Chiến dịch 'Nói không với bệnh ung thư': Chia sẻ với các bà mẹ

30/10/2013 06:00 GMT+7

Phụ nữ trên 30 tuổi đã có con nên bắt đầu chú ý đến ung thư cổ tử cung. Đây là ung thư phụ khoa thường gặp nhưng trường hợp đã giảm nhiều. Đây là loại có thể phòng ngừa được, có thể phát hiện sớm để được điều trị tốt.

Vắc xin ngừa HPV cho bé gái
Vắc xin ngừa HPV cho bé gái

 

Các yếu tố nguy cơ:

- Có nhiều con

- Nhiều bạn tình

- Quan hệ tình dục sớm

- Mắc các bệnh lây lan tình dục

- Hệ miễn dịch yếu (HIV, AIDS)

- Hút thuốc

Xuất huyết âm đạo bất thường. Lưu ý không nhằm kỳ kinh mà ra huyết ở “cửa mình” gọi là rong huyết. Vợ chồng “gần gũi” rồi thấy có vài giọt máu (hoặc chỉ vài vệt nhớt đỏ) ở đáy quần lót thì nên đi khám. Trước hết, nên nghĩ đến ung thư cổ tử cung để biết bệnh sớm và đi khám phụ khoa, đừng ỷ y vẫn ăn ngon ngủ được. Bác sĩ khám thấy chỗ nghi ngờ thì dùng kềm bấm nhẹ lấy một miếng nhỏ, làm sinh thiết không đau. Kết quả thường là ung thư tế bào vảy mọc từ các tế bào lớp lót phần ngoài cổ tử cung.

Cắt tử cung tận gốc gồm lấy tử cung, một phần âm đạo và lấy các hạch vùng chậu, giúp trị khỏi ung thư ở thời kỳ sớm. Bác sĩ cũng sẽ cân nhắc có cắt hai phần phụ (ống dẫn trứng và buồng trứng) hay không.

Xạ trị ngoài là chiếu chùm tia phóng xạ từ bên ngoài vào hoặc xạ trị trong đưa chất phóng xạ vào sát cổ tử cung, kỹ thuật hiện đại rất êm.

Bệnh ở các giai đoạn sớm (1 và 2) việc điều trị cho kết quả tốt, khoảng 80 - 90% khỏi bệnh. Khi bệnh trễ hơn (giai đoạn 3 và 4) việc điều trị khó khăn, nhưng thầy thuốc tích cực để có kết quả tốt ở một số người bệnh.

Sớm hơn nữa, nên thăm khám phụ khoa định kỳ cho phụ nữ bình thường trên 30 tuổi, có gia đình. Bác sĩ làm xét nghiệm PAP (thử tế bào âm đạo), nếu có kết quả bất thường thì khám kỹ hơn, soi cổ tử cung và làm sinh thiết. Bệnh còn là tiền ung thư (giai đoạn 0) trị tốt 100% bằng cách khoét chóp cổ tử cung để vẫn còn sinh đẻ được hoặc cắt tử cung khi không cần sinh con nữa. Rà tìm phát hiện ung thư thật sớm khi chưa có triệu chứng, kết quả điều trị rất tốt khoảng 90%.

Hơn phân nửa các ung thư hệ sinh dục nằm ở cổ tử cung
Hơn phân nửa các ung thư hệ sinh dục nằm ở cổ tử cung 

Ngừa được. Nay đã biết vi rút HPV (Human Papilloma Virus) là thủ phạm gây ung thư, không phải tại trời, không phải do ăn ở thất đức. Có hai loại vắc xin Gardasil và Cervarix dùng cho bé gái và phụ nữ từ 9 - 25 tuổi, có hiệu quả ngừa HPV 16 - 18, phòng tránh được 70% ung thư cổ tử cung. Tiêm vắc xin đúng cách thì cũng có 30% lọt lưới vì còn vài tuýp HPV khác gây ung thư. Vắc xin có hiệu quả nhất nếu dùng cho các thiếu nữ trước khi bắt đầu quan hệ tình dục trong đời. Tuy nhiên cũng cần nhớ rằng, dẫu có tiêm vắc xin đủ liều cũng phải khám phụ khoa định kỳ và làm xét nghiệm PAP. 

Manulife

Sản phẩm bảo hiểm MANULIFE  - PHÚC THỌ PHU THÊ

Bảo hiểm 31 bệnh lý nghiêm trọng đến 85 tuổi.

Bảo hiểm thêm các bệnh đặc thù thường xảy ra của nam và nữ.

Bảo hiểm tai nạn cho khách hàng nam đến 65 tuổi

Trợ cấp tiền mặt cho mỗi ngày nằm viện (tối đa 3 triệu đồng/ngày) đến 75 tuổi.

Khoản tiền tiết kiệm hấp dẫn khi đáo hạn hợp đồng.

Ví dụ minh họa: Khách hàng nam 30 tuổi, chọn số tiền bảo hiểm 500 triệu đồng, chỉ cần tiết kiệm trung bình 76 nghìn đồng/ngày sẽ nhận được:

+ Quyền lợi bảo hiểm 31 bệnh lý nghiêm trọng: 500 triệu đồng, tăng lên thành 750 triệu đồng từ năm 11 trở đi.

+ Quyền lợi bảo hiểm bổ sung (các bệnh lý của nam): 100 triệu đồng.

+ Quyền lợi bảo hiểm thương tật do tai nạn: tối đa 500 triệu đồng.

+ Trợ cấp tiền mặt cho mỗi ngày nằm viện: 1 triệu đồng/ngày.

+ Tổng quyền lợi trợ cấp nằm viện đến 75 tuổi: 750 triệu đồng.

+ Quyền lợi đáo hạn cao: tổng ước tính có thể lên đến 10,5 tỉ đồng.

Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:

08.54160708   l  04.39362555

www.manulife.com.vn

GS-BS Nguyễn Chấn Hùng

>> Chiến dịch 'Nói không với bệnh ung thư': Thương yêu khúc ruột
>> Chiến dịch 'Nói không với bệnh ung thư': Chắt chiu 'cánh bướm
>> Chiến dịch 'Nói không với bệnh ung thư': Chăm lo cho các bé

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.