Thư viện tổng thống đắt tiền nhất nước Mỹ

21/11/2004 21:22 GMT+7

Đó là thư viện của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, được xây dựng với chi phí lên đến 165 triệu USD - mức cao nhất trong số 12 thư viện Tổng thống Mỹ hiện tại. Hôm 18/11, ông Clinton đã khai trương thư viện này tại Little Rock, bang Arkansas - nơi ông từng làm thống đốc trước khi trở thành tổng thống.

Tại sao là Arkansas?

Chọn Little Rock để xây dựng thư viện là điều ông Clinton đã quyết định từ năm 1997, lúc còn làm tổng thống. Trước đó, nhiều bang khác đã tích cực cạnh tranh để được ông "để mắt tới" bởi thư viện sẽ đem về không ít lợi lộc. Clinton đã chọn Little Rock và điều đó đã thu hút khoảng 800 triệu USD đầu tư cho nơi này kể từ năm 1997. "Tôi cảm thấy mắc nợ với bang đã đưa tôi lên làm tổng thống. Tôi muốn góp phần xây dựng nơi tôi rất đỗi yêu quý này", ông Clinton giải thích cho sự lựa chọn của mình.

Thư viện của ông Clinton có kiến trúc hình hộp, được xây dựng trên nền một nhà kho cũ ở quận Little Rock với diện tích 12 héc-ta, ngay bên dòng sông Arkansas. Nó nằm ở trung tâm Little Rock chứ không như đa số thư viện của các tổng thống trước đây thường nằm trong những khu vực hẻo lánh. Chẳng hạn thư viện của cựu Tổng thống Ronald Reagan ở tận thung lũng Simi thuộc bang California, còn thư viện của Tổng thống Bush (cha) nằm trong khuôn viên một trường đại học ở Texas không mấy thuận tiện cho việc đi lại.

Phong cách mới

Mọi người từng biết đến một Bill Clinton với phong cách vận động tranh cử mới lạ hồi năm 1992, khi ông thổi kèn saxo trên chương trình truyền hình đêm khuya, rồi công khai cho khán giả biết ông thích loại... đồ lót nào. Giờ đây, thư viện của ông cũng mang một phong cách rất phóng khoáng.

Với hơn 80 triệu tài liệu, 2 triệu ảnh, 21 triệu e-mail và hơn 75.000 hiện vật, thư viện của ông Clinton đạt kỷ lục so với thư viện của các tổng thống khác về số lượng tài liệu. Người ta dự đoán thư viện có thể thu hút đến 300.000 khách trong năm đầu tiên.

Với những ô cửa kính và khung thép sáng loáng, thư viện Clinton được tạp chí Economist mô tả giống như một tòa nhà lưu động trên xe hơi có vóc dáng thanh lịch và đắt tiền. Nó được thiết kế theo kiểu hiện đại và hoàn toàn mới so với thư viện của các tổng thống trước đó, thường quá tối do những tài liệu tại đây cần tránh ánh sáng. Các thiết kế cũ cũng thường đặt cả khu vực bảo tàng và trưng bày sách vào cùng một không gian. Ông Bill Clinton đã giải quyết vấn đề này bằng cách để tài liệu tham khảo ở bên dưới, trong một khu vực cách biệt. Kiến trúc sư người Mỹ James Polshek còn thiết kế hẳn một khu vực mô phỏng lại phòng Bầu dục và phòng Nội các của Nhà Trắng.

Thư viện Clinton cũng được tôn thêm phong cách hiện đại nhờ có tầng mái cao. Ngay trên tầng mái là một quán cà phê sang trọng mang tên Café 42 (ông Clinton là tổng thống thứ 42 của nước Mỹ). Với độ cao này, ngồi trong Café 42 khách tham quan có thể vừa nhâm nhi cà phê vừa chiêm ngưỡng con sông Arkansas lặng lờ trôi bên dưới cũng như toàn cảnh thành phố.

Đọc gì, xem gì?

Giám đốc Thư viện Clinton - ông David Alsobrook cho biết với 7USD cho một lượt vào thư viện, trong khoảng 4 giờ, khách tham quan có thể xem lướt qua tất cả mọi thứ trong thư viện. Nếu khách tham quan chỉ có khoảng 1 giờ thì ông Alsobrook khuyên họ nên dành thời gian để chiêm ngưỡng bộ sưu tập những món quà mà lãnh đạo các nước tặng cho ông Clinton. Ông Clinton cũng muốn cho công chúng biết rằng làm Tổng thống Mỹ là như thế nào và những công việc chính phủ đã ảnh hưởng ra sao đến cuộc sống của tổng thống. Tại khu vực bảo tàng, khách tham quan có thể có cái nhìn tổng quát về 8 năm ở Nhà Trắng của cựu tổng thống nhờ đoạn phim được chiếu trên màn hình lớn, trong đó ông Clinton và những cố vấn thân cận kể lại một cách sống động về nhiều khía cạnh trong đời sống của ông, từ hoạt động chính trị đến cả những ngày tháng suy sụp vì vụ xì-căng-đan tình ái với cô thực tập sinh Nhà Trắng Lewinsky.

Uyên Phi
(BBC, Economist, CNN, CBSNews)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.