Hàn Quốc truy quét lao động bất hợp pháp

05/12/2007 14:29 GMT+7

(TNO) Cơ quan di trú Hàn Quốc vừa thực hiện một vụ truy bắt lao động bất hợp pháp (LĐBHP) gồm những ngườI quốc tịch Trung Quốc tại tỉnh Kyongkido. Trong lúc trốn chạy, nhóm LĐBHP này chạy vào một nhà thờ. Người của cơ quan di trú Hàn Quốc cũng xông thẳng vào nhà thờ tiếp tục cuộc truy đuổi tạo nên một cảnh vô cùng hỗn loạn bất chấp sự phản đối của người trong nhà thờ.

Hai người trong số nhóm người LĐBHP trong lúc cùng đường đã nhảy từ lầu 3 xuống sân nhà thờ, bị gãy xương chân và gãy xương lưng. Chỉ đến lúc sự căng thẳng và hỗn loạn trong nhà thờ suýt gây thương tích nặng cho một cụ bà 82 tuổi đang đi lễ thì người của cơ quan di trú Hàn Quốc mới rút ra khỏi nhà thờ, chấm dứt một cuộc truy quét chưa có tiền lệ.

Đợt truy quét LĐBHP bắt đầu từ tháng 8 và dự kiến kéo dài đến cuối năm của nhà chức trách Hàn Quốc diễn ra với mức độ gắt gao nhất, với sự phối hợp giữa Bộ Tư pháp, cơ quan di trú và cảnh sát. Tuy nhiên, vụ truy bắt chủ nhật ngày 25.11 vừa qua (theo quy định của Hàn Quốc việc truy quét không được tiến hành vào ngày chủ nhật) và việc nhà chức trách xông thẳng vào nhà thờ đều là chuyện chưa hề xảy ra trước đây, tạo nên sự bất bình của cộng đồng người nước ngoài tại Hàn Quốc cũng như người dân bản xứ. Ngay ngày hôm sau, hàng trăm cụ già đã tụ tập tại tòa nhà Hội đồng Cơ đốc giáo Hàn Quốc ở Seoul để biểu tình đòi chính quyền phải xin lỗi vụ bắt bớ trong nhà thờ và đòi quyền lợi cho LĐBHP.

Chiều 2.12, một nhóm lao động Việt Nam đã đến tiếp tế lương thực nhằm thể hiện sự chia sẻ với những người biểu tình. Trao đổi với PV Báo Thanh Niên, cô Christine Chang – người phụ trách đợt biểu tình - giải thích sở dĩ cuộc biểu tình này gồm toàn người già là nhằm tránh sự đàn áp của cảnh sát. Cô cũng cho biết các cuộc biểu tình, vốn đã diễn ra hơn một tuần, sẽ kéo dài vô kỳ hạn cho đến tận đợt bầu cử tổng thống sắp tới của Hàn Quốc. Theo cô Christine Chang, tuy cuộc biểu tình hiện chỉ tập trung đòi quyền lợi cho LĐBHP quốc tịch Trung Quốc, nhưng nếu thành công, nó cũng sẽ tác động tích cực đến quyền lợi LĐBHP của các nước khác.

Hiện ở Hàn Quốc có khoảng hơn 224.000 LĐBHP người nước ngoài, trong đó số cũng có nhiều người Việt Nam. Các nhà thờ Hàn Quốc là nơi thường xuyên giúp đỡ các LĐBHP như dạy tiếng Hàn, khám bệnh miễn phí, phiên dịch…

Một lao động Việt Nam bị đâm chết tại Hàn Quốc

Báo chí Hàn Quốc đưa tin một lao động Việt Nam là Lê Sỹ Đ., sinh ngày 25.04.1984 quê tại Hải Dương, sang Hàn Quốc lao động vào năm 2005, đã bị một nhóm lao động Indonesia đâm chết ngày 18.11. Nạn nhân và hung thủ làm chung xưởng. Ngày 18.11, khi hay tin một người bạn bị lao động Việt Nam đánh, nhóm lao động Indonesia trên liền mang gậy gộc, dao… tìm cách trả thù. Khi gặp anh Lê Sỹ Đ. (chưa rõ là có tham gia đánh lao động Indonesia hay không), nhóm lao động Indonesia nói trên đã xông vào tấn công nạn nhân. Đ. tử vong vì những vết dao đâm ở cổ, tay, nách… Theo tin báo của người dân địa phương, cảnh sát Suwon đã bắt được bốn hung thủ là lao động Indonesia ngay ngày sau đó, 19.11. Riêng một tên kịp thời lẩn trốn vẫn bị cảnh sát truy tìm tung tích.

Q.T

Quang Thi (từ Seoul)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.