Mối nguy do thiếu ngủ

22/09/2012 03:25 GMT+7

Ngoài chuyện làm cho bạn uể oải và dễ nổi cáu, những đêm không ngủ có thể gây hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe thể chất và tâm thần của bạn.

Đột quỵ

Một cuộc nghiên cứu mới đây trên 5.600 người cho thấy những người ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm dễ có nguy cơ bị đột quỵ hơn so với những người nghỉ ngơi đầy đủ. Theo chuyên gia Megan Ruiter thuộc Đại học Alabama (Mỹ), thời gian ngủ ngắn là điềm báo các yếu tố rủi ro đột quỵ khác, và một khi những yếu tố rủi ro này hiện diện, chúng trở thành những yếu tố rủi ro mạnh hơn việc thiếu ngủ.

Béo phì và tiểu đường

Theo một cuộc nghiên cứu được công bố trên số tháng 4.2012 của chuyên san Science Translational Medicine, giấc ngủ không thường xuyên và không điều độ có thể làm tăng mức đường huyết và làm chậm quá trình trao đổi chất, qua đó tăng nguy cơ béo phì và tiểu đường. Tác giả nghiên cứu, chuyên gia thần kinh học Orfeu Buxton tại Bệnh viện Phụ nữ Brigham (Mỹ), nhận định: “Bằng chứng đã cho thấy rõ ràng ngủ đủ giấc rất quan trọng đối với sức khỏe”. Giấc ngủ thiếu hụt cũng dẫn đến những lựa chọn thực phẩm không ngon và không lành mạnh.

Lo âu và trầm cảm

Chắc chắn những đêm mất ngủ sẽ dẫn đến những buổi sáng khổ sở. Thiếu ngủ kinh niên có thể dẫn đến lo âu và trầm cảm - cả hai đều là những rối loạn nghiêm trọng. Tiến sĩ Mark Dyken, Giám đốc Trung tâm rối loạn giấc ngủ thuộc Đại học Iowa (Mỹ), cho biết: “Người ta cảm thấy lo âu, bồn chồn, khó chịu và không hài lòng. Họ gặp khó khăn trong việc tập trung và đôi khi cảm thấy không muốn chú ý đến bất kỳ ai”.

Ung thư

Thiếu ngủ cũng liên quan đến sự gia tăng nguy cơ ung thư. Một cuộc nghiên cứu hồi năm 2008 được đăng trên chuyên san British Journal of Cancer cho thấy phụ nữ ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm dễ mắc bệnh ung thư vú. Một cuộc nghiên cứu khác năm 2010 đăng trên cùng chuyên san cho thấy người ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm dễ bị bướu đại trực tràng vốn có thể dẫn đến ung thư ruột kết. Việc thiếu ngủ đã được chứng minh làm tăng mức độ viêm sưng trong cơ thể và can thiệp vào các phản ứng miễn dịch, cả hai đều liên quan đến bệnh ung thư.

Tim mạch

Giấc ngủ ngắn và không thường xuyên cũng làm gia tăng nguy cơ gây bệnh tim mạch. Một cuộc nghiên cứu vào năm 2011 được công bố trên chuyên san European Heart Journal cho thấy những người ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm có nguy cơ mắc hoặc qua đời vì bệnh tim tăng 48%. Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy mức độ viêm sưng trong cơ thể, chứng tăng huyết áp và cholesterol ở những người thiếu ngủ.

Các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên cho những ai muốn có giấc ngủ ngon. Đó là, hãy bảo đảm rằng phòng ngủ tối và yên tĩnh, tránh đọc bất kỳ thứ gì gây phấn khích hoặc lo lắng. Không tập thể dục hoặc ăn uống quá no khoảng 3 giờ trước khi đi ngủ, nhưng cũng đừng để bụng đói khi lên giường. Tránh dùng caffeine và rượu. Người trưởng thành cần ngủ điều độ và đạt bình quân 7,5 giờ ngủ trong một ngày. Hãy xác lập thời gian biểu mà ở đó bạn buộc phải tôn trọng các nhu cầu về giấc ngủ của chính mình.

Khánh Đan

>> Thiếu ngủ dễ tái phát ung thư vú
>> Thiếu ngủ có thể khiến vắc xin mất tác dụng
>> Thiếu ngủ dễ nổi cáu
>> Thiếu ngủ, thừa cân
>> Thiếu ngủ ảnh hưởng khả năng chọn thực phẩm của não
>> Thiếu ngủ triền miên gây Alzheimer

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.