Bỏ quy định mỗi người 1 xe máy: Người dân và công an bớt... khổ!

12/12/2005 23:45 GMT+7

Mặc dù dự báo lượng đăng ký xe sẽ tăng nhưng nhiều cán bộ công an khẳng định: khi triển khai thực hiện Thông tư 17/2005 của Bộ Công an bãi bỏ quy định mỗi người chỉ được đăng ký một xe gắn máy thì cả công an và người dân đều bớt... khổ.

Đầu tháng 12.2005, gia đình chị Nguyễn Thị Tiến, ở P.26, Q.Bình Thạnh, có liền hai tin vui. Thứ nhất, sau gần chục năm "ở trọ", gia đình chị vừa chính thức trở thành công dân thành phố nhờ Nghị định sửa đổi quy định nhập hộ khẩu của Chính phủ. Thứ hai, gia đình chị vừa sắm thêm một chiếc xe Wave Alpha cho cậu con trai tự đến giảng đường. "Trước đây, Bộ Công an chỉ cho mỗi người đăng ký một xe gắn máy. Hai vợ chồng tôi mỗi người đã đăng ký một xe. Khi cháu đầu lòng vào đại học, muốn mua thêm một xe để cháu tự đến trường nhưng phần vì vướng hộ khẩu, phần vì vướng quy định hạn chế đăng ký xe, muốn đăng ký phải về quê miền Trung thành ra hằng ngày hai vợ chồng phải thay nhau đưa đón cháu. Nay có quy định mới, tôi mua sẵn xe chờ ngày 14.12 này lên đăng ký cho cháu" - chị Tiến hể hả cho biết.


Cảnh trống vắng khi đi đăng ký xe máy tại 42 Bis Trần Đình Xu, Q.1. ảnh: Đàm Huy
Trường hợp như gia đình chị Tiến ở TP.HCM có không ít. Đây sẽ là một trong những nguyên nhân làm tăng lượng xe gắn máy đăng ký mới tại TP.HCM từ sau ngày 14.12. Một số nguyên nhân khác, theo một cán bộ CSGT đăng ký xe ở số 42 Bis Trần Đình Xu (Q.1) phân tích, là nhiều người ở tỉnh (học sinh, sinh viên, công nhân viên...) chưa có xe sẽ nhờ người thân ở TP.HCM đăng ký xe giúp; nhu cầu "lên đời" xe dịp cuối năm của nhiều người dân thành phố.... Đặc biệt, từ sau ngày 14.12, nhiều người mua xe trước đây phải nhờ người khác đứng tên do vướng quy định "mỗi người đăng ký một xe" sẽ làm thủ tục sang lại đúng tên mình sở hữu để "đề phòng rắc rối về pháp lý có thể xảy ra", cũng sẽ gia tăng sức ép tại các điểm đăng ký xe của thành phố.

Theo Phòng CSGT đường bộ Công an TP.HCM, hiện trên địa bàn thành phố có 3 địa điểm tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe cho người dân ở 24 quận, huyện, gồm: 42 Bis Trần Đình Xu, Q.1; 36 Mạc Cửu, Q.5; 282 Nơ Trang Long, Q.Bình Thạnh. Hiện mỗi ngày bình quân 3 điểm này tiếp nhận giải quyết khoảng 450 - 600 hồ sơ đăng ký xe gắn máy. Tính đến đầu tháng 12.2005, toàn thành phố đã có hơn 2,5 triệu xe gắn máy.

"Lượng người đến đăng ký, sang tên xe có thể sẽ tăng nhưng chắc chắn không có ùn tắc" - thượng tá Võ Văn Vân, Phó trưởng phòng CSGT đường bộ, khẳng định. Theo ông Vân, khi bãi bỏ quy định mỗi người chỉ đăng ký một xe gắn máy, Thông tư 17/2005 của Bộ Công an cũng bãi bỏ luôn quy định "người đăng ký xe phải có giấy chứng nhận bảo hiểm xe". Vì vậy, khi người dân đến đăng ký, CSGT sẽ bớt được 2 phần việc so với trước: đối chiếu giấy chứng nhận bảo hiểm (bản photo và bản chính) và rà soát máy tính về tình trạng đứng tên sở hữu xe của người đăng ký nên thời gian giải quyết một hồ sơ sẽ giảm xuống nhiều. Ngoài ra, từ đầu tháng 12, Phòng CSGT đã chuẩn bị tập huấn, yêu cầu dán công khai Thông tư 17 và các quy định mới của Bộ Công an tại các điểm đăng ký để người dân biết... "Thời gian giải quyết một hồ sơ đăng ký xe gắn máy vẫn là 1 tuần làm việc, không có chuyện kéo dài so với trước" - thượng tá Vân nói.

Ghi nhận của PV Thanh Niên chiều 12.12, tại các điểm đăng ký xe trên địa bàn lượng người đến đăng ký xe rất vắng. Cán bộ phụ trách tại các điểm này đều khẳng định họ đã sẵn sàng cho ngày 14.12 sắp tới. Một cán bộ đăng ký xe ở 42 Bis Trần Đình Xu không giấu được vẻ vui mừng: "Thực hiện theo Thông tư 17 không chỉ CSGT đỡ khổ mà người dân cũng bớt cực vì không phải chạy vạy nhờ đứng tên giùm, không cần lo mua bảo hiểm trước và trong nhiều trường hợp đã mua bán xe nhưng người mua chưa sang tên, mất xe... không phải đến công an phường xin xác nhận".

Đức Trung - Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.