Tổng thống Putin: Không thể chấp nhận việc Iran dọa Israel

12/06/2013 15:00 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 11.6 đã lên tiếng nói rằng Iran có quyền tiến hành một chương trình hạt nhân hòa bình, nhưng đe dọa Israel thì là một điều “không thể chấp nhận được”.

“Iran nằm trong một khu vực rất khó khăn. Và khi chúng ta nghe thấy những lời đe dọa các nước láng giềng của Iran, đặc biệt là đối với Israel, rằng Israel phải bị hủy diệt, thì tôi nghĩ điều này hoàn toàn không thể chấp nhận được”, theo AFP dẫn lời phát biểu của nguyên thủ Nga trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình ở thủ đô Moscow.

Ông Putin rõ ràng muốn nói đến những bình luận trong các năm trước đây của Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad, người sắp kết thúc nhiệm kỳ thứ hai sau khi cuộc bầu cử tổng thống Iran được tiến hành vào ngày 14.6 tới, theo AFP.

Nga là một đối tác thương mại thân cận của Iran và là nước đã giúp quốc gia Hồi giáo này xây lò phản ứng hạt nhân đầu tiên gần thành phố Bushehr, miền tây nam Iran.

Tuy nhiên, Moscow trong những năm gần đây có những động thái nghiêm khắc với Tehran, chẳng hạn như yêu cầu chính phủ Iran hợp tác với các thanh tra hạt nhân của Liên Hiệp Quốc.

Phương Tây và Israel luôn nghi ngờ rằng chương trình hạt nhân của Iran là nhằm để phát triển bom nguyên tử, vốn là điều mà Iran luôn phủ nhận.

Tehran cho biết chương trình hạt nhân của mình là nhằm phục vụ cho các chương trình năng lượng và nghiên cứu y tế.

Tổng thống Putin hôm 11.6 cũng nói rằng các nước không nên kỳ thị Iran chỉ vì muốn yêu cầu nước này giải trừ chương trình hạt nhân.

Hoàng Uy

>> Tình báo Israel: Iran muốn chế tạo 30 quả bom/năm
>> Iran treo cổ hai gián điệp của Israel và Mỹ
>> Iran dọa san bằng Israel
>> Nga chỉ trích Iran mở rộng sản xuất uranium

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.