Thanh niên Quảng Ninh tiến quân vào khoa học công nghệ

25/12/2012 14:30 GMT+7

Tỉnh đoàn Quảng Ninh vừa phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ tỉnh này tổ chức thành công Festival Sáng tạo trẻ 2012. Với hơn 40 sản phẩm tiêu biểu tham dự festival đã chứng tỏ bước tiến mạnh mẽ và vững chắc của thanh niên vùng mỏ trên con đường chinh phục khoa học công nghệ.

Ngay từ đầu năm 2012, phong trào “Sáng tạo trẻ” đã được đoàn viên thanh niên (ĐVTN) các khối trường học, công chức viên chức đến doanh nghiệp, khối lực lượng vũ trang tích cực hưởng ứng và tham gia các phong trào cải tiến kỹ thuật, sáng tạo khoa học công nghệ.

Các đại biểu tham quan Hội chợ Festival
Các đại biểu tham quan Hội chợ Festival - ẢNH: B.N

Tại khối trường học, với phong trào “Sinh viên nghiên cứu khoa học” nhiều đề tài có tính ứng dụng đã được hàng ngàn bạn sinh viên tìm tòi nghiên cứu. Điển hình như “Hệ thống tự động vận chuyển và cân bằng định lượng” của Trường cao đẳng xây dựng và công nghiệp Uông Bí”, phần mềm “Quản lý đào tạo” của chi đoàn giáo viên Trường cao đẳng sư phạm...

Trong khối công chức, viên chức, các bạn trẻ đã có 850 đề tài khoa học kỹ thuật phục vụ cho công tác chuyên môn, nghiệp vụ, đẩy mạnh thực hiện công cuộc cải cách hành chính nhà nước. Điển hình như: công trình đo vẽ thành lập bản đồ các cây xăng, bản đồ địa hình tuyến ống cấp nước của Đoàn TN Sở Tài nguyên và Môi trường - Đoàn TN cơ quan Dân Chính Đảng Quảng Ninh.

Không kém phần sôi nổi, ĐVTN khối doanh nghiệp toàn tỉnh đã có hơn 3.000 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất; duy trì có hiệu quả hoạt động của 435 CLB khoa học kỹ thuật trẻ, CLB kỹ sư trẻ. Đặc biệt, nhiều mô hình sản phẩm, ý tưởng sáng tạo đã được áp dụng vào lao động sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao. Tiêu biểu như: công trình đấu lắp vỏ tàu Hải u 12.500T của Đoàn TN Nhà máy đóng tàu Hạ Long - Đoàn TN TP.Hạ Long; công trình cải tiến hệ thống lạnh để tận dụng thiết bị của Đoàn thanh niên Công ty CP Xuất khẩu Thủy sản 2... mang lại hiệu quả kinh tế cao, có giá trị làm lợi hàng chục tỉ đồng.

Trong khối lực lượng vũ trang có nhiều đề tài được ứng dụng vào phục vụ việc bảo quản, sử dụng, sửa chữa vũ khí, khí tài, luyện tập và chiến đấu. Nhiều công trình, đề tài của thanh niên trong khối lực lượng vũ trang được áp dụng vào nâng cao hiệu quả thực tiễn công tác.

Ấn tượng Đoàn than Quảng Ninh

Anh Tô Duy Tòng, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Quảng Ninh cho biết rất ấn tượng khi trong số 46 gương thợ trẻ giỏi được tuyên dương trong Festival Sáng tạo trẻ 2012 thì có đến 24 gương mặt thuộc Đoàn than Quảng Ninh. Các gương thợ trẻ giỏi trên đều là ĐVTN và là cán bộ Đoàn trẻ tiêu biểu trong phong trào lao động sáng tạo, ứng dụng KH-CN vào sản xuất kinh doanh.

Đặc biệt, Đoàn than Quảng Ninh còn có 3 tập thể và 3 cá nhân được nhận bằng khen của T.Ư Đoàn; 2 tập thể và 2 cá nhân được nhận giấy khen của Sở KH-CN tỉnh Quảng Ninh. Nhiều sản phẩm, mô hình mang tính công nghệ cao do ĐVTN ngành than tham gia nghiên cứu chế tạo đã được ban tổ chức Festival 2012 đánh giá rất cao, đặc biệt là mô hình “Hoạt động ứng dụng cột chống thủy lực đơn, giá chống thủy lực di động, giàn chống thủy lực, máy khấu liên hợp” của Đoàn TN các công ty than Mông Dương, Dương Huy, Vàng Danh, Khe Chàm...

Theo anh Hoàng Bá Nam, Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ninh, năm 2012 phong trào "Sáng tạo trẻ" được triển khai hiệu quả đến ĐVTN toàn ngành than với trên 2.000 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất; đảm bảo an toàn, làm lợi trên 18 tỉ đồng. Theo đó, Đoàn than Quảng Ninh đã thực sự trở thành lực lượng chủ chốt trên con đường “tiến quân” vào KH-CN của thanh niên đất mỏ.

Bích Ngọc

>> Du lịch Quảng Ninh hút khách mùa đông
>> Trưng bày báu vật hộp vàng hoa sen tại Quảng Ninh
>> Nhật Bản trao tặng 140 cây hoa anh đào cho Quảng Ninh
>> Phát triển Quảng Ninh thành đặc khu hành chính - kinh tế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.