The New Straits Times: Cơ phó gọi điện thoại cầu cứu trước khi MH370 mất tích

12/04/2014 14:11 GMT+7

(TNO) Cơ phó Fariq Abdul Hamid đã nỗ lực dùng điện thoại di động để gọi điện cầu cứu trước khi máy bay MH370 mất tích vào ngày 8.3, các điều tra viên tiết lộ vào ngày 12.4.


Một máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines - Ảnh: Reuters

Tờ The New Straits Times (Malaysia) ngày 12.4 dẫn lời các điều tra viên không nêu tên cho biết cuộc gọi này kết thúc một cách đột ngột có thể “bởi vì máy bay ở vị trí quá xa tháp thu phát sóng di động dưới mặt đất”.

Mặc dù cuộc gọi điện thoại của ông Fariq được kết nối trở lại, nhưng tờ The New Straits Times cho rằng vẫn không thể khẳng định cuộc gọi này được thực hiện từ máy bay Boeing 777-200 (MH370). Máy bay MH370 của Malaysia Airlines chở 239 người, đã mất tích kể từ ngày 8.3, sau khi cất cánh từ sân bay Kuala Lumpur (Malaysia) để đến thủ đô Bắc Kinh.

Bài báo “Cuộc gọi cầu cứu tuyệt vọng” của The New Straits Times không cho biết cơ phó Fariq định gọi điện thoại cho ai để cầu cứu.

Truyền thông thế giới thời gian qua dẫn lời các điều tra viên giấu tên tình nghi cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah lái máy bay tự sát.

Các điều tra viên khẳng định máy bay đã được chuyển hướng một cách cố ý và tất cả các thiết bị thông tin liên lạc máy bay đều bị tắt khi nó rời khỏi không phận Malaysia, rồi hướng đến Ấn Độ Dương. Chính quyền Malaysia đã tuyên bố MH370 rơi xuống nam Ấn Độ Dương và không ai trên máy bay sống sót.

Số phận máy bay MH370 vẫn còn là một bí ẩn với hàng loạt giả thuyết được đưa ra, từ máy bay bị không tặc, bị tấn công khủng bố hoặc cơ trưởng bị bệnh tâm thần đã lái máy máy bay tự sát.

The New Straits Times cho rằng máy bay MH370 đã bay ở độ cao đủ thấp gần đảo Penang của Malaysia, sau khi chuyển hướng nên tháp thu phát sóng di động dưới mặt đất mới có thể bắt sóng điện thoại của cơ phó Fariq.

Cuộc gọi của cơ phó Fariq mất sóng và được kết nối trở lại vào thời điểm máy bay chuyển hướng và biến mất khỏi màn hình radar, The New Straits Times dẫn lời các điều tra viên.

Bộ Giao thông Malaysia cho AFP biết bộ này đang xem xét bài báo của The New Straits Times và sẽ công bố thông tin về việc này.

Theo AFP, chính quyền Malaysia và truyền thông nước này đã nhiều lần đưa ra những thông tin hoàn toàn trái ngược nhau về công tác điều tra và tìm kiếm máy bay MH370.

Hôm nay 12.4, trong chuyến thăm Trung Quốc, Thủ tướng Úc Tony Abbott tái khẳng định những tuyên bố của ông vào hôm qua 11.4, cho rằng các nhóm tìm kiếm tự tin rằng những tín hiệu điện vừa được phát hiện dưới lòng Ấn Độ Dương là từ hộp đen của máy bay mất tích MH370, nhưng cũng cảnh báo công tác tìm kiếm sẽ kéo dài, theo hãng tin AP (Mỹ).

Nhưng Cơ quan điều phối công tác tìm kiếm của Úc (JACC) ngày 12.4 lại tuyên bố không có phát hiện tín hiệu gì ở Ấn Độ Dương trong vòng 24 giờ qua và đến nay vẫn chưa tìm thấy bất kỳ mảnh vỡ nào của MH370.

Khu vực tìm kiếm MH370 ngày 12.4 bao gồm khu vực 41.393 km2 trên Ấn Độ Dương, cách thành phố Perth của Úc 2.330 km về phía tây bắc.

Trong ngày 12.4, có đến 10 máy bay và 14 tàu tham gia tìm kiếm nhưng thời tiết xấu làm hạn chế tầm nhìn, theo AFP.

Phúc Duy

>> Kinh hoàng những vụ phi công bị bệnh thần kinh lái máy bay tự sát
>> Thủ tướng Úc nói tín hiệu tại Ấn Độ Dương là từ hộp đen máy bay mất tích MH370
>> Cơ quan tìm kiếm Úc: Thông tin tìm thấy hộp đen MH370 là vô căn cứ
>> Cơ trưởng chuyến bay MH370 tự sát vì 'tâm lý bất ổn'?
>> Máy bay Malaysia rơi xuống Ấn Độ Dương do cơ trưởng tự sát?
>> MH370 rơi xuống vùng biển nam Ấn Độ Dương: Nghi phi công tự sát

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.