Sức hút của những vũ điệu hoang dã

17/04/2012 09:55 GMT+7

(TNO) Hiếm có buổi diễu diễn múa nào lại thu hút nhiều tràng pháo tay và những trận cười giòn giã như đêm diễn của nhóm múa thổ dân Úc Descendance vào tối 16.4 tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM.

(TNO) Hiếm có buổi diễu diễn múa nào lại thu hút nhiều tràng pháo tay và những trận cười giòn giã như đêm diễn của nhóm múa thổ dân Úc Descendance vào tối 16.4 tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM.


Những tiết mục hấp dẫn của thổ dân Úc

Gần đến giờ diễn, sự tò mò về chương trình biểu diễn đặc biệt của một nhóm múa thổ dân hàng đầu của Úc đã khiến nhiều bạn trẻ không có vé (vé phát miễn phí tại Lãnh sự quán Úc ở TP.HCM) trở nên sốt ruột, thậm chí nán lại để năn nỉ bảo vệ.

Không có nhiều sự hoành tráng, chỉ là những thổ dân mình trần, chân không, xuất hiện cùng các nhạc cụ đặc trưng trên một sân khấu rải rác những tàu lá dừa. Vậy mà họ lại đưa khán giả Việt lẫn khán giả nước ngoài đi từ sự ngạc nhiên này đến sự thích thú khác.

Nhóm Descendance được thành lập vào năm 1993, tập hợp hơn 50 nghệ sĩ múa từ các bộ lạc khác nhau trên khắp nước Úc. Nhóm đã biểu diễn ở nhiều nơi trên nước Úc và lưu diễn tại hơn 40 quốc gia, từng mời biểu diễn cho các ngôi sao quốc tế như Nicole Kidman, Mel Gibson, Janet Jackson, Bruce Willis…

Buổi diễn này nằm trong chuyến lưu diễn tại Việt Nam của nhóm Descendance sau khi đã trình diễn tại lễ khai mạc Festival Huế (hôm 7.4) và tại Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng (hôm 13.4).

 

Múa thổ dân có lẽ khá lạ lẫm với người Việt nhưng trong đêm diễn này, mỗi màn biểu diễn lại được các nghệ sĩ giải thích cụ thể.

Đó là điệu múa dạy các em nhỏ làm quà tặng bố mẹ, là điệu nhảy bày tỏ lòng yêu quý dành cho những con Kanguru - loài vật phổ biến ở Úc, sự tôn kính dành cho loài cá và loài ó biển, là những vũ điệu sôi động mô tả cảnh người thợ lặn ngọc trai hay những bài ca về con rắn bảy màu, chim chìa vôi...

Đặc biệt, khán giả còn được mời lên sân khấu tập điệu múa đà điểu hay thử sức với chiếc didgeridoo, loại nhạc cụ độc đáo của thổ dân Úc làm từ một thân gỗ nhỏ, dùng để giả tiếng các loài vật.

Lần đầu thử kề môi vào chiếc didgeridoo hay thực hiện những động tác mô phỏng con đà điểu, khán giả không tránh khỏi lúng túng trên sân khấu nhưng sự lúng túng này không chỉ mang đến những trận cười giòn giã mà còn khiến mọi người khó quên được những âm thanh lạ lẫm từ chiếc didgeridoo khi thử giả tiếng mèo, sư tử... hay những điệu múa đà điểu rất đặc biệt.

Khép lại đêm diễn là tiết mục kết hợp giữa các thổ dân Úc và sinh viên Trường Múa TP.HCM đầy sôi động như thể không còn khoảng cách giữa những người thổ dân phương xa và những tâm hôn yêu thích sự phóng khoáng, cuồng nhiệt.

Chia sẻ với PV Thanh Niên Online, nghệ sĩ Vivien thuộc nhóm múa Descendance cho biết: “Tôi rất cảm động trước sự ủng hộ nồng nhiệt của khán giả Việt Nam. Đó cũng là hy vọng lớn nhất của chúng tôi khi đến đây. Chúng tôi muốn mang một chút gì đó của nước Úc đến Việt Nam và ngược lại, mang một chút Việt Nam trở về Úc”.


Một nghệ sĩ thổ dân ngồi bệt dưới sàn với chiếc trống đặc trưng


Những điệu múa sôi động của các thổ dân Úc trên sân khấu


Màn biểu diễn kết hợp giữa thổ dân Úc và sinh viên Trường Múa TP.HCM


Khán giả được mời lên sân khấu tập múa mô phỏng con đà điểu


Thử giả tiếng kêu của các loài vật với chiếc didgeridoo

Bài, ảnh: Thiên Hương

>> Xem múa miễn phí
>> Nhóm múa thổ dân Úc sẽ lưu diễn ở Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.