Vận động trong thời tiết nóng

21/08/2012 03:15 GMT+7

Trời nắng nóng khiến bạn lười tập thể dục một cách đều đặn. Tình trạng mất nước, nhức đầu, chóng mặt, bỏng nắng... là những rủi ro mà bạn phải đối diện khi tập thể dục trong thời tiết oi bức.

Nếu thực sự muốn vận động, bạn hãy chú ý những lời khuyên sau đây:

 Vận động trong thời tiết nóng 1
Ảnh: Shutterstock

Uống nhiều nước. Điều cực kỳ quan trọng là phải đảm bảo đủ nước cho cơ thể. Nếu bạn cảm thấy khát, đó có nghĩa là bạn đã bị mất nước. Nên chọn những loại giải khát không có caffeine, nhưng tốt hơn vẫn là nước lọc. Ngoài ra, cần chú ý uống nước khoảng 15-20 phút trước khi vận động và cứ 15 phút một lần trong thời gian vận động.

Ăn điều độ. Nóng có thể làm giảm sự thèm ăn của bạn, nhưng phải cố gắng duy trì chế độ ăn bình thường. Có thể chia nhỏ bữa thành 5-6 lần trong ngày, bổ sung nhiều rau quả. Không chỉ bổ dưỡng, rau quả còn góp phần cung cấp nước cho bạn.

Trang phục phù hợp. Nên mặc những loại quần áo có thể “thở”. Cotton là một sự chọn lựa tốt. Nếu hoạt động ngoài trời khiến bạn đổ nhiều mồ hôi, hãy xem xét những loại quần áo được thiết kế thoát mồ hôi nhanh. Và đừng quên đội mũ. Chú ý loại mũ có vành rộng để bảo vệ cả gương mặt.

Dùng kem chống nắng. Dù bạn tập thể dục vào sáng sớm hoặc buổi chiều, nếu ánh nắng chạm vào người, bạn vẫn có thể bị bỏng. Bỏng nắng không chỉ tồi tệ cho da và gây ra những mối nguy hiểm tiềm tàng, nó còn ảnh hưởng đến khả năng giữ mát của cơ thể.

Tránh cố sức. Không nên cố sức thực hiện những hoạt động mà cơ thể không quen. Hãy duy trì những bài tập mà bạn thường xuyên thực hiện và cảm thấy thoải mái. Nếu bạn thấy cần phải tập thể dục trong thời tiết nóng, hãy dành ít phút mỗi ngày trong điều kiện nóng trong vài tuần lễ đầu và từ từ tăng thêm thời gian mỗi ngày sau đó. Đó là cách để cơ thể quen dần, hạn chế nguy cơ đuối sức hoặc mắc bệnh.

Kiểm tra dự báo thời tiết. Nghe có vẻ cẩn thận quá mức, nhưng đó là điều nên làm. Tốt nhất là bạn không nên tham gia các buổi tập nặng ngoài trời khi chỉ số nhiệt ở trong vùng nguy hiểm. Ngoài ra, chú ý tránh vận động thể chất trong khoảng thời gian nóng nhất trong ngày, thường là từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều. 

Khánh Đan

>> Tránh kiệt sức do nắng nóng
>> Đổ bệnh do nắng nóng
>> Nắng nóng, da dễ bệnh
>> Đổ bệnh vì nắng nóng
>> Ngừa bệnh liên quan đến nắng nóng
>> Ăn uống khi trời nắng nóng  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.