Đưa cải lương đến với khách du lịch quốc tế

09/11/2005 00:56 GMT+7

Ôm ấp dự án đưa cải lương đến với khách du lịch quốc tế đã 10 năm nay (trước cả khi có chủ trương của thành phố), hiện tại nghệ sĩ Hữu Quốc (ảnh) - đạo diễn của Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang - đang cùng các đồng nghiệp cật lực chuẩn bị để chương trình có thể bắt đầu từ giữa tháng 11 này.

* Xin anh cho biết khái quát về chương trình giới thiệu cải lương với khách du lịch?

- Đây là chương trình hình thành từ sự phối hợp giữa Sở VH-TT và Sở Du lịch TP.HCM nhằm thực hiện chủ trương của UBND TP.HCM về việc các nhà hát phải có kế hoạch phục vụ khách du lịch quốc tế đến TP.HCM. Ông Phan Quốc Hùng - Giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang đã phân công cụ thể cho Hữu Quốc, Huỳnh Mai và tác giả Hoàng Song Việt biên tập và dàn dựng chương trình. Tất cả anh em nghệ sĩ đều rất mừng trước sự kiện này. Đây sẽ là cơ hội tốt nhất để nhà hát có thể đưa cải lương đến với khách du lịch nước ngoài, để giới thiệu nét đẹp văn hóa truyền thống dân tộc, cũng là cơ hội để anh chị em diễn viên trẻ của nhà hát, các em sinh viên theo học ngành cải lương có thêm một sân khấu để hành nghề và học tập.


Ảnh: Vinh Nguyễn

* Nhưng liệu dự án có khả quan không khi khách du lịch rất khó để hiểu được cải lương với ngôn ngữ và giai điệu thuần Việt?

- Chúng tôi có nghĩ đến điều này khi dàn dựng nên chỉ chọn những trích đoạn ngắn, thiên về diễn xuất, hành động, bớt những đoạn ca cổ quá dài, tăng cường vũ đạo và quan trọng nhất là đầu mỗi tiết mục có phần giới thiệu nội dung bằng tiếng Anh để khán giả nắm được.

* Chúng ta sẽ giới thiệu những tiết mục nào với khách du lịch, thưa anh?

- Bước đầu sẽ có hai chương trình. Chương trình 1 dài 45 phút gồm các tiết mục: ca múa Dạ cổ hoài lang, Lục Vân Tiên đánh cướp cứu Kiều Nguyệt Nga, Lữ Bố hí Điêu Thuyền, Thiếu phụ Nam Xương. Chương trình 2 dài 60 phút gồm: Kiếp con tằm, Trần Quốc Toản ra quân, Dệt gấm, Thanh xà Bạch xà.

* Thưa anh, liệu chỉ với những trích đoạn cải lương đơn thuần, anh có nghĩ là mình sẽ thu hút đông đảo khách du lịch?

- Chúng tôi tự tin chứ, vì không chỉ có hai chương trình này mà chúng tôi sẽ dàn dựng nhiều chương trình nữa. Ngoài ra, du khách đến, chúng tôi sẽ trải thảm đỏ để đón từ sảnh nhà hát, có những trang phục cải lương để khách có thể mặc và diễn lại những vai trong các trích đoạn mà họ vừa xem và chụp ảnh lưu niệm, cũng có thể dạy tại chỗ cho khách hát một vài câu cải lương... Chúng tôi đang có rất nhiều ý tưởng để họ được xem, nghe và “ngửi nếm” để rồi say mê nền nghệ thuật cổ truyền của chúng ta.

Vinh Nguyễn
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.