Olympic 2020: Nữ đô cử Philippines làm nên lịch sử, sánh ngang huyền thoại Pacquiao

Tây Nguyên
Tây Nguyên
26/07/2021 20:51 GMT+7

Ngôi sao cử tạ Hidilyn Diaz đã làm nên lịch sử vào ngày 26.7 khi cô trở thành VĐV đầu tiên của Philippines giành HCV tại Olympic. Đây là cũng là HCV thứ hai của thể thao Đông Nam Á ở Olympic 2020, sau nữ võ sĩ Taekwondo người Thái Lan Panipak Wongpattanakit.

Diaz, VĐV đoạt HCB tại Olympic Rio 2016, đến từ thành phố Zamboanga, miền nam nước này đã hiện thực hóa giấc mơ của mình ở hạng 55kg nữ tại nhà thi đấu Tokyo International Forum, đánh bại kỷ lục cá nhân của mình để tiễn kỷ lục gia thế giới Liao Qiuyun của Trung Quốc, người đoạt HCB. Zulfiya Chinshanlo của Kazakhstan giành HCĐ.

Ngôi sao cử tạ Hidilyn Diaz bật khóc khi vừa chinh phục đợt cử  giật quyết định

AFP

Với việc Liao đặt mục tiêu là 223kg, kém kỷ lục thế giới của chính mình 4kg, Diaz đã phải đối mặt với mức cử giật 127kg cuối cùng để giành chiến thắng - nhiều hơn 5kg so với mức cô ấy từng đạt được trong cuộc thi. Với một nỗ lực lớn, nữ đô cử 30 tuổi của Philippines đã nâng được trọng lượng kỷ lục Olympic và những giọt nước mắt vui mừng bắt đầu chảy ra ngay trước khi cô thả thanh xà xuống sàn sau một nỗ lực chiến thắng.
Diaz đã được đảm bảo một vị trí trong ngôi nhà huyền thoại thể thao của Philipines, bên cạnh biểu tượng quyền anh Manny Pacquiao, là người phụ nữ duy nhất từ đất nước này từng giành huy chương Olympic. HCB ở Rio de Janeiro (Brazil) bất ngờ của cô cách đây 5 năm đã phá vỡ cơn hạn hán huy chương kéo dài 20 năm của cho Philippines.

Hidilyn Diaz đi vào lịch sử thể thao Philippines với tấm HCV đầu tiên của nước này tại Olympic

AFP

Diaz đã trải qua 1 năm rưỡi huấn luyện ở Malaysia vì những hạn chế của Covid-19 và rất chuyên tâm để giành được HCV lần đầu tiên tại Olympic và có lẽ là lần cuối cùng của cô vì tuổi tác. HCV của Diaz chỉ là huy chương thứ 11 của Philippines kể từ lần đầu tiên họ tham dự Olympic vào năm 1924, và hiện là HCV duy nhất. Diaz trở thành VĐV thứ hai của Philippines giành được nhiều huy chương Thế vận hội, cùng với kình ngư Teofilo Yldefonzo, người đã giành HCĐ ở nội dung 200m bơi ếch nam vào 1928 và 1932.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.