Hàng chục tấn khoai tây Trung Quốc vẫn đổ về Đà Lạt

22/06/2013 15:46 GMT+7

(TNO) Ngày 22.6, Đoàn kiểm tra liên ngành TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) đã kiểm tra tình hình kinh doanh mặt hàng khoai tây tại chợ nông sản Đà Lạt (P.11, TP.Đà Lạt). Tại chợ này có ba quầy kinh doanh khoai tây nhưng một quầy vắng chủ (đóng cửa). Đoàn đã kiểm tra hai quầy còn lại, phát hiện có khoảng 30 tấn khoai tây Trung Quốc.

(TNO) Ngày 22.6, đoàn kiểm tra liên ngành TP.Đà Lạt, Lâm Đồng đã kiểm tra tình hình kinh doanh mặt hàng khoai tây tại chợ nông sản Đà Lạt (P.11, TP.Đà Lạt).

>> Nhập máy từ Trung Quốc để rửa và nhuộm khoai tây
>> Khoai tây Trung Quốc tiếp tục "đội lốt" khoai tây Đà Lạt

Tại chợ này có ba quầy kinh doanh khoai tây nhưng một quầy vắng chủ (đóng cửa). Đoàn đã kiểm tra hai quầy còn lại, phát hiện có khoảng 30 tấn khoai tây Trung Quốc được nhập về đây.

Lúc kiểm tra, ngay trước quầy Trang Lớn, tiểu thương đang phân loại khoai tây Trung Quốc rồi đóng vào bao.

Theo tiểu thương của quầy này, họ nhập khoai tây Trung Quốc từ một người tên Vân ở TP.Đà Lạt với giá 10.000 đồng/kg, sau đó phân loại rồi bán đi khắp nơi với giá khoảng 11.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, theo hóa đơn mua hàng của bà Vân thì giá khoai tây nhập khẩu này là 3.345 đồng/kg.

Cũng theo tiểu thương quầy Trang Lớn, họ phân loại rồi bán và nói là khoai tây Trung Quốc. Còn những người mua lại khoai tây có bôi đất đỏ để “hô biến” thành khoai tây Đà Lạt hay không thì họ không biết.

Tất cả số khoai tây này đều có hóa đơn, chứng từ nên đoàn kiểm tra chỉ lập biên bản lấy mẫu phân tích nhanh dư lượng thuốc bảo vệ thực vật có an toàn hay không.

Cũng trong ngày hôm nay, đoàn kiểm tra liên ngành bất ngờ kiểm tra tại kho chứa khoai tây của một người tên Hiệp ở P.11, TP.Đà Lạt. Lúc kiểm tra chủ kho không có mặt, nhưng tại hiện trường có khoảng 400 kg khoai tây Trung Quốc đã hoàn thành công đoạn “mặc áo đỏ” và tiến hành đóng bao.

Tại hiện trường, một đống khoai tây “đỏ rực” đang nằm dưới đất, bên cạnh là mấy bao đất đỏ đã tán mịn cùng một số bịch khoai tây “đỏ”.

Hai nữ nhân viên làm thuê ở đây cho hay, họ quê ở Thanh Hóa và mới vào làm được khoảng một tuần. Họ cho biết khoai này là khoai tây Đà Lạt, và họ chỉ làm vậy chứ việc bán mua thì không biết.

Ngay tại hiện trường, đoàn kiểm tra đã dùng nước rửa ngẫu nhiên một ít trong đống khoai tây này. Lập tức, sau khi “cởi áo” thì số khoai tây được rửa trở lại nguyên hình là khoai tây Trung Quốc.

Theo một thành viên đoàn kiểm tra, khoai tây ở đây được tiểu thương mua lại của bà Nguyệt ở P.12, TP.Đà Lạt. Đoàn cũng lập biên bản lấy mẫu khoai tây và đất để phân tích dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

Kết quả phân tích nhanh cho thấy đều an toàn trong giới hạn cho phép.

Trước đó, như Thanh Niên Online đã thông tin, cơ quan chức năng TP.Đà Lạt đã kiểm tra cơ sở của bà Nguyễn Thị Nguyệt (P.12, TP.Đà Lạt), phát hiện có nhập 52 tấn khoai tây Trung Quốc (26 tấn khoai hồng, 26 tấn khoai vàng). Sau khi phân tích mẫu khoai hồng cho thấy có nhiễm chất độc hại Chlorpyrifos vượt ngưỡng cho phép 16 lần và ngày 15.6, ngành chức năng đã tiến hành tiêu hủy 26 tấn khoai tây hồng của cơ sở này…

Thời gian qua đã xuất hiện tình trạng khoai tây Trung Quốc được nhập vào Đà Lạt với giá rẻ, sau đó một số tiểu thương bôi đất đỏ lên khoai tây này và “hô biến” thành khoai tây Đà Lạt để bán với giá cao, lừa người tiêu dùng để thu lợi (hiện nay khoai tây Đà Lạt có giá khoảng 20.000 đồng/kg).

Dưới đây là một số hình ảnh khoai tây Trung Quốc ở chợ nông sản Đà Lạt và tại kho của bà Hiệp:

 

 

 
Khoai tây Trung Quốc được bôi đất đỏ tại kho của bà Hiệp

 
Đất đỏ được chuẩn bị để “thay áo” cho khoai tây Trung Quốc

 
Rửa số khoai tây được “mặc áo đỏ” này

 
Sau khi rửa đất đỏ, lộ nguyên hình là khoai tây Trung Quốc

 
 Lấy mẫu khoai tây tại kho của bà Hiệp

 
Kho có chứa khoai tây Trung Quốc của bà Hiệp

 
Phân loại khoai tây Trung Quốc ở chợ nông sản Đà Lạt

 
 Cân khoai tây

 
Lập biên bản lấy mẫu tại chợ nông sản Đà Lạt

Gia Bình thực hiện

>> Nhập máy từ Trung Quốc để rửa và nhuộm khoai tây
>> Khoai tây Trung Quốc tiếp tục "đội lốt" khoai tây Đà Lạt
>> Khoai tây độc Trung Quốc vẫn đầy chợ
>> Tiêu hủy 26 tấn khoai tây Trung Quốc độc hại
>> Xử phạt đầu mối nhập khoai tây Trung Quốc về Đà Lạt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.