạp lên lý tưởng và luật pháp của chúng ta. Và khi Quốc hội mới yêu cầu trả lời, chính phủ đã luống cuống xóa dấu vết", thượng nghị sĩ kỳ cựu Edward Kennedy nói nặng. Không dừng lại ở mức phê phán, Ủy ban Tình báo Hạ viện và Thượng viện đã mở cuộc điều tra đối với hành động của CIA. Còn Bộ Tư pháp cũng đang tiến hành những bước đầu để điều tra sự vụ này trước khi quyết định xem có mở một cuộc điều tra toàn diện hay không. Ông Hayden có hứa là sẽ hợp tác chặt chẽ với Bộ Tư pháp để làm sáng tỏ vấn đề. Tuy nhiên, người ta đang nghi ngờ vào "thiện chí" này bởi nếu các nhà điều tra làm ra môn ra khoai, có thể dân Mỹ, và thế giới, sẽ được chứng kiến một vụ bê bối động trời nữa của CIA: hủy bằng chứng về tra tấn nghi phạm trong khi hỏi cung.

Năm 2005, Kênh tin tức ABC News của Mỹ dẫn tiết lộ của một số nhân viên CIA giấu tên cho biết cơ quan này đã áp dụng một số "phương pháp thẩm vấn nâng cao", gồm: - Nằm ván nước: tù nhân bị buộc chặt vào ván với chân đưa lên cao, mặt thì bị bọc bao ni-lông, sau đó người ta dội nước lên mặt tù nhân khiến họ có cảm giác như sắp bị nhận nước.
- Buồng giam lạnh: cởi hết áo quần tù nhân rồi đẩy họ vào buồng giam lạnh, nhưng không đến mức đóng băng, rồi sau đó dội nước lạnh lên người.
- Tù đứng: tù nhân bị còng chân xuống sàn và bị buộc đứng 40 giờ liền hoặc hơn.
- Vỗ bụng: vỗ bàn tay vào vùng dạ dày tù nhân, khiến họ đau đớn nhưng không bị thương.

Hãng BBC dẫn phát ngôn của Tổ chức Quan sát nhân quyền nói việc "đốt băng" là "hành động hủy bằng chứng" và lý do mà CIA đưa ra để giải thích là "gian xảo". Liên đoàn Quyền công dân Mỹ thì tố cáo CIA coi thường luật pháp.

Những cuốn băng bị hủy có nội dung thế nào thì chỉ người trong cuộc mới biết. Nhưng tự thân hành động hủy băng đã làm cho mối ngờ vực về các biện pháp thẩm vấn mà CIA tiến hành đối với nghi phạm khủng bố tăng cao. Chính quyền Tổng thống Bush lâu nay luôn khăng khăng rằng họ không cho phép tra tấn khi hỏi cung nhưng cùng lúc lại nói có một số biện pháp thẩm vấn đặc biệt được áp dụng. Nhiều người cho rằng "các phương pháp đặc biệt" này "có họ hàng" với tra tấn hoặc cũng có thể chính là tra tấn.

Hiện chưa thể nói cuộc điều tra của Quốc hội và Bộ Tư pháp Mỹ có thể đưa ra câu trả lời chính xác cho vấn đề, nhưng dù sao sự kiện thông tin về vụ "đốt băng" được công bố cũng là dịp để người ta nhớ lại rằng CIA là cơ quan tình báo nổi tiếng nhất thế giới nhưng đồng thời cũng dính nhiều vụ bê bối đình đám nhất.

Đ.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.