Năm 2013 lạm phát phải thấp hơn 6,8%

26/12/2012 16:20 GMT+7

(TNO) Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sau hơn một ngày Chính phủ họp Hội nghị trực tuyến với các địa phương triển khai Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước năm 2013.

>> Lạm phát năm 2012 thấp hơn chỉ tiêu của Quốc hội

Sức ép lạm phát còn rất lớn

Thủ tướng khẳng định, năm nay dù tăng trưởng không đạt mục tiêu (5,03% so với mục tiêu 6-6,5% GDP), nhưng xét trong bối cảnh khó khăn chung của kinh tế thế giới, trong nước mức tăng như vậy là hợp lý. Điều đáng nói, mục tiêu quan trọng nhất Quốc hội giao là kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội cơ bản hoàn thành.

Dẫu vậy, Chính phủ cũng đã nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm từng đơn vị thành viên, nghe góp ý của các địa phương từ đó thẳng thắn rút ra khuyết điểm, hạn chế để khắc phục trong năm tới.


Năm 2013, Thủ tướng yêu cầu phải tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, và kiểm soát lạm phát thấp hơn 2012 - Ảnh: Nguyên Khanh

“Chỉ rõ khuyết điểm không phải để phê phán, chỉ trích mà để làm tốt hơn, để khắc phục sao cho có hiệu quả. Lạm phát kiềm chế như thế là mừng rồi, nhưng báo cáo của nhóm chuyên gia gửi tới Chính phủ vẫn chưa vững chắc, chủ yếu giảm do giá lương thực, thực phẩm giảm, sức ép lạm phát còn rất lớn”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Sau khi nghe 21 ý kiến của các địa phương, Thủ tướng cho biết, Chính phủ thẳng thắn nhìn nhận, trong năm qua tái cơ cấu nền kinh tế, gắn với ba khâu đột phá được triển khai tích cực nhưng còn chậm. Tái cơ cấu đầu tư công, DNNN theo hướng tránh dàn trải triển khai chậm, tái cơ cấu hệ thống ngân hàng (NH) có chuyển biến nhưng nhiều mặt còn lúng túng do vừa làm vừa rút kinh nghiệm, vừa hoàn thiện thể chế.

Bên cạnh đó, nhiều vấn đề xã hội bức xúc giải quyết chưa được nhiều. Trong năm tới, phải đặc biệt tập trung nguồn lực giải quyết có hiệu quả việc giảm nghèo cho khu vực đồng bào dân tộc thiểu số, bởi hiện nay tỷ lệ này còn quá cao. Ngoài ra, nhanh chóng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

“Các nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức quốc tế lên tiếng về thủ tục đầu tư còn phức tạp, rườm rà, nhũng nhiễu, chính sách kém ưu đãi”, Thủ tướng nói. Đồng thời, Thủ tướng chỉ đạo Bộ trưởng KH-ĐT Bùi Quang Vinh, tới đây phải cải thiện môi trường đầu tư sao cho Việt Nam ít nhất bằng hoặc hơn các nước trong khu vực.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng nhận trách nhiệm trong quản lý điều hành còn nhiều yếu kém, trong đó, nhóm đầu tiên là năng lực xây dựng và tổ chức thể chế hóa chính sách. Nhiều việc có chủ trương, có luật, có nghị quyết rồi nhưng thực hiện chậm. Điển hình, con cá tra hiện mang lại 1,6 tỉ USD xuất khẩu hằng năm, Việt Nam là quốc gia duy nhất không có nước nào cạnh tranh. Nhưng từ năm 2008, Thủ tướng đã làm việc với tỉnh An Giang, song tới giờ vẫn chưa có chuyển biến, vẫn chưa có chính sách riêng đặc thù.

Lạm phát phải thấp hơn 2012

Năm 2013, Thủ tướng yêu cầu phải tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, làm sao kiểm soát lạm phát thấp hơn 2012, nhưng tăng trưởng phải cao hơn. Theo đó, ngay trong quý 1.2013, các Bộ và địa phương phải kiểm soát giá vì là thời điểm Tết cổ truyền, đảm bảo đủ hàng, không để thiếu hàng sốt giá.

Bên cạnh đó, Thống đốc NHNN phải điều hành cung ứng tiền, cân đối để điều hành lãi suất theo lạm phát mục tiêu. Dù là công sức chung của cả nền kinh tế, nhưng Thủ tướng biểu dương NHNN khi đã ổn định tỷ giá trong suốt hai năm qua, tạo điều kiện nâng dự trữ ngoại hối từ mức 10 tỉ USD lên 23 tỉ USD, trong vòng 10 tháng cuối năm, đảm bảo được mức thanh toán 13 tuần nhập khẩu.

Thủ tướng yêu cầu tập trung xử lý nợ xấu, hàng tồn kho, đặc biệt tồn đọng gây đóng băng thị trường BĐS. “Ngày mai (27.12) Chính phủ thảo luận đề án công ty mua bán, quản lý nợ góp phần xử lý nợ xấu, về tái cơ cấu ngân hàng để sau đó báo cáo Bộ Chính trị”, Thủ tướng cho biết.

Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh, phải hết sức tạo điều kiện thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), nhưng có lựa chọn công nghệ cao, giá trị gia tăng cao, không gây ô nhiễm môi trường để tạo ra chuyển dịch cơ cấu. Chính phủ tới đây sẽ có hội nghị tháo gỡ môi trường và chính sách đầu tư để Việt Nam không thua kém các nước.

Về các vấn đề xã hội, Thủ tướng yêu cầu phải đảm bảo an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội. Các địa phương phải kiềm chế cho được tội phạm, không để gia tăng, đặc biệt ở TP.Hà Nội, TP.HCM. Đồng thời, phải đấu tranh chống lại kẻ xấu, kẻ địch lợi dụng thông tin chống phá, không để tình trạng buông lỏng như vừa qua; dứt khoát, không để nhen nhóm tổ chức phản động trên bất cứ địa bàn tỉnh nào; không để điểm nóng khiếu kiện kéo dài...

“Phải tập trung lo cái Tết cổ truyền hàng hóa đủ, không để sốt giá. Lo đi lại cho người lao động, người dân. Lo Tết cho đối tượng chính sách và người nghèo. Kiểm soát được tội phạm trong dịp Tết, giảm tai nạn giao thông và không để xảy ra việc đốt pháo nổ”, Thủ tướng kết luận.

Anh Vũ

>> Lạm phát dự báo ở mức 7% vào cuối năm 2012
>> Chưa đáng lo về lạm phát
>> Lạm phát tăng mạnh
>> Khống chế lạm phát thành công, lãi suất cho vay sẽ về 10%/năm
>> Tăng cường các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát
>> Lạm phát giảm nhưng tiềm ẩn nguy cơ suy thoái
>> Giữ lạm phát cả năm ở mức 7 - 8%
>> Đưa lãi suất huy động về 10-11% nếu lạm phát tiếp tục giảm  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.