Efren G. Penaflorida: Anh hùng khu ổ chuột

19/12/2009 10:39 GMT+7

(TNTT>) Dạo gần đây, cái tên Efren G. Penaflorida đã trở nên rất nổi tiếng tại đất nước Philippines và cả trên toàn thế giới. Penaflorida vừa được CNN tôn vinh là “Anh hùng của năm 2009”.

Sau khi sàng lọc từ 9.000 ứng cử viên trên 100 quốc gia cho danh hiệu “Người anh hùng của năm 2009”, đến ngày 22.11, CNN đã chính thức trao danh hiệu cao quý trên cho chàng thanh niên Philippines 28 tuổi Efren G. Penaflorida cùng số tiền thưởng 100.000 USD.

Từ “lớp học xe đẩy” ở nghĩa trang...

Cần nói thêm rằng, ngoài Penaflorida còn có 9 gương mặt khác lọt vào top 10 anh hùng của năm. Song Penaflorida mới là nhân vật nhận được phần thưởng cao quý nhất.

Suốt 12 năm qua,  Penaflorida và những tình nguyện viên trẻ của anh đã gieo chữ cho rất nhiều trẻ em lang thang hè phố.

Sinh ra trong một gia đình nghèo và lớn lên dưới căn nhà xác xơ bên cạnh bãi rác của thành phố Cavite, Penaflorida thừa hiểu những nghịch cảnh mà bọn trẻ đáng thương kia phải đối mặt. Nhưng anh đã quả quyết rằng không thể để tương lai của mình đầu hàng hoàn cảnh khó khăn.

“Lúc ấy, thay vì chán nản, tôi đã tự hứa với lòng rằng sẽ theo đuổi nghiệp đèn sách. Tôi sẽ luôn phấn đấu và nỗ lực hết sức mình”, Penaflorida bồi hồi nhớ lại.

Vào trung học, Penaflorida còn đối mặt với một kiểu thử thách mới, đó là nạn bắt nạt của các băng nhóm côn đồ. Chúng hiếp đáp học sinh, phá hoại trường lớp, và chiêu dụ thêm nhiều học sinh vào nhóm bằng cách ép họ cưỡng hiếp nữ sinh.


Penaflorida thường xuyên tiếp cận với các trẻ em nghèo ở những khu nhà ổ chuột, hay cả những bãi rác lớn của thành phố

“Lúc ấy tôi rất sợ phải ra đường”, Penaflorida nhớ lại. Anh kể rằng có lần anh đã từ chối nhập nhóm với một tên cầm đầu bọn côn đồ và dĩ nhiên cậu học sinh hiền lành Penaflorida rất nhiều lần bị hành hung.

Năm 1997, Penaflorida lập ra tổ chức Dynamic Teen Company (DTC) để tạo một nhóm đối trọng với các băng nhóm, và cũng mở ra lối thoát cho các bạn cùng lớp để tự cứu mình.

Jefferson Bernal và Rezcel Alconcel là 2 người bạn đồng hành với Penaflorida lập ra DTC trong những ngày đầu với phương châm “Tạo sự khác biệt”, dưới sự hướng dẫn và hỗ trợ của CLB Liên hiệp 8586. “Các em nhỏ thiếu may mắn rất cần được giáo dục để thành công”, Penaflorida nói.

Penaflorida tổ chức cho bạn bè tích cực hướng về những khu ổ chuột để dạy học cho các trẻ em nghèo. Nhờ thế, bạn bè của Penaflorida tránh phải đối mặt với sự lôi kéo của những kẻ xấu.

Không chỉ dùng những chiếc xe đẩy để mở lớp học di động, nhóm DTC còn ra sức vận động quyên góp bàn, ghế, bút, tập sách rồi thành lập hẳn một trường học mini tại những địa điểm “rợn tóc gáy” như nghĩa trang hay bãi rác. Thế là từ đó trở đi, cứ vào mỗi thứ bảy, những trẻ em từ 2 đến 14 tuổi cùng túm tụm tại lớp học xe đẩy để được dạy đọc, viết, làm phép tính và cả tiếng Anh.


