AIT thuyết phục chính phủ Thái Lan công nhận bằng cấp

01/11/2012 03:15 GMT+7

Kể cả cựu học viên và giảng viên của Học viện Công nghệ châu Á (AIT) tỏ ra bức xúc trước vấn đề bằng cấp vốn gây xôn xao ở Thái Lan trong mấy tuần qua.

Ngày 30.10, trong cuộc gặp mặt đối chất với những nhà lãnh đạo và 9 thành viên hội đồng quản trị AIT (Nhật, Thụy Điển, Campuchia, Ấn Độ, Sri Lanka, Pakistan, Nepal, Bangladesh và Việt Nam), các cựu học viên người Thái Lan cho biết có sự phân biệt đối xử với những người mang bằng cấp AIT ở các cơ quan, tổ chức nhà nước của nước này. Một cựu học viên cho biết bằng thạc sĩ của cô chỉ được trả lương tương đương với bằng của một cử nhân, trong khi cô bỏ ra 2 năm để theo học cao học. “Liệu chúng tôi có xứng đáng bị như vậy? Có ai bị sa thải hay từ chức khi để chúng tôi là nạn nhân của chuyện đó không? Và có ai trả lại tiền cho chúng tôi?”, cựu học viên này bức xúc.

 Học viên AIT tại Thái Lan chất vấn lãnh đạo viện này trong buổi họp cuối tháng 10
Học viên AIT tại Thái Lan chất vấn lãnh đạo viện này trong buổi họp cuối tháng 10
- Ảnh: Minh Quang



Các giảng viên người Thái cũng lên tiếng bênh vực học viên và chất vấn lãnh đạo nhà trường. Một giảng viên của Trường Quản lý thuộc AIT cho rằng vấn đề xảy ra ngày hôm nay là do thiếu minh bạch trong quản lý của những người điều hành. “Chính vì điều này mà chính phủ Thái Lan yêu cầu điều tra AIT và gây ra hậu quả như chúng ta đang thấy”, giảng viên này phát biểu.

Trước những câu hỏi của học viên, cựu học viên và cả giảng viên, 9 thành viên Hội đồng quản trị bao gồm đại sứ và đại diện của đại sứ quán không giải đáp được các thắc mắc của họ. Thay vào đó, họ chỉ thông báo rằng bằng cấp AIT được công nhận ở nước sở tại và đang cố gắng thuyết phục giới chức Thái Lan phê chuẩn hội đồng quản trị mới của AIT.

Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan cho biết đã nhận nhiều ý kiến bày tỏ sự lo lắng của học viên đang theo học ở AIT. “Chúng tôi đã chuyển những ý kiến này về Bộ GD-ĐT”, đại diện Việt Nam phát biểu.

Sau khi tham dự buổi gặp mặt này, một số học viên Việt Nam tại AIT đặt câu hỏi liệu bằng cấp của họ có được Bộ GD-ĐT công nhận hay không. “Mặc dù Việt Nam đã phê chuẩn hội đồng quản trị mới của AIT, nhưng theo bản cam kết được 9 thành viên ký kết đã công khai mấy tháng nay không có điều khoản nào ràng buộc 100% thành viên phải công nhận bằng cấp của AIT cũng như những gì liên quan đến AIT.

Thay vào đó chỉ là tạo điều kiện công nhận lẫn nhau”, một học viên đang theo học tiến sĩ năm cuối lo âu.
Trao đổi với Báo Thanh Niên, ông La Said Irandoust, Chủ tịch Hội đồng điều hành AIT cho hay ban quản trị không có gì khuất tất cũng như phủ nhận thông tin cho rằng AIT đang bị cơ quan chức năng Thái Lan điều tra. Theo quyết định của cơ quan chức năng Thái Lan, bằng cấp của đợt học viên tốt nghiệp sắp tới và trở về sau không được Thái Lan công nhận nếu như chữ ký đại diện là hội đồng quản trị mới. Trước vấn đề này, ông Said cho biết AIT chưa có giải pháp nào khác ngoài chuyện cố thuyết phục Thái Lan và AIT không thể quay trở về với hội đồng quản trị cũ (gồm 8 thành viên) vì hội đồng quản trị mới đã được 9 thành viên ký kết thông qua.

Minh Quang
(Văn phòng Bangkok)

>> Bằng cấp AIT vẫn được công nhận tại Việt Nam
>> Lo lắng tính hợp pháp của bằng cấp AIT tại VN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.