35 quốc gia cam kết tăng cường an ninh hạt nhân

25/03/2014 20:32 GMT+7

(TNO) 35 quốc gia ngày 25.3 đã cam kết tăng cường an ninh hạt nhân, ủng hộ cuộc vận động do Tổng thống Mỹ Barack Obama đứng đầu nhằm ngăn chặn những vật liệu hạt nhân nguy hiểm rơi vào tay các phần tử khủng bố.

(TNO) 35 quốc gia ngày 25.3 đã cam kết tăng cường an ninh hạt nhân, ủng hộ cuộc vận động do Tổng thống Mỹ Barack Obama đứng đầu nhằm ngăn chặn những vật liệu hạt nhân nguy hiểm rơi vào tay các phần tử khủng bố.


Quan chức các nước tham gia Hội nghị thượng đỉnh An ninh Hạt nhân 2014 - Ảnh: AFP

Trong một tuyên bố chung bên lề Hội nghị thượng đỉnh An ninh Hạt nhân 2014 (NSS) tại thành phố The Hague, Hà Lan ngày 25.3, 35 quốc gia cam kết phối hợp kiểm tra chéo định kỳ an ninh hạt nhân, theo AFP.

Các quốc gia này, bao gồm Israel, Kazakhstan, Ma Rốc và Thổ Nhĩ Kỳ…, tuyên bố tăng cường đảm bảo tăng cường an ninh hạt nhân, tuân thủ các tiêu chuẩn về hạt nhân của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) để đảm bảo an toàn các vật liệu hạt nhân.

Tổng thống Obama đã xem việc vận động tăng cường đảm bảo an toàn hạt nhân là một trong những chính sách ngoại giao hàng đầu của ông.

Ông Obama hồi năm 2009 từng tuyên bố khủng bố hạt nhân “là mối đe dọa nguy hiểm nhất đối với an ninh toàn cầu”.

Miles Pomper, một chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu Bài trừ vũ khí hạt nhân James Martin (bang California, Mỹ), cho rằng tuyên bố chung của 35 nước là thành quả đáng chú ý nhất trong NSS lần này.

Hôm 24.3, Nhật Bản cam kết trả lại cho Mỹ hàng trăm kilogram uranium và plutonium được trao cho Tokyo để nghiên cứu thời Chiến tranh Lạnh. Đây là thỏa thuận đầu tiên đạt được tại NSS.

Phúc Duy

>> Mỹ - Nhật đạt thỏa thuận trao trả plutonium lịch sử
>> Ukraine sẽ tự trang bị vũ khí hạt nhân để chống xâm lược
>> Mỹ có thể mang vũ khí hạt nhân vào Nhật
>> Nga, Mỹ bắt tay tạo vũ khí hạt nhân diệt thiên thạch?
>> Asia Weekly: Nhật Bản âm thầm phát triển vũ khí hạt nhân
>> Chỉ có Nga mới có thể biến Mỹ thành ‘tro hạt nhân’

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.