Lập nhóm làm thêm vụ tết

23/01/2014 03:00 GMT+7

Không còn lo bị các trung tâm giới thiệu việc làm lừa đảo, cũng không còn cảnh chờ việc, tết này nhiều sinh viên các trường ĐH ở Hà Nội đã tự đứng ra lập nhóm làm thêm.


Một nhóm sinh viên làm công việc dọn dẹp nhà cửa cho khách - Ảnh: T.H 

Ngoài kiếm thêm thu nhập, các bạn trẻ còn muốn được trải nghiệm cuộc sống, chia sẻ khó khăn với gia đình, bạn bè.

Chuẩn bị cho vụ làm thêm dịp tết, từ cuối tháng 11, Nguyễn Phi Hưởng, sinh viên (SV) Trường ĐH Giao thông Hà Nội, cùng một số bạn học lập Trung tâm Công Thành, chuyên dịch vụ dọn vệ sinh nhà cửa. Khác với nhiều trung tâm giới thiệu việc làm và công ty dọn vệ sinh, trung tâm này không thu phí môi giới và sẵn sàng tạo việc làm cho tất cả những SV muốn làm thêm.

Theo Hưởng, công việc dọn dẹp nhà cửa lau chùi đồ đạc hay dọn văn phòng… không đòi hỏi nhiều thời gian và khá linh hoạt, nếu ai bận học, bận thi có thể đổi ca cho nhau. Do công việc thực hiện theo nhóm, mỗi nhóm có  2 - 4 người, nên giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho khách hàng trong những ngày cuối năm.

Dù mới thành lập, trung tâm đã tạo việc làm thường xuyên cho 30 SV với giá dịch vụ khá “mềm” 35.000 đồng/giờ, trung bình mỗi lần dọn dẹp, mức thù lao khoảng 100.000 đồng/người. Vào những ngày cận tết, thù lao có thể lên tới 150.000 - 200.000 đồng/người. Hưởng chia sẻ: “Những thành viên trong nhóm đều là SV xa nhà muốn kiếm thêm thu nhập trong những ngày cuối năm nhằm phụ giúp gia đình. Nhiều người nghĩ, công việc lau chùi, dọn dẹp nhà cửa thường là của chị em phụ nữ, đàn ông ai lại đi làm việc này, nhưng với nhóm bọn mình, làm việc gì không quan trọng bằng việc mình học được gì qua công việc đó”.

Nhu cầu đi lại trong dịp tết luôn là vấn đề bức xúc của người dân. Một số nhóm SV Trường ĐH Mỏ Địa chất và Trường ĐH Ngoại thương lại chọn cách lập nhóm xe ôm phục vụ mùa tết với mức giá khá cạnh tranh 4.000 đồng/km, rẻ hơn 20% so với giá thị trường. Thời gian hoạt động 2 ca/ngày, từ 7 giờ 30 - 12 giờ và từ 14 giờ - 19 giờ. Thu Phương, SV Trường ĐH Ngoại thương, chia sẻ: “Chúng mình là SV ở trọ gần khu vực Bến xe Gia Lâm và Bến xe Mỹ Đình nên quyết định lập nhóm xe ôm SV vừa để giúp bạn bè kiếm thêm trang trải cuộc sống, vừa giúp đỡ mọi người với chi phí rẻ hơn 20% so với xe ôm thông thường. Chỉ cần a lô trước, chúng mình sẽ sắp xếp đi đưa đón nhiệt tình nhất”.

Ngoài dọn vệ sinh nhà cửa và xe ôm, giúp việc theo giờ là công việc được nhiều bạn SV nữ lựa chọn. Trên trang Facebook, Hội SV giúp việc nhà theo giờ có một lực lượng đông đảo với hơn 2.000 thành viên. Vi Thị Cảnh, SV Trường ĐH Kinh tế quốc dân, chia sẻ: “Có thể bọn mình chưa được đào tạo bài bản, nhưng bù lại bọn mình có sự nhiệt tình, giá cả phải chăng, điều quan trọng nhất là sự trung thực. Khách hàng không hài lòng, bọn mình sẵn sàng làm lại miễn phí”.

Ông Vũ Quang Thành, Phó giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Nội, nói: “Lập nhóm làm thêm là cách an toàn giúp SV tránh những rủi ro gặp phải trong quá trình xin việc. SV vừa đi học vừa làm thêm kiếm tiền không chỉ để trải nghiệm về cuộc sống, các bạn còn chia sẻ với gia đình, với bản thân, với xã hội... Thái độ làm việc tận tâm, trách nhiệm của các bạn ngày hôm nay sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến công việc trong tương lai”.

Thu Hằng

>> 1.200 vị trí thực tập và việc làm thêm cho sinh viên
>> Hơn 4.000 chỗ làm thêm cho sinh viên dịp tết
>> 1.500 đầu việc làm thêm cho sinh viên
>> Cần tuyển 210 sinh viên làm thêm
>> Sinh viên ưu tiên làm thêm hơn học tiếng Anh
>> Làm thêm ở xứ người
>> Làm thêm bằng nghề truyền thống

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.