Nhóm của Penaflorida mở những lớp học di động bằng xe đẩy để dạy chữ cho các trẻ em nghèo

...Đến cảm hóa những người lầm lỗi

Nhóm DTC còn lập hẳn một “phòng khám vệ sinh” để các trẻ có thể đến đó tắm táp cho sạch sẽ hoặc học cách đánh răng. Tính từ lúc thành lập đến nay, DTC đã có khoảng 10.000 thành viên và gieo chữ cho 1.500 trẻ em sống tại những khu nhà ổ chuột.

Để có kinh phí hoạt động, DTC đã triển khai nhiều mô hình làm đồ thủ công mỹ nghệ để bán lấy tiền và thu gom những món đồ có thể tái sinh.

Thông qua nhóm tình nguyện của mình, Penaflorida đã thành công trong việc cảm hóa những cựu thành viên của các băng nhóm côn đồ, cả các con nghiện, người bỏ học nửa chừng và các trường hợp khó khăn khác.

“Trước đây, tôi bất cần đời lắm. Nhưng chính Efren Penaflorida đã lôi tôi lên khỏi nấm mồ sống”, Michael Advincula, một thanh niên từng nghiện hút từ năm lên 7, cho biết. Hiện tại, Advincula đang là học sinh cuối cấp bậc  trung học và cũng là thành viên tích cực của DTC.

Penaflorida mong rằng mô hình lớp học xe đẩy của nhóm DTC có thể nhân rộng ra nhiều nơi khác để dạy học cho càng nhiều trẻ em nghèo càng tốt và giúp các em thoát khỏi băng nhóm côn đồ.

“Tôi luôn nói với các bạn tình nguyện viên rằng: Bạn chính là sự thay đổi mà bạn mơ ước đấy, và tôi cũng vậy. Và tập thể chúng ta là sự thay đổi cần thiết của thế giới”, người anh hùng của năm 2009 nói. Penaflorida từng rất được đề cao trong một phim tài liệu chiếu ở Mỹ nói về những đứa trẻ sống trong điều kiện khó khăn. Bố mẹ của vị anh hùng Penaflorida cho biết anh rất thân thiện nhưng lại là một thủ lĩnh nghiêm khắc và là một cậu con trai có trách nhiệm và luôn có cái nhìn lạc quan vào cuộc sống. Anh thường nấu ăn cho các trẻ em cơ nhỡ và đích thân tham gia nhiều hoạt động chính của DTC, đồng thời cũng là một tay nhiếp ảnh lẫn quay phim năng nổ trong các hoạt động tập thể.

Vào năm 2000 Penaflorida tốt nghiệp cử nhân trường San Sebastian College–Recoletos ngành công nghệ máy tính. Sau đó, anh tiếp tục lấy văn bằng 2 tại trường ĐH Cavite năm 2006. Hiện tại Penaflorida đang tiếp tục cống hiến cho DTC.

Quan điểm của Penaflorida


“Khi người ta tung hô tôi như một anh hùng, tôi luôn nói rằng họ cũng hãy tự nhìn vào bên trong của chính mình bởi tôi tin rằng luôn có một bậc anh hùng ngự trị bên trong của mỗi người...” Efren G. Penaflorida.

Penaflorida và các giải thưởng tiêu biểu

Giải thưởng “Anh hùng của năm 2009” do CNN trao.

Giải thưởng tình nguyện viên xuất sắc 2008.

Vào vòng chung kết của Giải thưởng Thanh Niên toàn cầu năm 2008, tại Southhampton, Anh quốc.

Trong ảnh dưới đây, Penaflorida đang nhận bằng khen từ tổng thống Arroyo.

Trần Ka (Nguồn: CNN, DTC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.