Đừng nản!

18/12/2009 02:14 GMT+7

Người Pháp có câu nói thật thấm thía: "Đời là thế!". Chính khi chúng ta lâng lâng nhất, thì ta nhận được đòn tai ác. Hãy tự trách mình.

Đội U.23 VN sau màn trình diễn thăng hoa trước U.23 Singapore đã lộ ra những mặt mạnh chủ yếu của mình. Đến trận chung kết, chúng ta đã bị lối chơi phá lối chơi của U.23 Malaysia làm cho mất phương hướng. Và trước lối phòng ngự vừa cứng rắn vừa có chiều sâu của đối thủ, hàng công U.23 VN đã gần như bế tắc. Có một vài tình huống thực sự nguy hiểm, nhưng thủ môn U.23 Malaysia cho thấy anh mới là thủ môn xuất sắc nhất giải đấu này.

Khi những con đường tới khung thành U.23 Malaysia đã bị bịt kín, thì lối chơi nhiều khi nôn nóng, nhiều khi căng cứng của cầu thủ U.23 VN đã tạo những khoảng rỗng từ hai cánh, nhất là bên cánh trái của Đình Đồng, và tiền vệ cánh U.23 Malaysia đã rất nhạy cảm khi khoét sâu vào đó tạo nên những pha bóng hết sức nguy hiểm cho Tấn Trường. Chính lối chơi phòng ngự nhiều khi hở sườn của U.23 VN đã khiến Tấn Trường phải dính chấn thương vai, và lẽ ra, sau chấn thương ấy, hàng phòng ngự U.23 VN cần tăng cường cả số lượng và sự tỉnh táo để bọc lót cho thủ môn, thì ngược lại, một pha bóng hốt hoảng của hậu vệ đã khiến bóng đổi hướng và bàn thua oan nghiệt đã tới.

Khi trở thành đội "kèo trên", U.23 VN đã vô tình tự gây áp lực cho mình, trong khi thực ra, trong trận này, nhất là ở hiệp 2, phương án tốt nhất của chúng ta lẽ ra là phòng ngự chặt phản công nhanh chứ không phải dâng đội hình lên tìm bàn thắng. Vào lúc U.23 Malaysia đang hưng phấn và dồn lên tấn công, lẽ ra cần giương bẫy cho họ mắc chứ không phải tự mình lại để mắc bẫy của họ. Có sự thiếu điều chỉnh chiến thuật kịp thời ở hiệp 2, và bàn thua dù có phần oan uổng, vẫn gần như tất yếu. Bởi ngay khi chơi phản công dồn dập U.23 VN, U.23 Malaysia vẫn chơi với tư thế của những người phòng ngự phản công. Họ chấp nhận "kèo dưới" để hoàn toàn thanh thản về tâm lý. Trong khi U.23 VN lại tự đeo cho mình gánh nặng tâm lý của kẻ "kèo trên" bất đắc dĩ.

Nhưng tôi nghĩ, về mặt nào, thì trận thua đau đớn này có khi lại khiến thầy trò ông Calisto học được nhiều hơn cả một trận thắng. Đời còn dài, bóng đá lại còn dài hơn.

Khi xem đội tuyển nữ VN đá trận chung kết với Thái Lan, người xem VN dù thấy đội mình bị ép vẫn nuôi một niềm tin, vì lối chơi chấp nhận kèo dưới của tuyển nữ VN là hợp lý. Và đá để không thua cũng là tiền đề cho chiến thắng.

Rất tiếc, U.23 VN lại không đá theo tinh thần ấy.

Nhưng đừng nản, U.23 Việt Nam! Các bạn đã có những trận cầu hay, có trận cầu rất hay. Và bây giờ, có một trận cầu không như ý. Cũng là sự thường ở đời. Đừng nản! Để làm lại, để tiếp tục. 

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.