Ông “Hội đồng” vừa chất vấn vừa… kinh doanh!

20/12/2009 23:16 GMT+7

Nghị trường TP.HCM thời gian qua trở nên gay gắt khi đại biểu Lê Thượng Mãn đưa ra những chất vấn xoay quanh vấn đề môi trường. Nhưng nếu để ý, người ta dễ dàng nhận ra vị đại biểu HĐND này... có những yếu tố cần xem lại.

Theo tài liệu gửi cho khách hàng, Trung tâm Công nghệ mới ALFA (sau đây gọi tắt Trung tâm ALFA), do ông Lê Thượng Mãn làm giám đốc, có trụ sở đặt tại Q.Tân Bình, tự giới thiệu là một đơn vị chuyên ngành xử lý nước và ô nhiễm môi trường, đã có kinh nghiệm lắp đặt các hệ thống xử lý nước thải cho nhiều cơ quan, xí nghiệp trong và ngoài TP.HCM (hơn 200 hệ thống).

“Bảo kê” cho sát thủ môi trường

Điều đáng lưu ý, trong bảng báo giá chi phí xử lý nước thải gửi cho doanh nghiệp vào ngày 22.9.2009, Trung tâm ALFA đã tự liệt kê danh sách gần 100 công trình xử lý nước thải cho các doanh nghiệp (gồm nhiều ngành nghề, trong đó chủ yếu là dệt nhuộm, thuộc da, chế biến hải sản, bột giấy, thực phẩm...) mà trung tâm của ông Mãn đã thực hiện bằng công nghệ của mình.

Ngoài việc làm giám đốc một đơn vị chuyên xử lý nước thải, xử lý ô nhiễm môi trường, ông Mãn còn kiêm chức danh Phó chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường TP.HCM (BVTN & MT). Tuy nhiên, trong chuyến “giám sát” về tiến độ thực hiện dự án cải tạo kênh Ba Bò vào đầu tháng 11.2009 của một số thành viên thuộc Hội, trong đó có ông Lê Thượng Mãn, Hội BVTN & MT đã bị lãnh đạo UBND TP.HCM “thổi còi” vì làm sai chức năng và nhiệm vụ của mình. Cụ thể, ngày 9.11.2009, UBND TP đã có ý kiến chỉ đạo Sở Nội vụ phối hợp cùng Sở TN-MT yêu cầu Hội BVTN & MT thực hiện đúng nhiệm vụ đã được quy định trong quyết định thành lập của UBND TP. Theo đó, Hội BVTN & MT chỉ là tổ chức quần chúng tự nguyện, không có chức năng giám sát, khảo sát các dự án.

Trong đó, đáng chú ý nhất là Công ty cổ phần thuộc da Hào Dương (nhà máy đặt tại KCN Hiệp Phước, H.Nhà Bè), đang gặp tai tiếng vì bị cảnh sát môi trường phát hiện là thủ phạm “giết sông Đồng Điền”, bị phạt tiền và rút giấy phép, mà dư luận đặc biệt quan tâm. Thanh minh với báo chí sau đó, ông Mãn (tác giả báo cáo đánh giá tác động môi trường cho Công ty Hào Dương) đưa ra lý do rằng Công ty Hào Dương cung cấp số liệu về số lượng nước thải cho ông không chính xác, không làm đúng cam kết khi xây thêm xưởng thuộc da...

“Cầm nhầm”... lò đốt rác    

Vào năm 2004, công luận cũng đã từng lên tiếng về vụ “Lò đốt rác của ông Hội đồng”. Lúc đó, ông Mãn vừa đắc cử đại biểu HĐND TP.HCM khóa VII (2004 - 2009) từ đơn vị bầu cử số 21, Q.Tân Phú. Theo dự kiến, ông Mãn sẽ được trao giải nhất của Hội thi sáng tạo kỹ thuật (STKT) toàn quốc năm 2004 với tư cách tác giả của giải pháp lò đốt chất thải y tế loại nhỏ 2 - 5 kg/giờ, do Ban tổ chức Hội thi STKT toàn quốc lần VII (2002-2003) trao tặng.

Tuy nhiên, khi thời điểm trao giải sắp diễn ra thì bất ngờ có 2 nhà khoa học gửi thư khiếu nại, cho rằng ông Mãn có sử dụng đề tài nghiên cứu của họ dự thi mà không xin phép. Cụ thể là ngày 16 và 19.4.2004, ban tổ chức nhận được thư khiếu nại của ông Hoàng Tiến Cường (Viện Công nghệ hóa học) và ông Lê Văn Lữ (giảng viên ĐH Bách khoa TP.HCM), cho biết đề tài ông Mãn dự thi có nhiều thông số kỹ thuật, dữ liệu do họ nghiên cứu, thiết kế và chế tạo. Những người khiếu nại bức xúc: “Ông Mãn đã vi phạm quyền tác giả khi không thông báo cho chúng tôi và cũng không được sự đồng ý của chúng tôi”.

 
Ông Lê Thượng Mãn - Ảnh: D.Đ.M

Sau khi ban tổ chức yêu cầu làm rõ, ngày 23.4.2004, ông Mãn mới có văn bản thanh minh, nói rằng “vì quá... gấp rút phải đăng ký dự thi” nên ông đã đăng ký chỉ mỗi tên mình dự thi cho công trình “Lò đốt chất thải y tế loại nhỏ 2-5 kg/giờ”.

Chất vấn người... cùng ngành

Trong ý kiến gửi đến Thanh Niên, một bạn đọc bức xúc: “Tôi đã theo dõi trực tiếp trên truyền  hình phiên chất vấn của các đại biểu HĐND TP.HCM. Liệu có công bằng trong kinh doanh khi ông Mãn là đại biểu HĐND, là người đại diện cho nhân dân, là tiếng nói rất có giá trị để bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân và xã hội, nhưng ông Mãn cũng là giám đốc của một công ty xử lý nước và công ty của ông Mãn đã xử lý cho hàng trăm công ty?”.

Trên thực tế, phải khẳng định rằng đa phần những chất vấn của các đại biểu trong kỳ họp HĐND TP vừa qua cũng như trước đây rất được dư luận đồng tình. Bởi, các ý kiến chất vấn của đại biểu thường xoáy sâu vào hàng loạt vấn đề nóng bỏng, bám sát chuyện dân sinh hằng ngày của người dân TP.

Tuy nhiên, dư luận không khỏi băn khoăn sau những lời chất vấn hăng hái của đại biểu Mãn. Thực tế, hầu hết vấn đề gay gắt của vị đại biểu này đều xoáy vào những dự án của “người cùng ngành”, là “đối thủ kinh doanh”?

Nhóm PV

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.