Người dân Nhật Bản kêu gọi hủy bỏ Thế vận hội Tokyo

Minh Tân
Minh Tân
11/05/2021 20:44 GMT+7

Một sự kiện thử nghiệm của môn điền kinh tại sân vận động Quốc gia Nhật Bản hôm chủ nhật (9.5) đã phải hứng chịu các cuộc biểu tình kêu gọi hủy bỏ Thế vận hội (Olympic) Tokyo 2021 vì lo ngại sự lây lan của Covid-19 .

Tờ Japan Times đưa tin về cảnh tượng hỗn loạn diễn ra trên đường phố khi một một nhóm hơn 100 công dân Nhật Bản tổ chức biểu tình để phản đối IOC (Ủy ban Olympic quốc tế), các nhà tổ chức Thế vận hội Tokyo 2021 và chính phủ.
Những người biểu tình đã đi xung quanh sân vận động, trên tay họ là những tấm biểu ngữ với khẩu hiệu như: “Thế vận hội mang lại khủng hoảng cho người dân”, “Hãy dập tắt ngọn đuốc Olympic” hay “Thế vận hội sẽ giết chết người nghèo”.
Một người đàn ông tự xưng là chuyên gia chăm sóc sức khỏe giải thích với những người xung quanh rằng Thế vận hội không thích hợp diễn ra ở thủ đô Tokyo trong lúc Covid-19 vẫn tiếp tục đe dọa sức khỏe của người dân ở Nhật Bản.

Những bài viết phản đối cũng được đưa lên Twitter

Twitter

“Bất cứ ai cũng có thể nhiễm Covid-19”, người này nói: “Tôi rất rõ tình trạng của chúng ta vì tôi làm việc trong ngành y tế. Hệ thống chăm sóc y tế của chúng ta sắp bị quá tải rồi. Chúng ta đã có hơn 1.000 ca nhiễm mới ở Tokyo trong ngày hôm nay”.
Nhật Bản đã mở rộng tình trạng khẩn cấp ở Tokyo cho đến cuối tháng 5 và đang vật lộn để kiềm chế sự gia tăng các ca Covid-19, đặt ra thêm câu hỏi về việc liệu Thế vận hội có nên tiếp tục hay không. Theo kết quả khảo sát của tờ Yomiuri Shimbun, đã có tới 59% người dân Nhật Bản mong muốn Thế vận hội bị hủy bỏ, trong khi chỉ có 39% ủng hộ sự kiện này.
Một cuộc thăm dò khác được thực hiện bởi TBS News cho thấy 65% muốn Thế vận hội bị hủy bỏ hoặc hoãn lại, với 37% bỏ phiếu hủy bỏ sự kiện hoàn toàn và 28% kêu gọi hoãn lại một lần nữa. Một cuộc thăm dò tương tự vào tháng 4 do hãng thông tấn Kyodo thực hiện cho thấy 70% muốn Thế vận hội bị hủy bỏ hoặc hoãn lại.
Trước sự phản đối của công chúng, cả Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) và chính quyền Tokyo vẫn đưa ra những thông điệp trái chiều về việc bên nào sẽ chịu trách nhiệm quyết định số phận của Thế vận hội mùa hè.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.