Đậu kinh tế quốc tế có được học tài chính ngân hàng?

31/03/2014 16:45 GMT+7

(TNO) Em dự định thi Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM. Hiện em có rất nhiều thắc mắc mong được trả lời: Nếu em đăng ký ngành kinh tế quốc tế và đậu ngành đó vậy sau đó em có được nộp đơn xét tuyển nguyện vọng 2 ngành tài chính ngân hàng của trường không? Học ngành kinh tế quốc tế thì sau này có thể làm những công việc gì? (thaohan96@gmail.com)

Hộp thư tư vấn tuyển sinh:
Học sinh được tư vấn về ngành nghề trong chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên - Ảnh: Nguyễn Tập

Thạc sĩ Trương Tiến Sĩ, Phó phòng Đào tạo Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM: Theo nguyên tắc, khi em đã đậu nguyện vọng 1 vào một ngành rồi thì không được xét nguyện vọng bổ sung vào ngành khác.

Tuy nhiên, các ngành thuộc khối kinh tế, quản lý, quản trị của Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM lấy chung một điểm chuẩn. Nếu em đậu vào ngành kinh tế quốc tế, em sẽ học 1,5 năm sau đó trường sẽ cho các em đăng ký chọn ngành và chuyên ngành. Lúc đó em hoàn toàn có thể chọn ngành tài chính ngân hàng để học.

Hoặc em cũng có thể học 2 ngành kinh tế quốc tế và tài chính ngân hàng song song (lệch nhau khoảng 2 học kỳ), với điều kiện điểm tích lũy của ngành thứ nhất đạt từ trung bình trở lên.

Tốt nghiệp ngành kinh tế quốc tế, em có thể làm việc ở các bộ phận quan hệ đối ngoại, quan hệ quốc tế, thanh toán quốc tế, xuất nhập khẩu… Phạm vi công việc rất rộng lớn nên cơ hội việc làm cao.

* Em dự định thi khối D vào ngành sư phạm Anh hoặc ngôn ngữ Anh, điểm dự trù khoảng 15-18 điểm, em muốn biết với số điểm như thế thì em nên thi vào trường nào? Ngoài ra em cũng muốn phân biệt rõ hơn về sự khác nhau của 2 ngành trên: chương trình học, công việc sau khi tốt nghiệp... (duongquockhanh.vn@gmail.com)

Thạc sĩ Lê Ngọc Tứ, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm TP.HCM: Tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, điểm chuẩn ngành ngôn ngữ Anh năm 2013 là 29, ngành sư phạm tiếng Anh là 28,5 (tiếng Anh hệ số 2). Nếu em đạt 18 điểm và môn tiếng Anh đạt 8 điểm trở lên thì có khả năng sẽ đậu vào trường.

Về chương trình học, 2 ngành trên có 70% khối lượng kiến thức giống nhau. 30% còn lại khác nhau ở chỗ, ngành sư phạm tiếng Anh có học những học phần về tâm lý giáo dục, phương pháp giảng dạy, nghiệp vụ sư phạm và thực tập sư phạm. Ngành ngôn ngữ Anh được học những kiến thức chuyên sâu về tiếng Anh thương mại, phiên dịch…

Em được miễn học phí toàn bộ 4 năm học nếu học sư phạm tiếng Anh. Khi tốt nghiệp em trở thành giáo viên dạy môn tiếng Anh bậc phổ thông.

Tuy nhiên, học sư phạm tiếng Anh ra em cũng có thể không đi dạy mà làm việc cho doanh nghiệp. Ngược lại, nếu học ngôn ngữ Anh ra, em muốn đi dạy thì có thể học khóa nghiệp vụ sư phạm.

* Em làm 2 bộ hồ sơ, hồ sơ 1 thi vào trường ĐH Sư phạm TPHCM khối A, hồ sơ 2 thi vào trường ĐH Đồng Nai khối B. Vậy bây giờ em muốn đổi hồ sơ 2 cũng là khối A có được không, tức là cùng một khối thi mà thi vào 2 trường? (hatruc95@gmail.com)

Thạc sĩ Lê Ngọc Tứ, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm TP.HCM: Em có quyền làm nhiều bộ hồ sơ cùng khối thi, nhưng khi đi thi, em chỉ được chọn một trường. Ở đây, các trường có thi khối A là thi chung đợt 1.

Nếu em làm hồ sơ thi khối A vào 2 trường ĐH Sư phạm TP.HCM và khối B Trường ĐH Đồng Nai, thì em mới có thể thi được cả 2 trường, vì 2 khối này thi khác đợt.

Đáp ứng yêu cầu của thí sinh, Báo Thanh Niên mở Hộp thư tư vấn tuyển sinh năm 2014. Khi có bất cứ thắc mắc nào về thông tin tuyển sinh của các trường, quy chế, quy định trong tuyển sinh, lựa chọn ngành nghề… thí sinh có thể gửi câu hỏi đến địa chỉ tuvanmuathi@thanhnien.com.vn. Chúng tôi sẽ chuyển những thắc mắc của thí sinh đến các chuyên gia để có câu trả lời chính xác nhất. Phần trả lời sẽ cập nhật liên tục tại website www.thanhnien.com.vn.

Mỹ Quyên (ghi)

>> Hộp thư tư vấn tuyển sinh
>> Hộp thư tư vấn tuyển sinh 20.2.2014
>> Hộp thư tư vấn tuyển sinh
>> Hộp thư tư vấn tuyển sinh
>> Hộp thư Tư vấn tuyển sinh
>> Hộp thư tư vấn tuyển sinh 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.