Giải pháp cho ngành ô tô Mỹ

20/12/2008 00:41 GMT+7

Nghe đọc bài Chính phủ Mỹ đang cân nhắc khả năng chi tiền nhằm cứu nguy ngành công nghiệp ô tô nhưng cũng không loại trừ khả năng một số tên tuổi lớn sẽ bị phá sản.

Cứu hay buông? Câu hỏi này luôn là chủ đề trong nhiều cuộc thảo luận của giới lãnh đạo Mỹ thời gian gần đây. Nếu như trước đây, người ta đã có lời đáp là gói cứu trợ 700 tỉ USD dành cho các tập đoàn tài chính, thì giờ đây, việc trả lời câu hỏi này đối với các đại gia ô tô là rất nan giải.

Thời buổi khủng hoảng kinh tế, nhu cầu mua sắm giảm, các tập đoàn ô tô Mỹ lâm vào tình cảnh hết sức hiểm nghèo. Để đối phó, một mặt họ cắt giảm nhân sự, thu hẹp sản xuất, mặt khác tìm tới "nguồn sữa" của chính phủ. Ba tập đoàn hùng mạnh nhất của Mỹ, gồm GM, Ford và Chrysler, vốn đang cạn tiền, đã liên tục thuyết phục nhà chức trách chi tiền cứu trợ. Họ cần ít nhất 34 tỉ USD để cầm cự. Tuy nhiên, vào đêm 11.12, kế hoạch chi 14 tỉ USD để cứu ngành ô tô đã bị Thượng viện bác. Các ông nghị đã bác dự luật sau khi Liên đoàn Công nhân Ô tô không chấp nhận việc giảm lương công nhân. Đây chính là mối bất đồng chủ yếu giữa giới lập pháp và những người làm trong ngành ô tô. Lâu nay, giới lập pháp luôn cho rằng các tập đoàn ô tô Mỹ trả lương quá cao, thành ra giá thành sản phẩm kém tính cạnh tranh hơn so với các đối thủ châu u và Nhật Bản, dẫn đến tình trạng khó khăn hiện tại. Trong khi đó, giới sản xuất lại nói rằng họ lâm nguy chẳng qua vì bão tài chính. Bất đồng không được giải tỏa, thế là những gã khổng lồ xứ Detroit tiếp tục "khát sữa". Mà có lẽ đến lúc này cơn khát đã đến mức cực độ, việc "giải khát" là nan giải vô cùng.

Chính vì điều đó mà Nhà Trắng đã đề cập đến khả năng để một số đại gia ô tô phá sản, theo AP. Hãng tin này dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Henry Paulson phát biểu vào đêm thứ năm: "Nếu kết cục là tái cơ cấu hoặc phá sản, vậy tại sao chúng ta không thực hiện các vấn đề đó một cách có trật tự?". Ông Paulson nói rằng Tổng thống George W.Bush không muốn nhà sản xuất ô tô nào phải nộp đơn phá sản, nhưng ưu tiên số 1 vẫn là đưa ngành công nghiệp này đi vào lộ trình ổn định, khi đó đòi hỏi các phía phải có sự hy sinh. Tức là có thể sẽ có viễn cảnh phá sản, sáp nhập... Cũng hôm thứ năm, thư ký báo chí Nhà Trắng Dana Perino đã đề cập tới khả năng một số đại gia ô tô phải phá sản nhưng đồng thời nói rằng vẫn còn phương cách khác, trong đó có việc trích một số khoản vay ngắn hạn từ gói  giải cứu tài chính 700 tỉ USD để sang cứu ô tô.

Để hỗ trợ các tập đoàn vượt qua khó khăn, Tổng thống Bush hôm qua đã thông báo chi 17,4 tỉ USD để giải cứu ngành công nghiệp ô tô, theo AP. "Để các tập đoàn ô tô phá sản không phải là hành động có trách nhiệm", ông Bush tuyên bố. AP dẫn lời một quan chức trong chính quyền Bush cho biết số tiền 17,4 tỉ USD sẽ được giải ngân từ Chương trình giải cứu tài sản xấu, trong đó 13,4 tỉ USD sẽ được chi trong tháng này và tháng tới. Số còn lại sẽ được chi trong tháng 2 năm sau. Tuy nhiên, kế hoạch giải cứu này cũng kèm theo một số điều kiện ngặt nghèo là nếu các tập đoàn không thể độc lập về tài chính trước ngày 31.3.2009, họ sẽ phải hoàn trả số tiền vay trên cho chính phủ.

Cùng với những điều kiện ngặt nghèo, khoản vay 17,4 tỉ USD kể trên vẫn còn quá nhỏ bé so với yêu cầu thực tại của các tập đoàn ô tô. Do đó, tương lai sáng sủa của ngành công nghiệp ô tô Mỹ vẫn còn là dấu chấm hỏi lớn.

Đỗ Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.