Bài thuốc giúp đen tóc

12/09/2012 03:30 GMT+7

Có một số bài thuốc có công dụng giúp tóc đen hơn, theo hướng dẫn của lương y Như Tá.

Nữ trinh tử

Thành phần gồm: 30 gr nữ trinh tử, cùng thục địa, sinh địa, thiên môn và mạch môn (mỗi loại 50 gr), đương quy, ngưu tất, kỷ tử (mỗi loại 30 gr), đậu đen 60 gr, hà thủ ô 100 gr, 3 lít rượu nếp loại ngon. Cách chế biến như sau: giã nhỏ các vị thuốc trên rồi cho vào túi vải, cột chặt miệng túi rồi cho vào bình thủy tinh ngâm với rượu trong 30 ngày. Trước khi dùng gạn bỏ bã, chỉ lấy phần nước rượu ngâm. Mỗi ngày dùng từ 20-30 ml, ngày dùng 2 lần, sẽ có công dụng bổ can thận, giúp cho tóc đen hơn.

 Nữ trinh tử
Nữ trinh tử

 Hà thủ ô
Hà thủ ô đỏ

 Kỷ tử
Kỷ tử

 Ngưu tất
Ngưu tất

Kỷ tử

Thành phần gồm: kỷ tử, thục địa, trầm hương (mỗi loại 60 gr), với một lít rượu nếp loại ngon (40 độ). Cách thức làm như sau: giã nhỏ 3 vị thuốc trên, cho vào túi vải, cột chặt miệng lại và đem ngâm với rượu, ngâm trong khoảng hai tuần. Trong lúc đang ngâm, hằng ngày cứ lấy bình rượu ngâm ra lắc vài cái, rồi đến ngày dùng thì lấy ra gạn lọc bỏ bã, chỉ lấy phần nước rượu ngâm. Ngày dùng khoảng 3 lần, mỗi lần dùng chừng 20-30 ml. Bài thuốc ngâm này có công dụng bổ can thận, dùng cho người có tóc bạc sớm, tóc hay bị rụng.

Hà thủ ô

Lấy khoảng 200 gr vị thuốc hà thủ ô (dùng hà thủ ô loại đỏ) đem tán thành bột rồi ngâm với một lít rượu nếp loại ngon (40 độ). Ngâm ít nhất từ hai tuần trở lên mới dùng được. Trong lúc ngâm, hằng ngày đem bình rượu ra lắc đều mấy cái. Đến khi dùng thì gạn lọc bỏ xác thuốc, chỉ lấy phần nước rượu ngâm. Mỗi ngày dùng 2 lần (mỗi lần độ 20 ml). Bài thuốc ngâm này có công dụng dưỡng huyết, bổ can thận, dùng cho các trường hợp tóc bạc sớm.

Trắc bách diệp

Thành phần gồm: 80 gr trắc bách diệp (lấy loại còn tươi) và 1 lít rượu trắng loại ngon. Giã nát trắc bách diệp rồi ngâm với rượu, ngâm ít nhất 10 ngày mới dùng được. Cách dùng như sau: hằng ngày lấy rượu ngâm thoa lên chỗ tóc bị rụng khoảng 2-3 lần. Với bài này thì dùng cho những trường hợp tóc hay bị rụng. Dân gian còn dùng bài thuốc giúp đen tóc từ mè đen, bằng cách như sau: lấy mè đen, hà thủ ô (cả hai tán thành bột khoảng 150-200 gr mỗi loại) đem nấu với một ít đường để dùng.

Ngoài ra, với những người có tóc bạc sớm, nên dùng những thực phẩm có chứa vitamin nhóm B, như: các loại đậu, các loại quả khô, ngũ cốc, tim, gan động vật, trứng, các loại rau...

Bài, ảnh: Hạ Mai

>> Trị tả bằng thuốc nam
>> Thuốc nam đối phó với thời tiết
>> Tắm trắng bằng thuốc nam
>> Trị thâm quầng mắt bằng thuốc nam
>> Sắc thuốc nam đúng cách
>> Thức ăn kiêng khi uống thuốc nam
>> Bài thuốc nam chữa tăng huyết áp
>> Chữa sỏi đường tiết niệu bằng thuốc nam
>> Phản hồi về một bài thuốc Nam điều trị 2 bệnh đái tháo đường và bệnh gút  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.