Mất ngủ

25/10/2013 03:00 GMT+7

Mất ngủ làm ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống. Có một số người lớn tuổi, hằng đêm chỉ ngủ 2 - 3 giờ rồi thức dậy; cũng có những người còn trẻ nhưng bị chứng ngủ ít.

Mất ngủ
Có thể sử dụng tim sen để làm món ăn bài thuốc giúp trị mất ngủ - Ảnh: K.Vy

Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng bởi giấc ngủ ít - nhiều tùy thuộc vào cá nhân từng người, không ai giống ai. Cá biệt, trên thế giới, có những trường hợp hầu như không ngủ chút nào nhưng họ vẫn sống và sinh hoạt bình thường; ngược lại, có những người chỉ thiếu giấc ngủ trưa 15 - 20 phút thôi, thì cả buổi chiều không thể làm được việc gì. Nếu cuộc sống bị ảnh hưởng do sự thiếu ngủ thì chúng ta cần phải tìm cách hiệu quả để khắc phục.

Mất ngủ kinh niên không đến nỗi gây nguy hiểm tính mạng, nhưng cũng không dễ cải thiện tình trạng. Trước tiên, chúng ta cần loại bỏ những nguyên nhân thông thường xảy ra trong cuộc sống, có thể gây ảnh hưởng đến giấc ngủ (chẳng hạn như lo âu thái quá). Tiếp theo, hạn chế dùng những thực phẩm có tính cay, nóng, hay có tính kích thích như gia vị, cà phê, nước uống tăng lực. Thêm nữa là chú ý đến môi trường: với một phòng ngủ mát mẻ, không tiếng ồn, có ánh sáng vừa phải, tiếng nhạc êm dịu, là những yếu tố giúp chúng ta dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Nếu sau khi đã thực hiện, khắc phục tốt những điều nói trên, mà bạn vẫn bị mất ngủ, thì có thể dùng một vài cách dưới đây như một liệu pháp hỗ trợ:

- Lấy dây hồng tiên cắt ngắn, phơi khô, sao vàng. Mỗi lần dùng đem nấu 1 lít nước với 100 - 200 gr hồng tiên, giữ ấm, chia ra vài lần uống hết trong ngày.

- Tim sen, hoa hòe, thảo quyết minh với liều lượng bằng nhau. Đem sao cho thơm tim sen và hoa hòe; còn thảo quyết minh sao vàng đậm một chút. Hợp chung 3 thứ lại và đem hãm với nước sôi, uống thay cho nước uống trong ngày. Mỗi lần hãm 50 gr cho 1 lít nước.

Ngoài ra, những người mất ngủ có thể dùng bài thuốc dưới đây sắc (nấu) uống, gồm các vị thuốc: sinh địa (4 chỉ), hoài sơn (2 chỉ), mạch môn 3 chỉ (bóc bỏ lõi), viễn chí 2 chỉ (bỏ lõi tẩm nước cam thảo sao vàng), huyền sâm (3 chỉ), đơn sâm (3 chỉ), thạch xương bồ (1 chỉ), hắc táo nhân (2 chỉ), bá tử nhân (1 chỉ), phục thần (5 chỉ), hắc đơn bì (3 chỉ), thiên môn (2 chỉ), hoa kỳ sâm (2 chỉ), sa sâm (2 chỉ), bạch truật (5 chỉ) (sao với cám gạo), 15 hạt ngũ vị tử, trần bì (vỏ quít) 1 chỉ, táo đỏ 5 trái và 5 lát gừng tươi. Mỗi thang sắc 2 lần, nước thứ nhất sắc với 3 chén nước, sắc còn lại 1 chén; nước thứ hai sắc với 2,5 chén nước, sắc còn 2/3 chén. Hòa chung hai nước sắc lại rồi chia 2 lần uống trong ngày.

Lưu ý: Những người có bệnh khác đi kèm thì cần phải tham khảo ý kiến thầy thuốc trước khi dùng các bài thuốc nói trên.

Lương y Trần Duy Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.