Ngũ hành với võ cổ truyền

0
Ngũ hành với võ cổ truyền
Ngũ hành là quy luật hậu thiên tương ứng với bản chất con người, để đạt hiệu quả phải biết nâng cao mặt yếu và trấn áp sự thái quá. Tư tưởng chủ yếu của thuyết Ngũ hành là bàn về những vấn đề cấu trúc của bản thể vũ trụ và nhân sinh.
Ngũ hành với võ cổ truyền  - ảnh 1

Ngũ hành là quy luật hậu thiên tương ứng với bản chất con người, để đạt hiệu quả phải biết nâng cao mặt yếu và trấn áp sự thái quá. Tư tưởng chủ yếu của thuyết Ngũ hành là bàn về những vấn đề cấu trúc của bản thể vũ trụ và nhân sinh.

Dựa trên Ngũ hành các quy luật võ thuật tạo ra sự bổ khuyết cho nhau, cũng như sự quấy rối bản chất nhau. Theo quan niệm cổ đại, tất cả mọi vật chất cụ thể được tạo nên trong thế giới này đều do năm yếu tố ban đầu là nước, lửa, đất, cây cỏ và kim loại. Tức năm hành thủy, hỏa, thổ, mộc, kim. Học thuyết Ngũ hành lấy năm loại vật chất cơ bản theo các nhà hiền triết cổ đại quy nạp vũ trụ vào 5 loại hình vận động.

Giữa chúng còn có một quy luật tương sinh, tương khắc tuần hoàn không dứt. “Tương sinh” mang ý là cùng sinh ra nhau, giúp nhau lớn mạnh, tức là mộc sinh hỏa, hỏa sinh thổ, thổ sinh kim, kim sinh thủy. “Tương khắc” là mang ý chế ước lẫn nhau, kìm hãm nhau, tức thủy khắc hỏa, hỏa khắc kim, kim khắc mộc, mộc khắc thổ, thổ khắc thủy.

Võ cổ truyền Phương Đông thể hiện quan hệ với Ngũ hành lớn nhất theo tư tưởng chỉ đạo là “Ngũ hành sinh khắc, chế hóa”, kết hợp với thế quyền, kết hợp với cơ thể con người, lấy “nội, ngoại Ngũ hành” của thân thể con người làm chủ.

Quan hệ của Ngũ hành với võ cổ truyền lấy hình dạng, tính năng, phương vị của Ngũ hành làm cơ sở chuẩn, đem các thức quyền phối hợp thành tổ hợp, lấy Ngũ hành làm hệ thống, làm nguyên tố cơ bản cấu thành các loại quyền thức, chiêu, thức trong võ thuật. Ngũ hành lại phân bố năm phương vị: phương nam: Hỏa, phương bắc: Thủy, phương đông: Mộc, phương tây: Kim, trung ương là Thổ; cũng như năm phương vị của người: trước, sau, phải, trái, và ở giữa. Võ cổ truyền cũng đem bộ tiến, thoái, tả, hữu, định ở trung tâm làm Ngũ hành.

Ngoài ra, Ngũ hành còn kết hợp với cơ thể người. Võ học cổ truyền lấy lập luận Ngũ hành kết hợp với cơ thể con người đều theo lý luận lấy từ đông y. Lập luận thường dùng có Ngũ hành phối hợp với ngũ tạng: tức gan (can) thuộc mộc, tim (tâm) thuộc hỏa, lá lách (tỳ) thuộc thổ, phổi (phế) thuộc kim, thân thuộc thủy gọi là “nội Ngũ hành”. Lấy Ngũ hành phối với ngũ thể, tức gân (cân) thuộc mộc, mạch thuộc hỏa, cơ bắp thuộc thổ, da lông thuộc kim, xương (cốt) thuộc thủy.

Lấy Ngũ hành phối hợp với ngũ quan, tức mắt thuộc mộc, lưỡi thuộc hỏa, miệng thuộc thổ, mũi thuộc kim, tai thuộc thủy gọi là “ngoại Ngũ hành”. Lý luận võ học cổ truyền cho rằng nội ngoại Ngũ hành phải hợp nhau tức “nội Ngũ hành phải hợp, ngoại Ngũ hành phải thuận”, “nội ngoại đồng hóa”, điều hòa tạng phủ, khí tức hơi thở, tinh, khí cùng hóa lẫn nhau đạt tới hiệu quả khỏe thân, sống thọ.

Các võ phái võ cổ truyền ứng dụng Ngũ hành vào các phần căn bản như: Bộ Thủy: Các đầu ngón tay (Thủ chỉ), ứng với màu đen (hắc, ô). Bộ Mộc: Cạnh bàn tay (Cương đao), ứng với màu xanh. Bộ Hỏa: Khuỷu tay - cùi chỏ (Phượng dực), ứng với màu đỏ (hồng, xích, hỏa). Bộ Thổ: Ức bàn tay (Hùng chưởng), ứng với màu vàng (hoàng, huỳnh). Bộ Kim: Nắm bàn tay (Thôi sơn), ứng với màu trắng (bạch).

Võ sư Trương Văn Bảo 

Bình luận

Đọc thêm Thể thao khác

Tin đọc nhiều

VIDEO ĐANG ĐƯỢC XEM NHIỀU

Hãy chia sẻ ngay thông tin này với bạn bè
Bình luận