Nông dân đua nhau bỏ mía

02/05/2013 09:09 GMT+7

Chi phí đầu tư tăng cao, giá trồi sụt thất thường, đầu ra bấp bênh… khiến cho người trồng mía ở ĐBSCL lỗ nặng, buộc lòng phải chuyển sang trồng các loại cây khác.

Nông dân đua nhau bỏ mía

Thu hoạch mía ở H.Phụng Hiệp, Hậu Giang

Hiệu quả kinh tế thấp

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của ngành nông nghiệp các tỉnh Hậu Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bến Tre, Cà Mau … diện tích trồng mía ở các địa phương này đã giảm đến vài ngàn héc ta. Chỉ tính 3 tỉnh Hậu Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng, diện tích đã giảm hơn 1.500 ha. Tại Hậu Giang, diện tích giảm nhiều nhất tập trung ở xã Vĩnh Viễn A (H.Long Mỹ) và các xã vùng trũng của H.Phụng Hiệp. Tương tự, tại các huyện Duyên Hải, Trà Cú và Tiểu Cần (Trà Vinh), diện tích trồng mía cũng đang giảm.

Nhiều người trồng mía cho biết giá mía nguyên liệu sụt giảm liên tục trong những năm qua luôn tỷ lệ nghịch với giá vật tư nông nghiệp (thuốc, phân bón) và nhân công. Sau mỗi vụ mía, bình quân giá nhân công tăng từ 30 - 35% và vật tư nông nghiệp tăng từ 10 - 15%.

Theo ông Huỳnh Văn Thảo, Trưởng phòng NN-PTNT H.Trà Cú (Trà Vinh), với giá mía như hiện nay, sau khi trừ các khoản chi phí từ 75 - 80 triệu đồng/ha, người trồng thu được 15 - 20 triệu đồng/ha. Nếu đem chia cho thời gian 10 tháng mỗi vụ, nông dân trồng mía chỉ thu vào chưa tới 2 triệu đồng/ha/tháng, thấp hơn nhiều so với các loại cây trồng khác.

Lão nông Trần Văn Lắm (ngụ xã Vĩnh Viễn, H.Long Mỹ, Hậu Giang) cho biết: “Niên vụ mía năm rồi, do ảnh hưởng thời tiết bất thường nên chữ đường đạt thấp, năng suất lại không cao từ 100 - 110 tấn/ha, giá mía chỉ cầm chừng ở mức 800 - 850 đồng/kg. Trong khi đó, giá vật tư nông nghiệp, tiền công thuê thu hoạch, vận chuyển so vụ trước đều tăng cao… khiến người trồng mía không có lời”. “So với lúa và rau màu, thời gian chăm sóc cây mía rất lâu, cả năm mới thu hoạch được một lần. Bình quân người trồng phải tốn khoảng 7 triệu đồng/công cho khâu chăm sóc, thu hoạch. Vì thế, nhiều nông dân quyết định không tiếp tục trồng mía”, anh Ba Lâm (ngụ xã Phương Bình, H.Phụng Hiệp) nói.

Chuyển sang trồng lúa, màu

Gia đình ông Nguyễn Văn Láng (ở ấp 7, xã Vĩnh Viễn A, H.Long Mỹ) đã chuyển toàn bộ diện tích 6 công mía sang trồng lúa. Ông Láng chia sẻ: “Gia đình tôi gắn bó với cây mía đã gần 10 năm nay. Thế nhưng, tình hình sản xuất mía những năm gần đây gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là giá cả rất bấp bênh. Nhiều nông dân như tôi không còn mặn mà với cây mía như trước nữa”.

Trước tình hình trên, ngành nông nghiệp các địa phương đã chủ động khuyến cáo bà con ở một số vùng trồng mía thiếu hiệu quả chuyển sang cây trồng khác. Ông Huỳnh Văn Thảo cho biết trong niên vụ 2013 - 2014, diện tích mía của H.Trà Cú sẽ giảm khoảng 250 - 300 ha, do chuyển đổi diện tích đất trồng mía kém hiệu quả sang nuôi thủy sản và trồng lúa tại các xã như Ngãi Xuyên, Kim Sơn, Tập Sơn, Đại An…

Theo kế hoạch, niên vụ mía 2013 - 2014, H.Phụng Hiệp (Hậu Giang) xuống giống khoảng 9.000 ha, giảm 50 ha so với cùng kỳ. Một số khu vực trũng, điều kiện sản xuất không thuận lợi, tập trung tại các xã Hòa An, Phương Bình, Phụng Hiệp, Hòa Mỹ… bà con đã mạnh dạn chuyển từ cây mía sang trồng rau màu hoặc làm lúa. Ông Nguyễn Thế Tự, Trưởng phòng NN-PTNT H.Phụng Hiệp, cho biết: “Một số xã của H.Phụng Hiệp thường xuyên bị ngập nước nên trồng mía đạt hiệu quả không cao. Chủ trương của huyện trong thời gian tới chỉ giữ lại 5.000 ha đất trồng mía”, ông Tự cho biết thêm.

Theo ông Lê Văn Đời, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Hậu Giang, niên vụ mía 2013 - 2014, toàn tỉnh đã xuống giống hơn 13.000 ha (giảm 1.260 ha). Định hướng của ngành đến năm 2015 chỉ giữ lại khoảng 10.000 ha mía nhằm đảm bảo đủ cung cấp nguồn nguyên liệu cho 3 nhà máy đường trên địa bàn tỉnh. Những vùng không có điều kiện canh tác, ngành sẽ kết hợp với chính quyền địa phương vận động người dân chuyển sang trồng màu, lúa hay cây ăn trái mang tính bền vững hơn.

Nguyễn Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.