Thái Lan tìm kiếm giải pháp đàm phán về biển Đông

15/01/2013 14:20 GMT+7

(TNO) Thư ký thường trực Bộ Ngoại giao Thái Lan Sihasak Phuangketkaew vừa tuyên bố nước này sẽ nỗ lực tìm kiếm lập trường chung giữa các thành viên ASEAN về vấn đề biển Đông.

Báo Bangkok Post hôm nay 15.1 dẫn lời ông Phuangketkaew cho hay là một nước điều phối quan hệ ASEAN - Trung Quốc, Thái Lan sẽ tìm tiếng nói chung của ASEAN về tranh chấp biển Đông trong các cuộc đối thoại của khối với Trung Quốc.

ASEAN đã chọn Thái Lan làm quốc gia giữ vai trò điều phối quan hệ giữa khối với Trung Quốc từ tháng 7.2012 đến tháng 7.2015.

 Thái Lan muốn ASEAN có tiếng nói chung về vấn đề biển Đông
Thái Lan muốn ASEAN có tiếng nói chung về vấn đề biển Đông - Ảnh: AFP

Ngoài ra, Thái Lan sẽ tổ chức các cuộc hội đàm riêng với các bên có tranh chấp chủ quyền ở biển Đông.

Ông Phuangketkaew cho biết các cuộc đàm phán về biển Đông giữa ASEAN và Trung Quốc sẽ tùy thuộc vào việc Bắc Kinh có sẵn sàng tham gia hay không. Ông hy vọng sự thay đổi trong giới lãnh đạo Trung Quốc vào tháng 3.2013 sẽ khiến Bắc Kinh có lập trường thoáng hơn về vấn đề biển Đông.

Ông Phuangketkaew chia sẻ, Bắc Kinh không nên cho rằng lập trường chung của ASEAN sẽ gây áp lực cho giới lãnh đạo mới của họ; một lập trường chung sẽ củng cố cách tiếp cận của ASEAN đối với an ninh khu vực, vốn sẽ có lợi cho Trung Quốc.

Văn Khoa

>> Thái Lan mua tên lửa của Mỹ
>> Đài Loan gây thêm căng thẳng trên biển Đông
>> Trung Quốc phát hành bản đồ phi lý về biển Đông
>> Học giả Mỹ - Trung và chuyện biển Đông
>> Hướng về biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.