Kêu gọi hủy bỏ các đập thủy điện trên sông Mê Kông

05/04/2014 02:10 GMT+7

Ngày 4.4, bên lề Hội nghị thượng đỉnh Ủy hội sông Mê Kông (MRC) lần thứ 2, Liên minh cứu sông Mê Kông (Save the Mekong Coaltion - StM) tổ chức buổi tọa đàm “Hành trình từ Hủa Hỉn (Thái Lan) tới TP.HCM và tương lai của dòng sông Mê Kông”.

 Các đại biểu cho rằng, việc xây dựng các đập thủy điện làm suy yếu các cam kết và tinh thần của Hiệp định Mê Kông  1995, đặc biệt là các nguyên tắc hợp tác mà các bên đã thống nhất. StM gửi thư kêu gọi lãnh đạo các nước hủy bỏ tất cả các dự án đập trên dòng chính sông Mê Kông cũng như các dự án gây tác động nghiêm trọng trên dòng nhánh như thủy điện Hạ Sesan 2.

Lãnh đạo các quốc gia thành viên MRC thông qua hội nghị thượng đỉnh lần này nên thảo luận về cơ chế pháp lý nhằm tăng cường hợp tác khu vực, bao gồm việc đánh giá môi trường xuyên biên giới và đối thoại công khai, đặc biệt là lắng nghe tiếng nói của người dân sống dọc lưu vực Mê Kông. Các đại biểu cho rằng MRC thường đưa ra các tuyên bố, cam kết rất mạnh mẽ nhưng cần thiết phải cụ thể hóa những điều đó bằng các hành động cụ thể.

Sáng 5.4, Hội nghị thượng đỉnh MRC lần thứ 2 chính thức khai mạc tại TP.HCM. 

Chí Nhân

 >> Thủy điện trên sông Mê Kông đe dọa sinh kế người dân
>> Đẩy mạnh hợp tác đầu tư tiểu vùng Mê kông
>> Thủy điện trên sông Mê Kông làm cạn nước ĐBSCL
>> Sử dụng bền vững nguồn nước sông Mê Kông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.