Đàn ông cần tránh bị lùn đi

12/12/2006 15:37 GMT+7

Một nghiên cứu được tiến hành bởi nhóm các nhà khoa học thuộc Royal Free & University College Medical School ở London (Anh Quốc) đưa ra kết luận rằng: những người đàn ông có chiều cao bị giảm đi 1 inch (bằng 2,54 cm) hoặc nhiều hơn trong vòng 20 năm có khả năng chết sớm hơn những người đàn ông khác. Ngoài ra, những người này còn có nguy cơ bị bệnh tim cao hơn.

Nghiên cứu trên được thực hiện trên 4.213 người đàn ông ở Anh, số liệu lần đầu tiên được lấy vào những năm 1970, khi họ ở lứa tuổi 40-59 và lần thứ hai là 20 năm sau, khi họ ở tuổi 60-79. Kết quả: khoảng 15% trong số họ bị mất đi 3 cm chiều cao. Qua bản thống kê các số liệu liên quan đến cơ thể cũng như mẫu máu (kể cả của 760 người đã chết trong vòng 6 năm liền), những người nghiên cứu có kết quả: trong số những người đã chết thì số người bị mất chiều cao (3 cm) chiếm cao hơn 60%.

Theo nhà dịch tễ học Goya Wannamethee, một người thuộc nhóm nghiên cứu, thì sự mất chiều cao có thể kéo theo sự xuống dốc về sức khỏe ở những người đàn ông lớn tuổi. Tình trạng giảm sút của sức khỏe do mất chiều cao thường được nhận biết bởi các biểu hiện như khả năng di chuyển chậm, giảm cân, thở khó, cơ bắp nhão, viêm khớp v.v...

Mặc dù không nằm trong nhóm nghiên cứu nói trên nhưng song song đó, Tiến sĩ Anne Kenny thuộc Trường đại học của Connecticut Health Center cũng đưa ra đề nghị đàn ông cần phải thường xuyên rèn luyện thân thể nhằm giữ độ dẻo dai cho cơ bắp, cũng là để giữ chiều cao ổn định.

Kenny cho rằng yoga là môn thể thao rất nên khuyến khích, bởi đây là môn tập nhằm tăng cường hoạt động vật lý của cơ bắp và xương, giữ sự ổn định (giảm quá trình lão hóa) cho những bộ phận này.

Các nghiên cứu khoa học đã từng đưa ra sự cảnh báo rằng hút thuốc lá, uống rượu nằm trong nhóm những nguyên nhân lớn dẫn đến tình trạng tử vong sớm và đột tử. Nay, với kết quả nghiên cứu này, mặc dù không thể nói rằng một người nếu giữ được chiều cao ổn định - chiều cao không thay đổi từ khi trưởng thành đến lúc về già - thì sẽ sống lâu, nhưng các chuyên gia sức khỏe vẫn khuyên tất cả mọi người, đặc biệt là nam giới nên, bắt đầu ở tuổi thanh niên và duy trì cho đến khi không còn đủ sức khỏe, rèn luyện một môn thể thao nhằm tăng cường hoạt động vật lý cho cơ bắp và xương, khớp, để tránh bị lùn đi.

K.H (Theo AP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.