Lúng túng xử lý xe quá tải: Xe quá tải ‘ngắc ngoải’ ở La Lay

15/05/2014 09:46 GMT+7

Từ đầu tháng 5 tại khu vực cửa khẩu La Lay (H.Đakrông, Quảng Trị; giáp với H.Sa Muồi, tỉnh Salavan, Lào) đang có cả trăm xe tải chở gỗ ùn ứ ở 2 đầu. Hiện, đoàn xe này vẫn đang nằm trong cảnh “tiến thoái lưỡng nan”...

Lúng túng xử lý xe quá tải: Xe quá tải ‘ngắc ngoải’ ở La Lay
Hàng trăm xe chở gỗ quá tải đang nằm bất động, nối thành hàng dài tại khu vực cửa khẩu La Lay - Ảnh: Nguyễn Phúc

Căng như dây đàn

Có mặt tại khu vực cửa khẩu La Lay, PV Thanh Niên ghi nhận tình hình hiện nay thực sự “nóng bỏng”, không kém gì khu vực cửa khẩu Lao Bảo (H.Hướng Hóa) trong thời gian trước, khi cũng có những đoàn xe chở gỗ Lào về (Thanh Niên đã thông tin vào thời điểm đó).

Tình trạng tắc nghẽn được bắt đầu ghi nhận từ đoạn Quốc lộ 15D nối đường Hồ Chí Minh nhánh tây với cửa khẩu La Lay với độ dài chừng 12 km. Hai bên đường, có hàng chục xe đang nằm bất động, dẫu sau thùng mỗi xe hàng chục tấn gỗ vẫn đang chất cao. Đáng nói đây là đoạn đường đèo dốc, lại hẹp nên khi lách qua những hàng xe này, ai cũng cảm thấy rờn rợn...

Căng nhất là tại khu vực trung tâm cửa khẩu. Dù trèo lên trên cao và phóng hết tầm mắt, PV cũng không thấy hết đoàn xe dài loằng ngoằng, nối đuôi nhau nằm im ỉm. Trong đó, có những xe còn vượt lên choán hết cả đường đi. Ở đây có không dưới 200 xe và phía bên nước bạn cũng có chừng ấy nữa đang phải đợi.

Ông Trương Quang Long, Chi cục phó chi cục Hải quan cửa khẩu La Lay phân bua rằng dù biết số xe gỗ này thông quan sẽ thu được số thuế lớn cho Nhà nước nhưng đơn vị chỉ dám cho thông quan “nhỏ giọt”. “Chúng tôi phải vừa thông quan vừa ngóng xem tình hình phía dưới cửa khẩu như thế nào chứ không dám cho ồ ạt vì sợ có sự cố. Còn việc xử lý xe quá khổ, quá tải là việc của cơ quan khác”, ông Long nói. Cụ thể, trong 2 ngày, đơn vị chỉ cho thông quan gần 80 chiếc.

Trớ trêu rằng, sau khi được thông quan, số xe chở gỗ này lại tiếp tục...bất động trên Quốc lộ 15D vì hầu như 100% chúng là xe quá tải. Trong khi ngay ở phía dưới cửa khẩu, lực lượng thanh tra giao thông (TTGT) và cảnh sát giao thông (CSGT) đang án ngữ, quyết không cho xe về xuôi nếu như không hạ tải.

“Thả gà ra rồi đi bắt”

Có một điều chắc chắn rằng số xe chở gỗ này không thể “nằm vạ” ở khu vực cửa khẩu La Lay hay Quốc lộ 15D vì sẽ gây cản trở giao thông, giao thương của 2 nước Việt-Lào. Nhưng chúng cũng không thể chạy về xuôi vì đều là xe quá tải, muốn đi tiếp phải hạ tải. Trong tình huống “nóng” như vậy lực lượng chức năng Quảng Trị đã có mặt rất kịp thời nhưng cách xử lý của các lực lượng này còn khá lúng túng, có chỗ còn “đá nhau”, làm cho cánh tài xế và doanh nghiệp không biết đường nào mà lần. Cụ thể, Quốc lộ 15D có bề ngang hẹp (chỉ 8 m), hầu như không có vị trí nào có thể làm bãi hạ tải. Nhưng nhiều ngày qua, lực lượng TTGT (Sở GTVT tỉnh Quảng Trị) lại chốt ở km 3 (thuộc xã A Ngo) của quốc lộ này. Trong khi đó, lực lượng CSGT thì lại chốt chặn ở bãi hạ tải “dã chiến” phía ngoài đường Hồ Chí Minh nhánh tây (thuộc thị tứ Tà Rụt) cách chốt của TTGT hơn 5 km. Nên xảy ra câu chuyện, TTGT thì buộc xe gỗ phải hạ tải nơi không có bãi hạ tải, CSGT thì giám sát tại các bãi hạ tải mà xe không đến được (vì TTGT đã lập chốt ở trên). Chính điều này đã làm cho nhiều lái xe than phiền vì sự thiếu thống nhất của cơ quan chức năng...

Bảo vệ cho quan điểm của mình, đại úy Nguyễn Thanh Tuấn, Đội trưởng đội CSGT 9.1 (Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị) cho biết: “Phải để cho số xe gỗ quá tải này đi một đoạn hơn 10 km ra đường Hồ Chí Minh nhánh tây mới có bãi hạ tải. Không thể hạ tải ngay trên Quốc lộ 15D vì dễ gây ra tai nạn, còn nếu để xe cứ nằm ỳ trên đó cũng rất nguy hiểm”. Cũng có quan điểm cho rằng, nên chăng tất cả các xe chở gỗ này phải hạ tải trước khi vào nội địa, nếu đúng trọng tải mới cho thông quan. Có như vậy mới tránh được tình trạng “thả gà ra rồi đi bắt” như hiện nay.

Trong khi đó, phía lãnh đạo Chi cục hải quan cửa khẩu La Lay cho rằng để tháo nút cho sự ùn ứ này chỉ có thể là UBND tỉnh Quảng Trị. “UBND tỉnh cần nghiên cứu, đưa ra chủ trương đặc thù thì cửa khẩu mới có thể thông thoáng trở lại được. Nếu để kéo dài doanh nghiệp khổ mà các cơ quan chức năng cũng khổ”, vị lãnh đạo này nói.

Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.