Tướng Mỹ: Nếu Trung Quốc chiếm Senkaku/Điếu Ngư, quân Mỹ sẽ đánh chiếm lại

13/04/2014 08:25 GMT+7

(TNO) Nếu Trung Quốc xâm lược quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hiện do Nhật Bản kiểm soát, thủy quân lục chiến Mỹ ở Thái Bình Dương sẽ ngay lập tức đánh chiếm quần đảo này cho đồng minh Nhật, một chỉ huy lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ tại Nhật Bản khẳng định.

(TNO) Nếu Trung Quốc xâm lược quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hiện do Nhật Bản kiểm soát, thủy quân lục chiến Mỹ ở Thái Bình Dương sẽ ngay lập tức đánh chiếm quần đảo này cho đồng minh Nhật, một chỉ huy lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ tại Nhật Bản khẳng định.


Trung tướng John Wissler, chỉ huy Lực lượng Viễn chinh Thủy quân Lục chiến III của Mỹ ở Nhật Bản - Ảnh: Quân đội Mỹ

“Nếu chúng tôi được lệnh chiếm Senkaku/Điếu Ngư, liệu chúng tôi có thể làm được hay không ư? Câu trả lời là được”, Stars and Stripes, nhật báo chuyên đưa tin về quân đội Mỹ, dẫn lời trung tướng John Wissler phát biểu hôm 12.4.

Tướng Wissler hiện là chỉ huy Lực lượng Viễn chinh Thủy quân Lục chiến III của Mỹ ở Nhật Bản.

“Quần đảo này không lớn. Tôi cho rằng nhiều người đôi khi cứ nghĩ Senkaku chắc bằng đảo Okinawa hay những quần đảo lớn khác (của Nhật). Thực sự thì đó là một quần đảo rất rất nhỏ”, tướng Wisller nói.

Ông cũng khẳng định rằng các khí tài của không quân và hải quân Mỹ có thể tiêu diệt “các mối đe dọa” mà không cần phải đưa quân đổ bộ lên quần đảo.

“Bạn thậm chí có thể sẽ không cần phải đổ quân lên đảo mà vẫn tiêu diệt được các mối đe dọa. Và đó là nơi sự kết hợp các năng lực chiến đấu của lực lượng Thủy quân Lục chiến chúng tôi thể hiện giá trị”, ông Wissler nói với Stars and Stripes.

Được biết, Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) hiện do Nhật Bản kiểm soát, nhưng Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo này. Căng thẳng giữa hai quốc gia châu Á đang gia tăng, với việc cả hai liên tục điều tàu và máy bay đến quần đảo đang có tranh chấp.

Trong chuyến thăm Trung Quốc hồi đầu tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã tuyên bố sẽ bảo vệ Nhật nếu xảy ra xung đột vũ trang tại Senkaku/Điếu Ngư.

Đáp lại, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn nói Trung Quốc sẽ không chủ động gây rối với Nhật, nhưng Bắc Kinh sẵn sàng dùng vũ lực nếu cần thiết để bảo vệ lãnh thổ.

Hoàng Uy

>> Chuyên gia quân sự: Trung Quốc chưa dám đánh Nhật vì quân đội không đủ lực
>> Tàu tuần duyên Trung Quốc đến gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
>> Bộ trưởng Mỹ, Trung tranh cãi gay gắt về chủ quyền Senkaku/Điếu Ngư
>> Trung Quốc lại điều tàu đến vùng biển Senkaku/Điếu Ngư
>> Mỹ sẽ điều động B-52 nếu xảy ra xung đột ở Senkaku/Điếu Ngư?
>> Tàu hải giám Trung Quốc lại xuất hiện gần Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.