Thủ tướng Singapore lo châu Á bùng nổ chiến tranh

25/05/2014 15:20 GMT+7

(TNO) Chiến tranh tại châu Á không phải là 'điều không thể xảy ra' nếu căng thẳng trong khu vực không được giải quyết một cách có trách nhiệm, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long phát biểu tại hội nghị bàn về tương lai châu Á ở Nhật.

(TNO) Chiến tranh tại châu Á không phải là “điều không thể xảy ra” nếu căng thẳng trong khu vực không được giải quyết một cách có trách nhiệm, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long phát biểu tại hội nghị bàn về tương lai châu Á ở Nhật.


Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long - Ảnh: Reuters

“Không có nước nào muốn chiến tranh và mọi quốc gia sẽ cố gắng tránh để xảy ra chiến tranh, nhưng điều đó không làm cho chiến tranh tại châu Á trở thành điều không thể”, tờ Business Times (Singapore) dẫn lời ông Lý cho biết.

“Sẽ có căng thẳng và va chạm. Các sự cố có thể trầm trọng đi và những sơ suất có thể dẫn đến những cuộc xung đột ngoài ý muốn”, thủ tướng Singapore nói.

Business Times cho biết các cuộc thảo luận tại hội nghị thường niên lần này tập trung vào căng thẳng trong khu vực giữa Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc ở biển Hoa Đông, cũng như các hành động hung hăng của Bắc Kinh ở biển Đông.

Hội nghị bàn về tương lai châu Á lần thứ 20 do tập đoàn truyền thông hàng đầu Nhật Bản Nikkei tổ chức tại Tokyo vào hôm 23.5.

Được biết, Singapore cùng các nước thành viên khác của ASEAN đã bày tỏ quan ngại về tình hình căng thẳng ở biển Đông gần đây khi Trung Quốc ngang ngược đưa giàn khoan Hải Dương-981 vào vùng biển Việt Nam, và kêu gọi các bên kiềm chế, tránh những hành động đơn phương khiến căng thẳng leo thang.

Singapore cũng kêu gọi ASEAN và Trung Quốc phối hợp làm việc để sớm đưa ra một Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).

Hoàng Uy

>> Trung Quốc 'đổ thêm dầu đốt cháy hòa bình ở Biển Đông
>> Trung Quốc cảnh cáo Nhật: đừng can dự vào biển Đông
>> Bất ổn ở biển Đông đe dọa kinh tế thế giới
>> Mỹ kêu gọi thế giới lên án hành động đơn phương của Trung Quốc ở biển Đông  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.