Làm thêm mùa cuối năm

19/12/2006 20:29 GMT+7

Trước hàng trăm chiến dịch quảng bá sản phẩm mới, chương trình khuyến mãi đang diễn ra rầm rộ của các công ty trong mùa cuối năm, nhiều bạn trẻ đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội để trở thành những PG (promoter girl: Những cô gái "chạy" chương trình khuyến mãi), MC (dẫn chương trình).

Thu nhập cao...

 "Chào mừng quý khách đến tham quan và mua sắm tại siêu thị của chúng tôi. Hiện nay công ty chúng tôi đang có chương trình rút thăm trúng thưởng dành cho sản phẩm mới. Quý khách nào trên tay còn cầm lá phiếu vui lòng nhanh tay bỏ vào thùng và chương trình rút thăm sẽ được thực hiện ngay trong vài phút nữa" - giọng nói trong trẻo và suôn sẻ của một cô gái khá dễ thương cất lên ngay giữa đám đông tại một siêu thị trên đường Nguyễn Đình Chiểu, Q.1, TP.HCM. Đứng gần đó là 2, 3 tóc dài khác cũng đang vừa phát tờ rơi vừa giới thiệu về chương trình khuyến mãi của một sản phẩm mới. Đây chính là một trong những hình ảnh dễ nhận thấy nhất ở các siêu thị lớn dịp cuối tuần và các mùa khuyến mãi. Song song đó, khi sắp sửa tung ra một sản phẩm mới, cánh má hồng lại hóa thân thành "sứ giả thiện chí" xuất hiện thành từng đoàn "diễu hành" trên đường phố. Cũng có khi ta lại thấy họ làm "dàn chào" cho những buổi hội họp quan trọng hay khai trương, khánh thành công ty... Các cô gái chỉ cần làm vài tiếng một ngày, vài ngày một tuần, với mức lương là... vài triệu một tháng! Đó là công việc thời vụ khá phổ biến trong những ngày cuối năm. Điểm đặc biệt là công việc này chỉ dành cho đa phần những bạn nữ sinh viên trẻ trung, năng động, tự tin cộng với chút ít năng khiếu nói trước đám đông. Thời gian làm việc lại rất chủ động, mỗi ngày tối đa chỉ khoảng 5 đến 6 tiếng. Cá biệt, trong những chương trình rút thăm trúng thưởng hoặc khánh thành công ty, hội họp thì thời gian làm việc chỉ độ 2 tiếng đồng hồ trở xuống. Tuy vậy, mức lương mà các bạn nhận được khiến cho không ít sinh viên phải "ghen tị". N.Lan (23 tuổi, nhà ở Q.5) có kinh nghiệm 3 năm làm MC cho hoạt động khuyến mãi của các công ty, khoe: "Trung bình khi "chạy" những chương trình khuyến mãi đều đặn thì mình nhận khoảng từ 50.000-80.000 đồng/ca 5-6 tiếng. Còn những dịp làm lễ tân thì mình có thể bỏ túi 150.000 đồng đến 200.000 đồng mà chỉ cần đứng cỡ tiếng rưỡi, 2 tiếng là cùng. Ngày cao điểm, có khi mình "chạy" đến 2, 3 chương trình, một tuần làm khoảng 4, 5 ngày thì kiếm vài triệu một tháng là chuyện bình thường!".

...Nhưng làm có dễ?


Làm PG-MC cần khả năng nói tốt trước khách hàng -  Ảnh: Thủy Nguyễn
Thoạt nhìn, ai cũng nghĩ chỉ cần có ngoại hình dễ nhìn, gương mặt xinh xắn một tí thì có thể trở thành một PG hoặc MC. Thế nhưng, muốn trở thành một PG hoặc MC thứ thiệt lại không đơn giản chút nào. Ngoài ngoại hình tương đối và gương mặt "sáng sủa", "ăn đèn", con đường lên MC của một PG cần một lộ trình khá gian nan. Thông thường, bạn sẽ phải đầu quân cho một công ty quảng cáo nào đó. Ở đấy, bạn sẽ được tuyển chọn theo ngoại hình và khả năng nhạy bén, cộng với kỹ năng ứng xử, nói chuyện trước công chúng để quyết định vị trí làm việc của mình. Thông thường, PG sẽ là vị trí đầu tiên của tất cả "ma mới" khi vào nghề. Lúc đó, nhiệm vụ chính của các bạn chủ yếu là phát các tờ rơi, sản phẩm thử và "diễu hành" trên đường phố. Tiếp đó, để "lên" được vị trí MC, tức là thời gian làm việc ít hơn, chỉ cần "buôn nước bọt" khoảng 5 phút, cách 30-45 phút một lần, không cần phát tờ rơi hay sản phẩm mà chỉ cần giới thiệu, hoạt náo trong chương trình bốc thăm trúng thưởng... thì bạn cần có kinh nghiệm làm PG một thời gian và khả năng diễn đạt tốt, xử lý tình huống nhanh nhạy cùng giọng nói truyền cảm. N.Lan tâm sự: "Hồi làm PG, lúc nào vắng khách một tí mình lại tranh thủ xin mấy chị MC bày cho mình nói, rồi tranh thủ nói trước khách hàng cho quen. Dần dần tự tin hơn, mình mới về công ty xin được lên làm MC đấy chứ".

Làm nghề này có nhiều cái thích nhưng cũng có trăm cái khổ. Thích là vì thời gian làm việc ngắn, chủ động mà lương cao. Công việc tương đối nhẹ nhàng, có thể vừa đi học vừa đi làm mà vẫn sắp xếp được thời gian. Có khi lại được du lịch đây đó khi công ty cần tổ chức hội nghị hay quảng cáo sản phẩm ở xa. Bên cạnh đó, việc làm MC hay PG sẽ giúp các bạn có được sự tự tin, bản lĩnh trong khả năng giao tiếp và ứng xử. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều trong tương lai, khi các bạn sinh viên tốt nghiệp. Tuy vậy, vẫn có những "cái khổ" không tên cùng vô vàn những chuyện cười ra nước mắt. "Có lần mình dẫn chương trình bốc thăm trúng thưởng cho một hãng điện thoại. Do lượng khách hàng hơi ít, bọn mình phải chờ cho số phiếu tương đối nhiều một chút mới tiến hành bốc thăm. Đến khi bắt đầu thì khách hàng đã về gần hết. Báo hại mình phải bốc thăm thêm cả chục lần vì khách hàng nào trúng thưởng cũng không có mặt" - Thu Hương, sinh viên Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM bộc bạch. Còn H.An thì lại gặp trục trặc về sức khỏe: "Viêm họng và đau cổ họng là bệnh thường xuyên của các MC. Do phải "nhiều chuyện" với cường độ cao, liên tục nên lúc nào tụi mình cũng thủ sẵn kẹo ngậm trị viêm họng trong túi". Chưa hết, tuy đa số các chương trình diễn ra vào buổi tối hoặc các ngày cuối tuần, nhưng vẫn có những chiến dịch quảng bá vào buổi sáng, trưa hoặc thậm chí cả ngày trời, đặc biệt là các đợt cao điểm như cận Tết. Khoảng thời gian này lại thường rơi vào các kỳ thi học kỳ, các bạn phải "chạy đua" vừa học vừa làm bở hơi tai...

Dù vậy, với thế mạnh là sự năng động, tự tin, và rèn luyện được kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nghề PG, MC vẫn là một trào lưu thời vụ đang "hot" trong giới trẻ...

T.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.