Olympic 2020: Hai 'hot boy' Phương Thành, Thanh Tùng lần đầu bước chân lên núi lớn

14/07/2021 12:38 GMT+7

Xuất sắc giành 2 tấm vé tham dự Olympic Tokyo 2020, hai VĐV cùng sinh năm 1995 Lê Thanh Tùng và Đinh Phương Thành lần đầu đại diện cho đội tuyển thể dục dụng cụ (TDDC) Việt Nam bước tới sân chơi lớn nhất hành tinh.

Trước khi đến với Olympic 2020, cách đây 8 năm, Lê Thanh Tùng nổi lên như một hiện tượng của thể thao Việt Nam với tấm huy chương bạc Cúp thế giới nội dung nhảy chống khi mới 18 tuổi. Chàng trai Sài Gòn đã từng đoạt tới 5 huy chương vàng tại SEA Games 28, 29. Chỉ riêng năm 2017, Thanh Tùng còn giành thêm huy chương vàng Cúp thế giới và giải vô địch TDDC châu Á.
Tại giải vô địch TDDC thế giới năm 2019, Thanh Tùng đã làm nên lịch sử khi đạt 14.633 điểm, xếp hạng 5 nội dung nhảy chống ở vòng loại và là 1 trong 8 VĐV giành quyền vào chung kết. Qua đó giành vé dự Olympic 2020.
Chàng trai Hà Nội Đinh Phương Thành cũng không hề kém cạnh khi có trong tay tổng cộng 8 huy chương vàng SEA Games, trong đó có 4 HCV năm 2015, 2 huy chương vàng năm 2017 và 2 huy chương vàng năm 2019.
Riêng SEA Games 30 năm 2019, Phương Thành đoạt 2 huy chương vàng, 1 huy chương bạc và 1 huy chương đồng. Ở đấu trường châu Á, Đinh Phương Thành cũng để lại dấu ấn với tấm huy chương đồng tại ASIAD 2014.

Thanh Tùng (trái) và Phương Thành sau buổi tập ngày 14.7 tại Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội

ẢNH: MINH SANG

HLV Trương Minh Sang nhận xét về hai học trò cưng: “Mỗi VĐV đều có một thế mạnh riêng. Lê Thanh Tùng sở hữu sức mạnh cũng như độ nhạy bén trong động tác. Hiện tại cậu ấy đang đạt thành tích khá tốt. Đinh Phương Thành lại có tâm lý thi đấu ổn định, sự điềm tĩnh và nhịp nhàng trong từng động tác”.
Quá trình chuẩn bị của thể thao Việt Nam nói chung và đội tuyển TDDC nói riêng cho Olympic 2020 bị ảnh hưởng lớn bởi dịch bệnh Covid-19. Hàng loạt giải đấu quốc tế, trong đó có SAE Games cũng đã phải tạm hoãn. Ba thầy trò gặp khó khăn lớn vì chỉ được tập chay, không có được môi trường cọ xát quý giá trước Olympic.

Thanh Tùng từng giành huy chương vàng thế giới

ẢNH: MINH SANG

HLV Trương Minh Sang nói: “Nếu nhìn về mặt tích cực, các VĐV sẽ có thời gian trau chuốt được về kỹ thuật, động tác nhưng việc nghỉ thi đấu đỉnh cao quá lâu sẽ gây cảm giác thờ ơ. Trong 2 năm có dịch Covid-19, nhiều giải đấu quan trọng, chúng tôi đã sẵn sàng xung trận thì lại nhận thông báo hủy vào giờ chót, khiến việc chuẩn bị của VĐV đang vào guồng lại phải điều chỉnh lại.
Năm ngoái, khi Olympic chưa bị hoãn, chúng tôi đã chuẩn bị rất tốt nhưng phải đợi đến tận năm nay mới được thi đấu. Sự tập trung bị ảnh hưởng ít nhiều. Cảm xúc của VĐV cũng bị mai một đi nên ban huấn luyện đã phải tìm mọi cách khắc phục, thường xuyên điều chỉnh tâm lí tập luyện, tư tưởng cho các VĐV. Đây là điều khá quan trọng vì không thể để các VĐV có thói quen xấu, không cố hết sức chuẩn bị cho giải đấu”.

Đinh Phương Thành (phải) và HLV Trương Minh Sang

ẢNH: ĐỘC LẬP

Thanh Tùng và Phương Thành nằm trong danh sách 98 VĐV nam mạnh nhất của môn TDDC được tham dự Olympic 2020. Riêng Lê Thanh Tùng đã xuất sắc đứng thứ 5 giải vô địch thế giới năm 2019, nhưng chưa từng chinh phục sân chơi Olympic.
Nói về mục tiêu tại Thế vận hội, HLV Trương Minh Sang bày tỏ: “Chúng tôi sẽ thi đấu hết khả năng để đạt kết quả tốt nhất. Olympic không giống như các giải đấu trước đây nhưng tất cả đều phải cố gắng vì mục tiêu cao nhất. Dù vậy, chúng tôi cũng phải nhìn vào thực tế. Muốn được kết quả tốt phải từng bước cố gắng vượt qua được vòng loại, đó là mục tiêu đầu tiên rồi sau đó sẽ tính tiếp”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.