Co cụm tay ba

15/12/2008 23:52 GMT+7

Cuộc họp thượng đỉnh tay ba đầu tiên giữa Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc ở Fukuoda (Nhật Bản) được dư luận bên ngoài đặc biệt quan tâm vì đó là biểu hiện mới nhất của sự co cụm khu vực ở Đông Bắc Á.

Đương nhiên, cuộc khủng hoảng tài chính trên thế giới có tác động thôi thúc các nước này phải xích lại gần nhau hơn và hợp tác với nhau chặt chẽ hơn, nhưng chắc chắn không phải lý do quyết định vì không ít vấn đề vừa nan giải vừa nhạy cảm vẫn tồn tại dai dẳng lâu nay giữa ba nước.

Những lợi ích địa chiến lược lâu dài mới là động lực chính cho sự co cụm khu vực này và giúp cho cả ba vẫn tăng cường hợp tác được với nhau trong khi chưa giải quyết ổn thỏa những vấn đề trắc trở nói trên. Những chi tiết sau nói lên một cách thuyết phục vị thế của ba nước và tầm vóc của tác động cộng hưởng từ sự co cụm khu vực đó: ba nền kinh tế này làm ra tổng cộng 17% hàng hóa và dịch vụ của cả thế giới; Nhật Bản và Trung Quốc là nền kinh tế lớn thứ hai và thứ tư thế giới; ba nước này có nền kinh tế lớn thứ nhất, thứ hai và thứ tư châu Á và cả ba gộp lại chiếm tới ba phần tư toàn bộ sức mạnh kinh tế của châu Á.

Không tạo thêm hàng rào thương mại mới, hỗ trợ lẫn nhau về tài chính khi cần thiết, ký kết các hiệp định bảo đảm ổn định tiền tệ song phương và tay ba, thể chế hóa khuôn khổ đối thoại cấp cao hằng năm… là những kết quả nổi bật nhất của cuộc họp cấp cao tay ba này. Nó cho thấy chất lượng hợp tác khu vực mới, nhưng đồng thời cũng biểu lộ sự thận trọng nhất định. Dường như cả ba nước này vừa muốn “ba cây chụm lại thành hòn núi cao”, nhưng lại vừa phải lưu ý đến sự e ngại và lo ngại của các đối tác bên ngoài bởi việc tăng cường sự co cụm này tác động rất quyết định tới mối quan hệ của họ với CHDCND Triều Tiên và các nước trong khu vực nói chung cũng như với các tổ chức liên kết khu vực khác trên thế giới. Về lâu dài, không loại trừ việc tăng cường hợp tác này giúp ba nước tìm ra giải pháp lâu bền cho những vấn đề trục trặc còn tồn tại.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.