Chi tiền mặt để chống nghẽn ATM

22/01/2014 03:00 GMT+7

Chiều qua, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cùng các ngân hàng thương mại đã có cuộc họp đột xuất để bàn giải pháp chống nghẽn mạch ATM trong những ngày cận tết.

Chiều qua, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cùng các ngân hàng thương mại đã có cuộc họp đột xuất để bàn giải pháp chống nghẽn mạch ATM trong những ngày cận tết.

Chi tiền mặt để chống nghẽn ATM
Các giải pháp chống nghẽn ATM sẽ được triển khai dịp tết năm nay - Ảnh: Ngọc Thạch

Ông Trần Đình Cường, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, theo tính toán, lượng tiền chi trả cho công nhân ở các KCN - KCX trên địa bàn TP.HCM trong dịp tết này từ 2.000 - 2.500 tỉ đồng. Hiện việc rút tiền từ máy ATM tại các khu này vẫn bình thường. Tuy nhiên bà Bùi Thị Nữ - Trưởng phòng Quản lý doanh nghiệp (DN), Ban Quản lý các KCX-KCN TP.HCM (Hapza) cho biết, các DN thường chi trả lương thưởng cho người lao động vào ngày 26 - 27 tết nên nhu cầu rút tiền sẽ dồn vào những ngày này nên nhiều người cũng lo ATM sẽ bị "nghẽn mạch".

Ông Huỳnh Song Hào, Phó giám đốc NH TMCP Ngoại thương chi nhánh TP.HCM (Vietcombank) cho rằng, việc hỗ trợ công nhân nhận lương thưởng tết cần có sự phối hợp của các chủ DN. Cùng một thời điểm mà 10.000 công nhân rút tiền thì hệ thống máy ATM chắc chắn sẽ quá tải. Nên thay vì trả lương 1 lần, các DN nên có phương án chi trả thành nhiều đợt để tránh quá tải. Hơn nữa, Hapza hỗ trợ NH thông tin đến công nhân là trong trường hợp thấy tình cảnh nhiều người xếp hàng rút tiền tại ATM trước cổng KCX - KCN thì có thể qua các máy khác trên địa bàn thành phố hay về quê rút. Trong trường hợp mua sắm tại các siêu thị như Co.op, Satra... thì có thể quẹt thẻ thanh toán thay vì rút tiền mặt.

Theo đại diện NH TMCP Đông Á (DongABank), công nhân có thói quen rút tiền vào giờ tan tầm, khoảng từ 17 - 19 giờ nên lượng giao dịch vào thời điểm này tăng gấp 3 - 4 lần so với trong ngày. Nhưng NH rất khó tiếp quỹ trong khoảng thời gian này nên nhiều khi máy ATM hết tiền. Vì vậy, đối với DN có số lượng công nhân lớn, một số NH đã phối hợp với DN để thực hiện chi trả bằng tiền mặt. Cụ thể, Vietcombank liên hệ với 20 DN chi trả tiền mặt cho công nhân. Ngay khi cuộc họp đang diễn ra, ông Trần Đình Cường cho biết vừa nhận được điện thoại từ NHNN trung ương yêu cầu tăng cường việc chi trả tiền cho công nhân trong những ngày giáp tết để tránh tình trạng quá tại tại các máy ATM.

Các NH có mặt tại cuộc họp cho biết đã tăng cường giải pháp chống nghẽn mạch cho ATM. Tuy nhiên ông Cường vẫn yêu cầu các NH làm việc với DN để nhận bảng lương chuyển qua chậm nhất vào ngày 26.1 (tức ngày chủ nhật) để chuyển lương kịp thời cho công nhân. NH nhận được danh sách chuyển lương thưởng của DN thì phải thực hiện ngay trong ngày đó, dù phải làm việc cả buổi tối, không để qua ngày hôm sau. Các NH dành ngày 27.1 để xử lý những vấn đề phát sinh. Trong trường hợp máy ATM nuốt thẻ, NH cần hỗ trợ chủ thẻ ngay...

Đổi tiền lẻ lấy lãi sẽ bị xử lý

Ngày 21.1, Ngân hàng Nhà nước cho biết, đã yêu cầu các Ngân hàng Nhà nước chi nhánh địa phương có biện pháp phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh đổi tiền lẻ lấy lãi tại các khu vực lễ hội, đền, chùa hoặc kinh doanh trên mạng gây ảnh hưởng tới việc lưu thông tiền tệ trên địa bàn.

Liên quan đến hoạt động của ngành trong năm 2013, ông Lê Đức Thọ, Chánh văn phòng Ngân hàng Nhà nước cho biết, Công ty quản lý tài sản quốc gia (VAMC) đã mua được 40.000 tỉ đồng nợ xấu của các ngân hàng thương mại với giá trị hơn 30.000 tỉ đồng.

Anh Vũ

>> Chưa trị được bệnh tắc, nghẽn ATM
>> Giải pháp chống nghẽn ATM

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.