Nỗ lực khiêm tốn chống biến đổi khí hậu

18/12/2009 23:50 GMT+7

Hội nghị về biến đổi khí hậu của LHQ đã khép lại với những kết quả đạt được khá khiêm tốn so với kỳ vọng.

Một bầu không khí nhẹ nhàng hơn đã xuất hiện tại trung tâm Bella Centre ở Copenhagen (Đan Mạch) khi lãnh đạo các quốc gia khắp thế giới bước vào buổi hội đàm cuối cùng của Hội nghị về biến đổi khí hậu. Họ đã có trong tay một dự thảo thỏa thuận về mục tiêu và hành động chống sự nóng lên của trái đất dù vẫn còn đó những ý kiến không hài lòng với nội dung dự thảo.

Một số nhân vật cấp cao như Thủ tướng Thụy Điển Fredrik Reinfeldt và Thủ tướng nước chủ nhà Lars Loekke Rasmussen cùng các nhà thương thuyết đã có những cuộc đàm phán quyết liệt từ đêm 17.12. Đến tận sáng hôm qua mới đi đến một dự thảo tương đối được tất cả các bên đồng thuận. Đã có lúc tưởng chừng như đàm phán đã sụp đổ do mâu thuẫn sâu sắc, nhất là giữa đại diện Mỹ và Trung Quốc.

Hãng tin AP dẫn lời Bộ trưởng Môi trường Thụy Điển Andreas Carlgen chỉ trích Trung Quốc vì cứ “liên tục phản đối và phản đối”, chỉ trích Mỹ vì thông báo muộn màng về việc vận động thành lập quỹ hỗ trợ trị giá 100 tỉ USD mỗi năm do Ngoại trưởng Hillary Clinton đưa ra hôm 17.12. Khoảng 30 lãnh đạo quốc gia phải tổ chức một cuộc họp kín ngoài dự kiến để giải quyết bất đồng khiến hội đàm thượng đỉnh phải khai mạc trễ hơn lịch trình. Sự ra đời của dự thảo nói trên giúp giải tỏa bớt sự bi quan tràn ngập hội nghị suốt mấy ngày qua. “Vẫn còn căng thẳng nhưng nhìn chung mọi chuyện vẫn đang tiến triển”, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy nói.

Tuy nhiên không phải ai cũng đồng tình với bản dự thảo mà nhiều người cho rằng nặng tính tuyên bố chính trị hơn là đường hướng cụ thể. Một đại biểu giấu tên từ châu u tiết lộ với AFP rằng nội dung dự thảo đề xuất giữ nhiệt độ trái đất tăng thêm không quá 2 độ C so với thời tiền công nghiệp hóa. Tuy nhiên ông này cho biết không có nhiều chi tiết cụ thể về các biện pháp giảm hậu quả của biến đổi khí hậu. Mức tăng nhiệt độ không quá 2 độ C đã gây bất bình cho đại biểu từ các nước nghèo. Chủ tịch Nhóm những nước kém phát triển nhất thế giới Bruno Sekoli cảnh báo bất kỳ mức tăng nhiệt độ nào trên 1,5 độ C cũng sẽ đẩy hàng triệu người vào nạn đói, bệnh tật và thiên tai. Ngoài ra, một số nguồn tin cho hay các nước cũng sẽ giữ nguyên mục tiêu cắt giảm khí thải công nghiệp đã tuyên bố trước đây và theo một bản báo cáo của LHQ thì với các mức giảm khí thải như vậy trái đất sẽ còn nóng thêm đến 3 độ C.

Vào chiều tối ngày hôm qua (giờ Việt Nam), hội đàm thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo đã chính thức bắt đầu. AFP dẫn lời ông Obama kêu gọi các nước phải chấp nhận một thỏa thuận dù cho nó không hoàn hảo nếu không “chúng ta sẽ tiếp tục sa vào những tranh cãi cũ rích trong khi biến đổi khí hậu ngày một nghiêm trọng”.

Trọng Kha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.