Nguyễn Thị Thanh Thủy giành suất dự Olympic Tokyo cho judo Việt Nam

Lan Chi
Lan Chi
03/07/2021 07:31 GMT+7

Rạng sáng 3.7, Liên đoàn Judo Quốc tế (IJF) chính thức thông báo vận động viên Nguyễn Thị Thanh Thủy đã đoạt vé tham dự kỳ Olympic sẽ khai mạc tại thủ đô Nhật Bản vào ngày 23.7 tới.

Nữ võ sĩ người Trà Vinh đã giành chiếc vé cuối cùng trong 10 suất phụ của châu lục để đến Tokyo. Hành trình để Nguyễn Thị Thanh Thủy đại diện Việt Nam tranh tài ở hạng cân dưới (-) 52kg tại Thế vận hội đã gặp nhiều trở ngại vì dịch Covid-19. Kể từ tháng 3.2020, do phần lớn các giải đấu quốc tế đều hủy hoặc hoãn, và việc di chuyển giữa các quốc gia cũng gặp nhiều hạn chế, nên Thủy không thể tham dự giải nào ở nước ngoài. Mới đây nhất là giải vô địch thế giới vừa diễn ra ở Hungary vào đầu tháng 6, các võ sĩ của Việt Nam cũng không thể góp mặt.
Điều này đã gây ảnh hưởng lớn dù trước đó, Thủy thi đấu tốt và giành được nhiều kết quả đáng khích lệ, đặc biệt là việc thắng 2 trận, vào đến vòng 3 ở giải vô địch thế giới (tháng 8.2019) ở Nhật Bản. Tính đến tháng 6.2020, với 541 điểm tích lũy được, cô vẫn đứng hạng 6 trong 10 suất phụ của châu Á. Hiện nay, IJF xếp hạng tất cả các VĐV theo kết quả thi đấu những giải chính thức như giải vô địch thế giới, Grand Slam, Grand Prix, giải châu lục mở rộng… Dựa vào đó, mỗi hạng cân nam và nữ sẽ có 18 suất vé trực tiếp để thi đấu Olympic (mỗi quốc gia được 1 VĐV/hạng cân). Tiếp đến, mỗi liên đoàn châu lục sẽ được cấp các “vé phụ” với số lượng tùy theo quy mô của từng liên đoàn. Liên đoàn Judo châu Á (JUA) được 10 suất nam và 10 suất nữ, mỗi quốc gia chỉ được 1 suất phụ duy nhất.

Thanh Thủy (giữa) cùng huấn luyện viên và các VĐV VN tại Giải Vô địch Thế giới năm 2019 ở Tokyo

Ảnh: N.H.A

Và do không tham dự giải đấu quốc tế nào, đến khi kết thúc tính điểm vào cuối tháng 6 vừa qua, Thủy rơi xuống hạng 11. Tuy nhiên, do đoàn CHDCND Triều Tiên không tham dự Olympic vì lo ngại dịch Covid-19 nên VĐV Yu Sun Jon (hạng cân -48kg) của nước này, vốn đang xếp hạng 8 trong số các suất phụ của châu Á, cũng rút lui. Và Thủy được đôn lên 1 hạng, xếp thứ 10, giành vé đến Olympic. Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Hữu An, Trưởng Bộ môn Judo - Tổng cục TDTT, cho biết: “Hiện Nguyễn Thị Thanh Thủy và huấn luyện viên Nguyễn Duy Khanh của đội tuyển Judo Việt Nam đều đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19, và đang nỗ lực chuẩn bị một cách tốt nhất cho giải đấu”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.