Món dùng cho mùa lạnh

11/12/2006 16:05 GMT+7

Quan niệm của y học cổ truyền, mùa đông lạnh lẽo, vạn vật bế tàn, dương khí con người luôn ẩn núp bên trong. Cơ thể chịu ảnh hưởng của thời tiết, bên ngoài thì lạnh, còn bên trong lại nóng... Dưới đây là một số món (theo lương y Trần Khiết) thích hợp với mùa đông lạnh:

* Gừng tươi nấu với cam thảo


Gừng tươi

 + Nguyên liệu gồm: 5gr cam thảo bắc và 15gr gừng tươi

+ Cách làm: Rửa sạch gừng tươi, rồi thái thành từng miếng mỏng. Cho cam thảo, gừng vào ấm cùng với 2 chén nước, nấu còn lại độ 1 chén. Chia làm hai lần để dùng trong ngày, uống lúc nước âm ấm, có thể thêm vào một tí đường cát trắng để uống (tùy thích). Lưu ý, nếu đang bị sốt cao, miệng khô đắng thì không dùng nước này.  

* Sanh khương - tía tô

+ Nguyên liệu: lá tía tô khô (10gr), nếu dùng lá tươi thì số lượng gần gấp đôi, sanh khương (gừng tươi) 10gr cùng 25gr đường cát trắng.


Vị thuốc bạc hà

+ Cách nấu: Gừng tươi rửa sạch, thái miếng cùng lá tía tô cho vào nồi cùng với 4 chén nước, nấu còn lại 1,5 chén, lọc bỏ bã, lấy nước, cho đường vào để uống trong ngày.

* Cháo kinh giới

+ Nguyên liệu gồm: 50 - 100gr gạo tẻ, 5 - 10gr kinh giới, 3 - 5gr bạc hà và 5 - 10gr đậu xị ( loại đậu dùng làm tương Tàu).

+ Cách chế biến: Rửa sạch cho cả 3 loại bạc hà, kinh giới, đậu xị vào nồi cùng 3 chén nước, nấu còn hơn 1 chén, lọc bỏ xác, lấy nước để riêng. Gạo tẻ đem nấu cháo cho chín rồi cho nước thuốc trên vào, hạ lửa nhỏ liu riu, nấu cho cháo và nước thuốc hòa đều. Chia làm hai lần dùng trong ngày lúc cháo còn ấm. Món cháo này có công dụng trị phong hàn cảm mạo, tay chân đau nhức, nghẹt mũi...

* Cháo gừng tươi

 + Nguyên liệu: 10gr gừng tươi và 100gr gạo tẻ

+ Cách làm: Gừng tươi gọt sạch vỏ, thái miếng, gạo tẻ vo sạch. Cho cả hai vào nồi nấu cháo (nấu lỏng), ăn khi cháo còn ấm.

Khánh Vy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.