Việt Nam không xin IMF cứu trợ để giải quyết nợ xấu

09/09/2012 03:17 GMT+7

Đó là khẳng định của ông Lê Minh Hưng, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), xung quanh các thông tin gần đây cho rằng VN đang xin cứu trợ từ IMF (Quỹ tiền tệ quốc tế) để giải quyết nợ xấu.

Thông tin này không có căn cứ, vì mục đích cho vay của IMF là cấp tín dụng cho các nước có khó khăn tạm thời đối với cán cân thanh toán, tức là khi một nước không có đủ nguồn tài trợ cho thanh toán quốc tế và duy trì đủ dự trữ ngoại hối cho tương lai chứ không cho vay để giải quyết nợ xấu. Thứ hai, theo đánh giá của Chính phủ và IMF, tình hình kinh tế vĩ mô VN hiện nay đã có nhiều chuyển biến rất tích cực theo hướng ổn định, đặc biệt là cán cân thương mại, vãng lai và cán cân tổng thể đạt mức thặng dư cao, dự trữ quốc tế tăng mạnh, lòng tin của thị trường và công chúng được củng cố mạnh mẽ. Thứ ba, trên thực tế, từ trước tới nay, IMF và Chính phủ VN chưa từng bàn tới, hoặc có ý định thảo luận về kế hoạch IMF cấp tín dụng cho VN. Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô ổn định và xuất phát từ những nội dung nêu trên, NHNN khẳng định không có lý do gì VN cần phải tiếp cận tín dụng của IMF.

Theo ông Lê Minh Hưng, trong cuộc làm việc gần đây, IMF đã đưa ra những đánh giá tích cực về tình hình kinh tế hiện tại, đánh giá cao thành tựu chính sách của Chính phủ trong một năm qua, đặc biệt là hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ, ngoại hối và tái cấu trúc hệ thống ngân hàng. IMF khẳng định luôn sẵn sàng hỗ trợ VN trong quá trình cải cách hệ thống tài chính, ngân hàng thông qua các chương trình đối thoại chính sách định kỳ và các hỗ trợ kỹ thuật của IMF, ví dụ thông qua Chương trình Đánh giá ổn định khu vực tài chính (FSAP).

T.Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.