WTO, APEC và thuyết Hấp dẫn mới !

14/11/2006 23:50 GMT+7

Các truyện ngắn của Sucsin thấm đẫm tâm hồn Nga, và một trong những truyện ngắn hay của ông là chuyện kể một anh chàng Ivan nào đó trên nước Nga mênh mông bỗng dưng muốn lật nhào hết tất cả các lý thuyết về vật lý bằng một chiếc máy động cơ vĩnh cửu.

Mặc cho anh kỹ sư nông nghiệp giải thích là không thể và không bao giờ làm được động cơ vĩnh cửu, anh Ivan nhà ta vẫn cứ làm và cuối cùng, sau nhiều đêm thức trắng, anh ta lấy chân khởi động, nhìn thấy chiếc máy của mình chạy một lúc rồi... dừng lại ! Lạ một điều là anh ta đã không buồn mà thấy tâm hồn thanh thản. Anh đi dạo trong sương sớm giá lạnh ở một làng Nga và chợt thấy yêu mọi người khôn xiết.

Lật đổ Newton ư ? Chổng đầu Einstien xuống đất ư ? Ai mà không muốn làm chuyện đó. Vấn đề là có dám lao vào hay không. Hay lại như thấy núi Phú Sĩ trước mặt, thấy từ xa đã quay lui. Người non gan, hoặc thực tế, thì bảo không thể. Người lanh lẹ, láu lỉnh thì nghĩ xem có một cái mẹo nào, hoặc một phương pháp nào chưa từng có trong lịch sử để có thể chuyển nổi núi Phú Sĩ đi chỗ khác hay không. Người dũng cảm, quyết tâm và thực tế thì tính toán khối lượng Phú Sĩ rồi bảo rằng vẫn có thể làm được nếu có đủ vài tỉ người và làm trong vài nghìn năm ! Dĩ nhiên không có đáp án cuối cùng, thế nhưng rõ ràng núi Phú Sĩ đã được dịch chuyển, chí ít là trong tâm trí của con người.

Vì vậy, khi nghe tin một người Việt Nam tuyên bố một lý thuyết vật lý mới lật nhào Newton và Einstein tôi lại chợt nhớ đến anh chàng Ivan nọ và ngọn núi Phú Sĩ kia. Vấn đề đâu có phải là sự danh vọng hay tiền bạc mà cái đáng để vui hơn chính là cái tư duy năng động.

Chỉ cần trước đây chừng mươi năm thôi, trong dịp đón Tổng thống Mỹ Bill Clinton chẳng hạn, chúng ta đâu đã dám chỉ xài hàng Việt, khoe ẩm thực Việt, mời các vị khách quý chỉ uống rượu Việt Nam thứ thiệt; thế nhưng trong dịp APEC này thì đã khác. Có phải cũng chính sự tự tin ấy mà "bác" Bùi Minh Trí đàng hoàng công bố luận thuyết về vật lý mới lật nhào Newton và Einstein !

Chuyện này thế giới họ đã có nhiều người làm, thế nhưng chỉ có ở Việt Nam ta thì nó mới trở thành chuyện lạ lẫm, bị hiểu như kiểu chuyện Trạng. Có thể bác Bùi Minh Trí đúng, và cả không đúng, thế nhưng kể từ nay bắt đầu từ người thứ hai trở đi, sự lật nhào Newton và Einstein sẽ không còn bị xem là chuyện kỳ quái nữa, nó có thể trở thành một chuyện ẩn chứa trong đó một niềm hy vọng to lớn của nhân loại có thể đến từ bất cứ ai chứ không phải là một điều gì bất bình thường hoặc siêu nhiên, siêu phàm.

Thì đó, lâu nay ta cứ nghĩ hấp dẫn là từ khối lượng của vật chất, nay bác Trí bảo không phải vậy, lực hấp dẫn thực ra là trường quyển (chữ quyển theo nghĩa trong từ khí quyển) tức lực hấp dẫn chính là chuyển động hướng tâm của các hạt năng lượng không gian (bác Trí gọi là hạt cơ bản nguyên thủy Graviton). Một cách hiểu, một cách diễn đạt khác về một vấn đề như bất di bất dịch trong tâm thức con người là lực hấp dẫn, thiết nghĩ cũng là chuyện đáng để vui. Vì vậy, bác Trí đúng hay sai đâu có gì quan trọng! Vấn đề quan trọng nhất chính là ở chỗ cảm giác chúng ta bước ra không gian lớn, hòa nhập với cộng đồng nhân loại trong thời gian trước WTO và APEC, ngẫu nhiên lại có thêm thuyết Hấp dẫn mới của bác Bùi Minh Trí, lại rõ ràng hơn bao giờ hết.

H.T.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.