Điểm hẹn đồng hương ở Đài Loan

20/12/2008 14:45 GMT+7

Chiều cuối tuần tháng 11-2008 sân ga Đào Viên (huyện Đào Viên, Đài Loan) tiết trời se lạnh nhưng chúng tôi vẫn thấy ấm lòng bởi hàng trăm người Việt cùng tìm về đây. Những cái bắt tay, những vòng tay ôm chặt của những người cùng quê khiến cả sân ga như là thế giới riêng của người Việt.

“Ra Sài Gòn làm vài chai đi” - tiếng í ới gọi nhau giữa đám đông khiến chúng tôi ngẩn người. Như hiểu được điều chúng tôi ngạc nhiên, vài bạn trẻ cho biết sau lưng ga là quán nhậu có tên Sài Gòn của một cô dâu Việt mở để phục vụ người Việt xa xứ.

Qua đoạn đường hầm dành cho người đi bộ, vừa lên khỏi đường hầm trước mắt hiện ra dãy phố mà mọi người thường gọi là phố cô dâu (người Việt). Ở đây đầy đủ dịch vụ dành cho “các thượng đế xa xứ”, có quán nhậu, karaoke, tiệm “cắt - uốn - gội - nhuộm”, tiệm bán điện thoại và có cả một tiệm vàng của người Việt. Một cô dâu chủ tiệm điện thoại cho hay chiều cuối tuần nào ở phố này cũng đông nghẹt người lao động VN. Người tìm bạn bè, hẹn hò trai gái, kẻ mua sắm vui chơi và đại đa số là về đây nhậu tìm chút hương vị tình quê nơi xa xứ.

Đông nhất có lẽ là quán nhậu Sài Gòn. Bà chủ quán đứng tuổi (người quận 6, TP.HCM lấy chồng đài Loan sang đây lập nghiệp đã gần hai chục năm) cho biết quán hút khách nhờ có đủ thực phẩm và đồ nhậu mang từ VN qua. Có cả bia 333, thuốc lá các loại của VN nên nhiều người tìm về đây vừa để hưởng hương vị quê hương, vừa để vơi đi nỗi nhớ nhà.

Cả quán nhậu có đến hơn 100 bạn nam lẫn nữ đang ngồi thành từng nhóm. Theo bà chủ quán, dù họ là người quê nào nhưng khi đến đây họ thường ngồi theo từng vùng miền. Kia là các nhóm miền Trung, kia là nhóm miền Bắc, miền Tây... Thời gian này đang là đỉnh điểm của suy thoái. Câu chuyện quanh bàn nhậu cũng xoay quanh đề tài mất việc, giảm thu nhập. Một bạn tên Thịnh hứng khởi: “Tụi bây đừng buồn nữa, hết vài tháng thì tình hình này cũng qua mà. Tháng này tao làm được nhất nên bữa nay tao bao hết nghen”. Anh chàng quê Hải Dương này sắp mãn hạn hợp đồng, gánh nặng gia đình cũng đã xong vì tiền nợ ở quê nhà trả hết.

Với lao động VN, nếu không tìm về Đào Viên họ cũng sẽ đến những công viên hay sân ga lớn của các thành phố khác. Điểm đến nhiều nhất sau Đào Viên là Khu công nghiệp Bao An Chuân (ở thành phố Đài Nam), nơi có sàn nhảy của người Việt. Ở đây chỉ là tình cảm trong các bước nhảy, sau đó đường ai nấy đi không vương vấn.

Một cô tên Mỹ, làm cho một công ty điện tử gần sàn nhảy, cho hay dịp cuối tuần nào cũng tìm đến đây xả nỗi buồn nhớ nhà. “Chỉ là tìm vui chốc lát trong những bước nhảy thôi, chưa bao giờ đi quá xa hơn những bước nhảy. Với lại tìm đến đây được gặp nhiều người cùng quê, được vui xả láng sau những ngày làm việc mệt nhọc. Chỉ có tụi em với mấy anh đây chưa có bồ nên tìm đến đây chứ ai có bồ họ đến công viên, sân ga hay vào các quán karaoke để thăm nhau” - Mỹ nói giọng đượm buồn.

Theo Hồ Văn/Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.