Sẽ có Luật Phòng, chống mại dâm

24/12/2008 00:50 GMT+7

Hôm qua 23.12, Cục Phòng chống tệ nạn xã hội (PCTNXH) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức tọa đàm báo chí về hoạt động phòng chống tệ nạn mại dâm sau 5 năm thực hiện Pháp lệnh Phòng, chống mại dâm (2003-2008).

Theo ông Lê  Đức Hiền, Cục phó Cục PCTNXH, sau 5 năm thực hiện pháp lệnh, nhận thức về phòng, chống mại dâm trong bộ máy nhà nước và người dân được nâng lên rõ rệt. Nhiều địa phương đã hình thành các bộ máy phòng chống tệ nạn có hiệu quả. Năm 2008, cả nước có trên 6.500 phường xã không có tệ nạn mại dâm, chiếm tỷ lệ 60% tổng số phường, xã cả nước... 

Tuy nhiên, thực tế hoạt động phòng chống mại dâm cho thấy đang có nhiều diễn biến đáng lo ngại, như: số người bán dâm tăng trong những năm qua nhưng lượng người được đưa vào các trung tâm xã hội lại giảm từ 3.700 người năm 2003 xuống còn trên 1.500 người năm 2008; có tới 70% người bán dâm sau khi được đưa vào các trung tâm xã hội tiếp tục tái phạm...

Ngoài ra, trong thực tế nhiều hành vi liên quan hoạt động mại dâm đã được xác định là vi phạm pháp luật, nhưng chưa có chế tài xử lý hoặc có nhưng không đầy đủ đối với các đối tượng có hành vi “khiêu dâm”, “kích  dục”, “dâm ô”... dẫn đến hiệu quả phòng chống mại dâm chưa cao.

"Trong hội nghị toàn quốc tổng kết 5 năm thực hiện pháp lệnh phòng chống mại dâm dự kiến tổ chức cuối tháng này, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ kiến nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét, sửa đổi về hệ thống pháp luật, trong đó sẽ ban hành Luật Phòng chống mại dâm, đặc biệt là mại dâm trẻ em thay cho Pháp lệnh Phòng chống mại dâm hiện hành", ông Lê Đức Hiền nói.

Theo thống kê của Cục PCTNXH, năm 2008 số đối tượng bán dâm trên cả nước ước tính gần 31.000 người, tăng 0,9% so với năm 2003, trong đó chỉ có 50% có hồ sơ quản lý. TP.HCM, Hà Nội vẫn là các địa phương đứng đầu về tệ nạn xã hội. Theo báo cáo của Bộ Công an, Hà Nội hiện có khoảng 4.500 phụ nữ có biểu hiện hoạt động bán dâm tại các cơ sở dịch vụ nhạy cảm, còn TP.HCM có khoảng 20.000 người.

Thời gian gần đây, hoạt động môi giới bán dâm thông qua các đường dây gái gọi, internet nên rất khó kiểm soát. Đặc biệt, tại các thành phố lớn đã hình thành các đường dây do người nước ngoài cấu kết với đối tượng tại địa phương tổ chức mại dâm tinh vi, môi giới mại dâm cho người nước ngoài qua biên giới cũng đang có chiều hướng gia tăng.

Thái Uyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.