“Sứ giả hòa bình” Omar Bin Laden

17/11/2008 11:19 GMT+7

Con người sinh ra ai nấy đều có tên có họ. Có những họ khiến người ta tự hào nhưng cũng có những họ làm khổ con cháu. Bin Laden là một cái họ quá nổi tiếng với con người mang danh trùm khủng bố quốc tế. Omar Bin Laden (con trai thứ tư), Wafar Dufour (cháu gái), Carmen Bin Laden (em dâu) hiện đang khổ vì cái họ này

Trong khi Osama Bin Laden lẩn trốn tại một nơi nào đó ở biên giới Afghanistan-Pakistan và bị CIA săn đuổi ráo riết với món tiền thưởng béo bở lên đến 25 triệu USD thì Omar Bin Laden, 28 tuổi, con trai thứ tư của người vợ cả trong số 19 đứa con của Osama, cũng đang tìm một nơi để dung thân. Suốt một năm nay, Omar cùng với vợ là một người Anh lớn tuổi (hơn anh đến hai con giáp) đã đi khắp các nước ở châu u để xin visa thường trú mà không nơi nào chấp nhận.

Không muốn chết yểu

Tuần rồi, vợ chồng Omar đến Qatar sau khi Tây Ban Nha bác đơn xin tị nạn và bị Ai Cập trục xuất. Trước đó, tháng 4 vừa qua, chính quyền Anh cũng từ chối cấp visa nhập cư cho Omar mặc dù anh ta có lý do hợp tình hợp lý: Omar chỉ muốn ở nhờ nhà vợ tại làng Moulton, tỉnh Cheshire.

London nại cớ sự có mặt của Omar sẽ “làm công luận Anh lo lắng”. Tuy nhiên, lý do thật sự có lẽ là những lời nhận xét của Omar về cha mình trong một cuộc phỏng vấn của đài truyền hình Mỹ CNN ngày 21-1-2008.

Omar tuyên bố rằng anh không chắc Osama là người gây ra sự kiện 11-9-2001 ở Mỹ làm hơn 3.000 người thiệt mạng. Omar cũng không trực tiếp lên án hành động của cha trong suốt buổi phỏng vấn. Tự xưng là “sứ giả hòa bình”, Omar tuyên bố rằng: “Osama không đáng gọi là khủng bố” vì anh tin rằng “ông ấy có nghĩa vụ bảo vệ những tín đồ Hồi giáo gặp nạn”.

Omar cho biết anh đã từng yêu cầu cha từ bỏ bạo lực: “Tôi đã cố gắng thuyết phục cha tôi và nói với ông ấy rằng hãy tìm một cách khác để đạt được mục đích. Những quả bom, những vũ khí ấy không tốt cho bất cứ ai”.

Omar khẳng định rằng đã cắt đứt liên lạc với cha từ năm 2000. Lúc đó, 19 tuổi, anh rời bỏ trại huấn luyện của Al-Qaeda ở Afghanistan vì “không hợp với súng đạn”. Omar thú thật rằng anh không muốn làm chiến binh và cũng không muốn chết yểu.

Tiếng sét ái tình

Sau khi từ bỏ con đường bạo lực của cha, Omar trở về Ả Rập Saudi và vẫn giữ quốc tịch nước này. Khi tòa tháp đôi ở New York sụp đổ, Omar cũng còn ở Ả Rập Saudi.

Tháng 9-2006, lúc 26 tuổi, Omar đi nghỉ mát ở Ai Cập. Tại đây anh ta gặp du khách người Anh Jane Felix-Browne, 52 tuổi, 5 lần ly dị và có 5 cháu nội. Cuộc gặp gỡ dưới bóng kim tự tháp Gizeh giống như trong tiểu thuyết tình cảm hương xa. Chàng bán sắt vụn ở Jedda, Ả Rập Saudi còn nàng làm nghề trang trí nội thất máy bay ở làng Moulton, tỉnh Cheshire.

Sau tiếng sét ái tình, Omar ly dị vợ bỏ lại đứa con trai hai tuổi và tiến hành đám cưới với Jane tại Cairo, thủ đô Ai Cập và ở Ả Rập Saudi theo nghi thức Hồi giáo. Lúc đó, Jane cải đạo lấy tên mới là Zaina Al Sabah Bin Laden.

Đối với Zaina, làm dâu của ông trùm khủng bố Osama Bin Laden là một thách thức không dễ chịu chút nào. Chị bị những người đồng hương nhìn với cặp mắt nghi ngờ. Ngay cả chính quyền Anh cũng vậy. Cho nên họ đã bác đơn xin lưu trú của Omar với lý do “phòng ngừa lộn xộn”.

Bị nghi ngờ, khinh miệt, muốn sống yên lành cũng không được, Zaina quyết định thay đổi chiến thuật. Chị muốn biến chồng mình thành một sứ giả hòa bình năng nổ, một ngôi sao trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Chỉ trong vài tháng, hình ảnh của cặp vợ chồng “bỗng dưng nổi tiếng” này xuất hiện liên tục trên các tờ báo, nhất là trong các chương trình phỏng vấn trực tiếp truyền hình. Omar, sau khi tích cực học tiếng Anh, tự giới thiệu là “một người đấu tranh cho hòa bình, không đi cùng một hướng với Al-Qaeda”. Thậm chí, anh còn mơ ước tổ chức một cuộc gặp giữa Tổng thống Bush và Osama Bin Laden để san bằng những khác biệt (!)

 

Omar Bin Laden (bên trái) và Osama Bin Laden

Không chốn nương thân

Nhật báo Pháp Libération cho biết họ đã lang thang từ Rome đến Berlin để phổ biến thông điệp hòa bình của mình. Các tòa soạn báo muốn phỏng vấn họ phải trả một món tiền không nhỏ. Đầu năm 2008, Zaina ra giá với tờ Libération: “3.000 euro nếu là nhật báo, 5.000 euro nếu là tạp chí và 10.000 euro cho đài truyền hình”.

Song song với chiến dịch quảng bá hình ảnh, họ làm đơn xin visa lưu trú. Tuy nhiên, không một nước nào chịu cấp visa cho họ. Ngày 11-9 vừa qua, nhân dịp lễ Iftar ăn mừng ngày cuối tháng chay Ramadan, họ tổ chức một cuộc gặp báo chí quốc tế dưới chân kim tự tháp Abu Sir. Trong dịp này, Omar cho biết anh sẽ vận động thu thập 1 triệu chữ ký vì hòa bình. Zaina cho biết thêm Omar bị đe dọa an ninh ở Trung Đông vì chính kiến của mình.

Tuy nhiên, chính quyền Tây Ban Nha không tin như vậy cho nên đã bác đơn xin tị nạn của vợ chồng Omar, sau khi Cao ủy Người tị nạn Liên Hiệp Quốc tuyên bố Omar vẫn an toàn tính mạng ở Ai Cập. Chính quyền nước này, mệt mỏi với cặp vợ chồng lắm điều tiếng này, cũng quyết định trục xuất họ sang Qatar. Theo tin đồn của báo chí New Zealand, Omar và Zaina đang xin lưu trú tại nước này.

Theo Thảo Hương / NLĐ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.