Nóng: Olympic tiến sát nguy cơ lần đầu tiên bị hủy trong thời bình

Tây Nguyên
Tây Nguyên
15/04/2021 20:37 GMT+7

Một chính trị gia cấp cao của Nhật Bản cho biết việc hủy bỏ Olympic Tokyo do đại dịch Covid-19 vẫn có khả năng xảy ra vì sự gia tăng các trường hợp nhiễm làm dấy lên lo ngại khi sự kiện chỉ còn chưa đầy 100 ngày nữa.

Toshiro Nikai, Tổng thư ký của Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền của Nhật Bản (LDP), cho biết Olympic phải bị hủy bỏ mà "không do dự" nếu tình hình Covid-19 quá nghiêm trọng, theo AFP. Một năm sau khi bị hoãn, Olympic Tokyo (dự kiến khai mạc từ ngày 23.7) vẫn bị bao vây bởi các vấn đề đại dịch, với các lễ và hành trình của đội rước đuốc buộc hủy hoặc trì trệ, còn sự ủng hộ của công chúng luôn ở mức thấp.

Nhiều hành trình rước đuốc Olympic ở Nhật Bản bị bó hẹp hoặc hủy

REUTERS

Các nhà tổ chức và các quan chức Olympic khẳng định sự kiện sẽ diễn ra một cách an toàn, nhưng Nikai ngày 15.4 cho biết rằng tất cả các phương án để lựa chọn đã được bàn đến. Quan chức này nói với mạng truyền hình tư nhân TBS rằng: “Chúng tôi cần phải đưa ra quyết định tùy thuộc vào tình hình. Chúng tôi cần hủy bỏ nó ngay lập tức nếu chúng không còn khả thi nữa”. Khi được hỏi liệu có coi việc hủy Olympic Tokyo là một lựa chọn hay không, ông Nikai nói: "Tất nhiên là có. Nếu các ca nhiễm lây lan vì Olympic, tôi không biết Thế vận hội là để làm gì".
Tuy nhiên, vị Tổng thư ký của LPD này cho biết thêm, điều quan trọng là Nhật Bản phải thúc đẩy sự ủng hộ từ công chúng đối về một Olympic thành công trong bối cảnh hiện nay. "Chúng tôi chắc chắn muốn tạo nên thành công. Để làm được như vậy, có nhiều vấn đề cần giải quyết. Điều quan trọng là phải giải quyết từng vấn đề một", ông Nikai nói.

Ông Nikai, Tổng thư ký LPD, tiết lộ khả năng Nhật Bản hủy Olympic Tokyo

REUTERS

Bình luận của ông Nikai nhanh chóng bị bác bỏ bởi một quan chức LDP giấu tên, người nói với hãng tin Jiji rằng: "Olympic sẽ không bị hủy bỏ". Trong khi đó, Thống đốc Tokyo, Yuriko Koike cho biết bình luận (của ông Nikai) có nghĩa là đó là một phương án lựa chọn". Bà nói: “Tôi coi đó như một thông điệp khuyến khích mạnh mẽ rằng chúng ta phải ngăn chặn Covid-19 bằng mọi cách”. Trên tờ Asahi, Bộ trưởng vắc xin của Nhật Bản Taro Kono trong khi đó đã khuyến khích khả năng cấm toàn bộ số lượng khán giả tại Olympic Tokyo.
Thật vậy, nhận xét của ông Nikai đi kèm với những lo lắng mới ở Nhật Bản về những gì các chuyên gia gọi là làn sóng nhiễm trùng thứ 4. Số ca mắc Covid-19 kỷ lục đã được báo cáo ở Osaka trong những ngày gần đây và chính phủ đã buộc phải cho phép các biện pháp hạn chế mới chỉ vài tuần sau khi dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp.
Sự gia tăng đã buộc các đoàn rước đuốc Olympic năm nay phải rời khỏi các con đường công cộng ở Osaka, và một thành phố ở phía tây Nhật Bản hôm 14.4 cũng thông báo rằng họ sẽ hủy bỏ các sự kiện có sự tham gia của công chúng.
Vấn đề phức tạp là việc triển khai vắc-xin ở Nhật Bản tương đối chậm, cho đến nay mới chỉ phê duyệt phiên bản Pfizer/BioNTech. Khoảng 1,1 triệu người ở đất nước 126 triệu dân này đã được tiêm liều vắc-xin đầu tiên cho đến nay, với việc triển khai chỉ mở rộng cho người cao tuổi trong tuần này.

Công chúng Nhật Bản không còn mặn mà với Olympic Tokyo

REUTERS

Bất chấp những lo ngai mới, các nhà tổ chức Olympic khẳng định sự kiện có thể được tổ chức an toàn và đã phát hành sách quy tắc phòng chống Covi-19 để xoa dịu nỗi sợ hãi của công chúng. Các VĐV sẽ không bị yêu cầu cách ly hoặc tiêm phòng, nhưng sẽ phải hạn chế di chuyển và được kiểm tra thường xuyên. Trước đó, người hâm mộ nước ngoài đã bị cấm tham dự Olympic, và quyết định về số lượng khán giả trong nước dự kiến sẽ được đưa ra vào cuối tháng này.
Các nhà tổ chức lưu ý rằng các sự kiện thể thao đang tiếp tục diễn ra tại Nhật Bản, bao gồm một số giải đấu quốc tế như trượt băng nghệ thuật World Team Trophy, khai mạc tại Osaka vào ngày 15.4. Nhưng các cuộc thăm dò dư luận cho thấy hầu hết người Nhật ủng hộ việc hoãn hoặc hủy Olympic năm nay, với những người ủng hộ dao động trên dưới 30%. Các chuyên gia y tế cũng đã cảnh báo Olympic Tokyo sẽ mang đến nhiều rủi ro, với bốn chuyên gia viết trên Tạp chí Y khoa Anh tuần này kêu gọi các kế hoạch cho sự kiện "được xem xét lại như một vấn đề cấp bách".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.