Thủ tục xin cấp lại giấy khai sinh

12/11/2004 22:13 GMT+7

* Hỏi: Tôi sinh năm 1973 tại xã Bình Định, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, hiện thường trú tại xã Láng Dài, Bà Rịa - Vũng Tàu. Từ năm 1974, giấy khai sinh gốc của tôi bị thất lạc nhưng tôi không thể về Quảng Nam để xin cấp lại giấy khai sinh; nay tôi muốn xin cấp lại giấy khai sinh tại nơi tôi đăng ký hộ khẩu thường trú (xã Láng Dài) được không? Thủ tục như thế nào? (Huỳnh Thị Kiều - xã Láng Dài, Đất Đỏ, Bà Rịa - Vũng Tàu)

- Trả lời:

Tại Nghị định 83/1998/NĐ-CP ngày 10/10/1998 của Chính phủ về đăng ký hộ tịch: Việc sinh, tử, kết hôn đã được đăng ký, nhưng bản chính và sổ gốc đã bị mất hoặc hư hỏng mà không sử dụng được, thì được đăng ký lại.

Thủ tục đăng ký lại việc sinh, tử, kết hôn... được quy định như sau:

Người đăng ký lại phải nộp đơn và xuất trình các loại giấy tờ sau: 1/. Sổ hộ khẩu gia đình; 2/. Chứng minh nhân dân; các giấy tờ cần thiết khác để chứng minh sự kiện hộ tịch được đăng ký lại là đúng sự thật. Trong trường hợp không có đủ các giấy tờ theo quy định trên đây thì phải có giấy tờ hợp lệ thay thế.

Đơn xin đăng ký lại phải có xác nhận của hai người làm chứng. Trong trường hợp xin đăng ký lại tại UBND không phải là nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây, thì phải có xác nhận của UBND cấp xã nơi đã đăng ký hộ tịch về việc đã đăng ký.

Thẩm quyền đăng ký lại việc sinh, tử, kết hôn là do UBND cấp xã nơi đương sự cư trú hoặc nơi đương sự đã đăng ký hộ tịch đảm trách.

Như vậy, trước hết bạn phải về Sở Tư pháp - nơi địa phương trước đây bạn đã thực hiện việc đăng ký khai sinh để xin sao lục. Nếu còn sổ bộ, nơi đây sẽ cấp bản sao cho bạn. Nếu không còn, bạn sẽ được hướng dẫn các thủ tục tiếp theo hoặc cấp một giấy chứng nhận đã mất sổ bộ và giới thiệu cho bạn về địa phương nơi bạn đăng ký hộ khẩu thường trú hiện nay để đăng ký lại việc khai sinh.

LG Hoàng Tạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.